เด้งรับกระแส 'ยุบสภา' กกต.ดักคออย่าตีเนียน ใช้อำนาจรัฐหาเสียงเลือกตั้ง

เด้งรับกระแส 'ยุบสภา' กกต.ดักคออย่าตีเนียน ใช้อำนาจรัฐหาเสียงเลือกตั้ง

เด้งรับกระแส 'นายกฯประกาศยุบสภา' กกต. ดักคอนักการเมืองพรรคการเมืองต่างๆ ตีเนียนใช้อำนาจรัฐหาเสียงเลือกตั้ง

กรณีกระแส นายกฯประกาศยุบสภา กกต. ดักคอนักการเมือง อย่าตีเนียนใช้อำนาจรัฐหาเสียงเลือกตั้ง ด้านกกต.โคราช เตือนให้ข้าราชการวางตัวเป็นกลาง หากเจอร้องเรียนฟันไม่เลี้ยง

นครราชสีมา – วันนี้ (22 กุมภาพันธ์ 2566) ที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะถึงนี้ จ.นครราชสีมา มีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 16 เขต เลือก ส.ส.ได้จำนวน 16 คน ซึ่งขณะนี้มีพรรคการเมืองหลายพรรค ทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อย่างต่อเนื่อง 

จึงคาดว่าจะมีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง ซึ่งหลายพรรคการเมืองก็ได้มีการติดป้ายหาเสียงตามชุมชนต่างๆ และเริ่มมีการลงพื้นที่หาเสียงกับประชาชนกันมากขึ้น ทำให้ตอนนี้เริ่มมีการร้องเรียนกันเข้ามาบ้างแล้ว 6-7 เรื่อง

โดยเฉพาะเรื่องการทำลายป้ายหาเสียง และการติดป้ายหาเสียงกีดขวางทางเดิน และบดบังป้ายจราจร ซึ่งจะเป็นทีมงานของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ร้องเรียนกันเข้ามาเอง ส่วนเรื่องการกระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายการเลือกตั้ง ขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนเข้ามาแม้แต่เรื่องเดียว

ในช่วงนี้จะมีนักการเมืองลงพื้นที่พบปะประชาชน เพื่อหาเสียงกันอย่างคึกคัก ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ของรัฐวางตัวเป็นกลาง โดยเฉพาะการลงพื้นที่หาเสียงของนักการเมือง ที่ยังมีตำแหน่งทางการเมืองในปัจจุบัน บางครั้งก็ลงพื้นที่มาในฐานะรัฐบาล เพื่อมาปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบายของรัฐ ก็ทำให้ข้าราชการในพื้นที่วางตัวได้ลำบาก เพราะส่วนหนึ่งก็ต้องไปอำนวยความสะดวกในฐานะเป็นบุคคลสำคัญของประเทศ ข้าราชการต่างๆ เช่น ผู้ว่าราชการ นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ต้องไปอำนวยความสะดวกตามหน้าที่ที่รับผิดชอบ แต่ก็ขอให้วางตัวเป็นกลางด้วย เพราะถ้าวางตัวไม่เป็นกลางก็เท่ากับว่าเป็นการช่วยนักการเมืองหาเสียง ซึ่งจะเสี่ยงต่อการถูกกลุ่มการเมืองอื่นร้องเรียนได้

นอกจากนี้ในส่วนของนักการเมือง ที่ยังดำรงตำแหน่งทางการเมืองอยู่ ก็ขอให้ลงพื้นที่หาเสียงด้วยความระมัดระวัง เพราะกฎหมายการเลือกตั้งก็ออกมาแล้ว ถ้าพบว่ามีการใช้ทรัพยากรของรัฐมาช่วยหาเสียง"กกต.ก็พร้อมที่จะดำเนินคดีเอาผิดตามกฎหมายการเลือกตั้งทุกรายไม่มีละเว้น" พ.ต.ท.ระพีพงษ์ฯ กล่าว.