เชียงราย เปิดด่าน 3 วัน ชาวเมียนมาทะลักเข้าไทยหลายหมื่นคน

เชียงราย ด่านเปิด 3 วัน ชาวเมียนมาทะลักเข้าไทยหลายหมื่นคน ล่าสุด ท่าขี้เหล็ก แจ้งขอยกเลิกเดินทางเข้าออกด้วยพาสปอร์ต 7 วัน เหตุระบบคอมพิวเตอร์ขัดข้อง

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จ.เชียงราย รายงานว่านับตั้งแต่ทางการไทยโดย จ.เชียงราย และ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ได้ร่วมกันเปิดจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 เชื่อม อ.แม่สาย จ.เชียงราย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้เดินทางเข้าออกอย่างคับคั่งโดยช่วงวันแรกที่มีการเปิดก็เริ่มมีผู้เดินทางผ่านด่านด้วยบัตรผ่านแดนหรือบอเดอร์พาสขาเข้าประเทศจำนวน 2,113 คน และเดินทางออกไปจำนวน 1,599 คน นอกจากนี้ยังมีผู้เดินาทางเข้าด้วยหนังสือเดินทางระหว่างประเทศหรือพาสปอร์ต 22 ราย และขาออก 26 ราย โดยมีสารพัดสัญชาติทั้งไทย มาเลเซีย เยอรมัน อเมริกา อังกฤษ จีน ไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ลาว ฯลฯ มีการใช้รถยนต์เดินทางเข้าออกจำนวน 612 คัน
 

ต่อมาถัดเพียง 1 วันคือวันที่ 21 ก.พ.พบว่ามีคนเดินทางเข้าออกรวมกันมากกว่า 10,000 คนแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมาและคนไทยที่ทำบอเดอร์พาสแล้วเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยรวมกันจำนวน 3,076 คน และมีผู้เดินทางออกจาก อ.แม่สาย ไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก กว่า 6,561 คน และเริ่มมีชาวออสเตรเลีย คนไทยและมาเลเซีย ทำพาสปอร์ตในการเดินทางออกนอกประเทศ และมีชาวเมียนมาใช้พาสปอร์ตเดินทางขาเข้ากว่า 57 ราย ส่วนยานพาหนะพบว่ามีเดินทางออกไปจำนว 647 คัน และเดินทางเข้ามาจำนวน 611 คัน กระนั้นพบว่านับตั้งแต่เปิดด่านมีผู้ใช้ระบบวีซ่าเมื่อมาถึงหรือ VISA ON ARRIRAL เป็นชาวจีนที่เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยเพียง 1 รายเท่านั้น
 

สำหรับบรรยากาศทั่วไปพบว่านอกจากนักท่องเที่ยวจะพากันเดินทางไปเยือนชายแดน อ.แม่สาย มากขึ้นแล้ว พบว่าชาวเมียนมายังคงนิยมเดินทางเข้ามาซื้อสินค้าในฝั่งไทยทั้งภายในตลาดต่างๆ ใกล้ด่านพรมแดน และห้างสรรพสินค้าในพื้นที่ อ.แม่สาย เช่น เทสโก้โลตัส แมคโคร ธนะพิริยะ ฯลฯ และพบว่าเริ่มมีผู้เดินทางมาจากเมืองห่างไกลในรัฐฉานเดินทางเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย เนื่องจากประเทศไทยใช้เพียงบอเดอร์พาสก็สามารถเดินทางเข้ามาได้ แตกต่างจากประเทศเมียนมาที่มีข้อกำหนดให้ใช้สำเนาการได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างน้อย 2 เข็มหรือสำเนาผลตรวจ ATK แนบไปกับเอกสารผ่านแดนด้วย

ด้าน น.ส.นวย อายุ 39 ปี ชาวเมืองตองจี กล่าวว่า ตนเดินทางมาจากเมืองตองจีห่างจาก อ.แม่สาย กว่า 400 กิโลเมตร เพื่อเดินทางไปด่านพรมแดนแล้วข้ามไปยัง อ.แม่สาย เพื่อไปเที่ยวและซื้อสินค้าที่เทสโก้โลตัส โดยใช้เพียงบัตประจำตัวประชาชนมาทำบัตรผ่านแดน ซึ่งตนรู้ดีใจอย่างมากเพราะไมได้ข้ามมาฝั่งไทยนานกว่า 3 ปีแล้วเพราะอยากเข้ามาหาซื้อสินค้าไทยและทราบว่ามีชาวตองจีเดินทางเข้ามาแล้วเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ล่าสุดทางการ จ.ท่าขี้เหล็ก แจ้งขอยกเลิกผู้ที่จะเดินทางเข้าออกด้วยพาสปอร์ตออกไปอย่างน้อย 7 วัน เนื่องจากหลังระบบคอมพิวเตอร์เกิดข้อขัดข้องจึงต้องมีการซ่อมแซมระบบก่อน