ไฟไหม้ 'โรงงานผลิตถังน้ำ' อยุธยา ควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด

ไฟไหม้โรงงานผลิตถังน้ำไฟเบอร์กลาส นิคมสหรัตน์นคร อยุธยา ใช้เวลามากกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด เหลือเพียงกลุ่มควันเท่านั้น

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยเทศบาลอำเภอนครหลวง รับแจ้งเหตุโรงงานผลิตถังน้ำไฟเบอร์กลาส ตั้งอยู่ภายในนิคมสหรัตน์นคร หมู่ 4 ตำบลบางพระครู อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย ระดมกำลังฉีดน้ำสกัดบริเวณจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นพื้นที่นอกตัวอาคาร พื้นที่โล่ง มีชิ้นส่วนถังน้ำบำบัดน้ำเสียขนาดใหญ่ผลิตจากไฟเบอร์กลาสสำเร็จรูปตั้งอยู่จำนวนมากกำลังลุกไหม้ มีแสงเพลิงและกลุ่มควันพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้ามองเห็นได้จากระยะไกลเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิงกว่า 15 คัน จากเทศบาลนครหลวง องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่ลา และ อบต.ต่างๆ เข้าฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลาม เนื่องจากโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับไฟเบอร์ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟลุกลามรวดเร็ว ต้องใช้เวลามากกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด เหลือเพียงกลุ่มควันเท่านั้น พบว่ามีตัวชิ้นส่วนของถังน้ำบำบัดน้ำเสียผลิตจากไฟเบอร์กลาสถูกเพลิงไหม้เสียหาย

ด้าน รปภ.เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันหยุดไม่มีพนักงานทำงานอยู่ภายในบริษัท ขณะเกิดเหตุ ตนกำลังเดินตรวจงานอยู่ จากนั้นเห็นแสงเพลิงลุกไหม้หญ้าแห้งบริเวณริมรั้วและลุกลามไหม้ชิ้นงานซึ่งเป็นถังน้ำบำบัดน้ำเสียสำเร็จรูปที่ผลิตจากไฟเบอร์กลาส จึงรีบวิ่งไปนำถังดับเพลิงมาฉีดแต่ไม่สามารถควบคุมได้จึงรีบโทรแจ้งตำรวจประสานรถดับเพลิงเข้ามาควบคุมในจุดเกิดเหตุ
 

นายจรัญ บุญแท้ หัวหน้าดูแลความปลอดภัยภายในโรงงาน กล่าวว่า โรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานผลิตถังบำบัดน้ำเสียซึ่งผลิตจากไฟเบอร์กลาส ขณะเกิดเหตุตนอยู่ภายในออฟฟิศมี รปภ.แจ้งว่าเกิดเหตุไฟไหม้จึงรีบมาตรวจสอบ พบว่าจุดเกิดเหตุเป็นบริเวณนอกตัวอาคารและเป็นจุดที่วางชิ้นส่วนของถังบำบัดน้ำเสียสำเร็จรูป เกิดเพลิงลุกไหม้ เริ่มจากทุ่งหญ้าข้างกำแพงจากนั้นก็ลุกลามไปติดไฟเบอร์ชิ้นงาน ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว อยู่ในวงจำกัดและตรวจสอบพบว่ามีเพียงชิ้นงานที่ได้รับความเสียหาย ไม่ได้ลุกลามไปในตัวอาคาร ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้และความเสียหายอยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง

ด้าน น.ส.ปริญญา ศุภรัตน์ ปลัดอำเภอ เผยว่า จากการตรวจสอบจุดที่ไฟไหม้พบว่าเป็นโรงงานผลิตถังบำบัดน้ำเสียซึ่งมีชิ้นส่วนของไฟเบอร์กลาสและพลาสติก ซึ่งสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว แต่จะมีเรื่องผลกระทบจากกลุ่มควันและกลิ่น เบื้องต้นจะประสานสาธารณสุข จัดทีมลงไปสอบถามปัญหาสุขภาพกับชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงว่าได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้ในครั้งนี้หรือไม่ ขอฝากประชาสัมพันธ์ถึงชาวบ้านหากมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพเรื่องหายใจผิดปกติหรือมึนงงให้รีบพบแพทย์โดยด่วน หรือประสานทางสาธารณสุขอำเภอ จะได้รับทีม อสม.ในพื้นที่เข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง