เชียงราย เปิดด่านวันแรก ปชช.ท่าขี้เหล็กหลั่งไหลมาหาซื้อข้าวคึกคัก

เชียงราย เปิดด่านวันแรกคนแห่ข้ามแดนคึกคัก ประชาชนจากฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็กต่างหลั่งไหลเดินทางเข้ามาหาซื้อข้าวของเครื่องใช้ และสินค้าอุปโภคบริโภคกันเป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 หลังจากที่มีพิธีเปิดสะพานพรหมแดนไทย-เมียนมา จุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่เชื่อมกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา พบว่ามีประชาชนทั้งสองฝั่งประเทศ รวมถึงนักท่องเที่ยว มายืนรออยู่เต็มบริเวณหน้าด่าน เพื่อที่จะเดินทางข้ามแดนไปหาญาติพี่น้อง บ้างก็มารอรับญาติที่เดินทางข้ามแดนมาจากฝั่งท่่าขี้เหล็ก หลังจากที่ไม่ได้พบกันมานานเกือบ 3 ปี หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิค 19 ทำให้การเดินทางไปมาหาสู่กันยากลำบาก อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายที่สูงในการลักลอบข้ามแดนแต่ละครั้ง ที่เคยเสียให้กับผู้นำพาหัวละเป็นหมื่น ซึ่งการเปิดด่านครั้งนี้ช่วยประชาชนทั้ง 2 ฝั่งประเทศได้เป็นอย่างมาก
 

ส่วนบรรยากาศบริเวณหน้าด่านแม่สายเป็นไปอย่างคึกคักด้าน ตลาดการค้าชายแดน และการเดินทางไปพื้นที่ชั้นในของอำเภอแม่สายเริ่มกลับมาคึกคักให้เห็นอีกครั้ง เนื่องจากพบว่ามีประชาชนจากฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็กต่างหลั่งไหลเดินทางเข้ามาหาซื้อข้าวของเครื่องใช้ และสินค้าอุปโภคบริโภคกันเป็นจำนวนมาก โดยจะสังเกตุเห็นบรรดารถ2แถวแดง มาจอดรอประชาชนชาวเมียนมาบริเวณหน้าด่านพรมแดน เพื่อรับส่งไปยังร้านค้าต่างๆ จำนวนหลายคัน รวมถึงตลาดการค้าชายแดน และมอเตอร์ไซด์รับจ้างที่เคยเงียบเหงาก็กลับมามีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย ทำให้ทุกคนต่างมีสีหน้าที่ยิ้มแย้มใส ในการกลับมาเปิดด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็กในครั้งนี้