บังคับใช้แล้ว "กรมขนส่งฯ" ประกาศ ห้ามเสพ "กัญชา-กัญชง" ผู้ขับขี่รถชนิดใดบ้าง

บังคับใช้แล้ว "กรมขนส่งฯ" ประกาศ ห้ามเสพ "กัญชา-กัญชง" ผู้ขับขี่รถชนิดใดบ้าง

กรมการขนส่งทางบก ออกแนวปฏิบัติ เกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชงสำหรับบุคคลในระบบการขนส่งทางถนน มีผลบังคับใช้แล้ว ห้ามเสพ ห้ามเมา "กัญชา-กัญชง" ผู้ขับขี่รถประเภทใดบ้าง?

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชงสำหรับบุคคลในระบบการขนส่งทางถนน พ.ศ. 2565 โดยมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 

แนวปฏิบัติดังกล่าว ระบุว่า  โดยที่ได้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 กำหนดให้สามารถใช้ประโยชน์จากพืชกัญชาหรือกัญชงได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด โดยไม่จัดเป็นยาเสพติด ให้โทษ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการใช้ "ประโยชน์จากกัญชาและกัญชง" ยังมีข้อจำกัดบางประการเพื่อมิให้มี การใช้"กัญชาหรือกัญชง"ในทางที่ไม่เหมาะสมตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้การกระทำ ให้เกิดกลิ่นหรือควัน"กัญชา กัญชง"หรือพืชอื่นใดเป็นเหตุรำ คาญ พ.ศ. 2565 กำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชาหรือกัญชง จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียง หรือผู้ที่ต้องประสบกับเหตุนั้น

เป็นเหตุรำคาญตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข และประกาศ กระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 กำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะจำหน่ายกัญชา ต้องได้รับใบอนุญาต และปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด ประกอบกับมาตรา 102 (3) แห่งพระราชบัญญัติ การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 กำหนดห้ามผู้ได้รับใบอนุญาตปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ประจำรถเสพหรือเมาสุราหรือ ของมึนเมาอย่างอื่นในขณะปฏิบัติหน้าที่

ดังนั้น เพื่อให้มีมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังปัญหาที่อาจเกิดจาก การใช้"กัญชา"หรือ"กัญชง"ของผู้ขับรถสาธารณะ ผู้ประจำรถ ผู้โดยสารหรือผู้อยู่ในบริเวณสถานีขนส่ง "อธิบดีกรมการขนส่งทางบก" จึงออกประกาศ

กำหนดแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชงสำหรับบุคคล ในระบบการขนส่งทางถนนไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ผู้ขับรถ ผู้เก็บค่าโดยสาร นายตรวจ ผู้บริการตามกฎหมาย ว่าด้วยการขนส่งทางบก ผู้ขับรถสาธารณะตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ สำหรับรถดังต่อไปนี้ ต้องไม่เสพ หรือเมากัญชาหรือกัญชง

(1) รถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร

(2) รถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของ

(3) รถขนาดเล็ก

(4) รถยนต์สาธารณะ

(5) รถยนต์บริการ

(6) รถจักรยานยนต์สาธารณะ ความในวรรคหนึ่งให้ใช้บังคับกับบุคคลที่ปฏิบัติงานภายในบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารหรือ สถานีขนส่งสัตว์และหรือสิ่งของด้วย
 

 

ข้อ 2 ผู้ประกอบการด้วยรถตามข้อ 1 ต้องควบคุมกำกับดูแลมิให้ผู้ขับรถหรือผู้ประจำรถ เสพหรือเมากัญชาหรือกัญชงในขณะปฏิบัติหน้าที่ ผู้ดำเนินการสถานีขนส่งผู้โดยสารหรือสถานีขนส่งสัตว์และหรือสิ่งของต้องควบคุมกำกับดูแล มิให้บุคคลที่ปฏิบัติงานภายในบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารหรือสถานีขนส่งสัตว์และหรือสิ่งของเสพหรือ เมากัญชาหรือกัญชงในขณะปฏิบัติหน้าที่

 

ข้อ 3 ในขณะใช้บริการรถโดยสารตามข้อ 1 ผู้โดยสารต้องไม่สูบกัญชาหรือกัญชง

 

ข้อ 4 ห้ามมิให้ผู้ใดสูบกัญชาหรือกัญชงภายในบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารหรือสถานีขนส่งสัตว์ และหรือสิ่งของทั้งภายในและภายนอกอาคาร

 

ข้อ 5 ห้ามมิให้ร้านค้าภายในบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารหรือสถานีขนส่งสัตว์และหรือสิ่งของ จำหน่ายกัญชาหรือกัญชงหรือสินค้าหรือให้บริการใด ๆ ที่มีส่วนผสมของกัญชาหรือกัญชง

 

ข้อ 6 ในกรณีรถโดยสารประจำทางที่มีการให้บริการอาหารหรือเครื่องดื่มบนรถโดยสาร ห้ามมิให้ผู้ประกอบการขนส่งหรือพนักงานของผู้ประกอบการขนส่งนำอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมใด ๆ ของกัญชาหรือกัญชงมาให้บริการผู้โดยสาร

 

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

ประกาศ ณ วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2565

จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

บังคับใช้แล้ว \"กรมขนส่งฯ\" ประกาศ ห้ามเสพ \"กัญชา-กัญชง\" ผู้ขับขี่รถชนิดใดบ้าง บังคับใช้แล้ว \"กรมขนส่งฯ\" ประกาศ ห้ามเสพ \"กัญชา-กัญชง\" ผู้ขับขี่รถชนิดใดบ้าง

คลิกอ่านฉบับเต็ม >>>

แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชงสำหรับบุคคลในระบบการขนส่งทางถนน