บุรีรัมย์ ทุ่มงบ 14 ล้าน ขุดลอกอ่างเก็บน้ำเขากระโดง ป้องกันวิกฤตแล้ง เสริมท่องเที่ยว

อบจ.บุรีรัมย์ ทุ่มงบกว่า 14 ล้าน ขุดลอกอ่างเก็บน้ำวุฒิสวัสดิ์ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขากระโดง ป้องกันวิกฤตแล้ง พร้อมปรับภูมิทัศน์รอบอ่างเป็นสถานที่พักผ่อน ออกกำลังกาย และท่องเที่ยวธรรมชาติ ดึงดูดให้คนมาเที่ยวมากขึ้น คาดปีนี้ จะมีท่องเที่ยวมาเที่ยวไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 องค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ ทุ่มงบประมาณ 14,800,002 บาท ขุดลอกอ่างเก็บน้ำวุฒิสวัสดิ์ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขากระโดง ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ที่มีสภาพตื้นเขินไม่เคยขุดลอกมานานกว่า 40 ปี โดยโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำวุฒิสวัสดิ์ดังกล่าว มีขนาดปากอ่างกว้าง 311 เมตร ยาวโดยรอบ 919 เมตร ลึกประมาณ 10.30 เมตร ซึ่งจะสามารถกักเก็บน้ำได้เพิ่มขึ้นจากเดิมเท่าตัว โดยอ่างเก็บน้ำวุฒิสวัสดิ์แห่งนี้จะเป็นแหล่งอาศัยและหากินของสัตว์ป่าที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น อาทิ นก กระลอก กระแต งู เต่า และสัตว์ชนิดอื่นที่อาศัยอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขากระโดงแห่งนี้ ทั้งยังจะสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลัง และเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ รองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวภูเขาไฟกระโดงด้วย ซึ่งจากสถิติก่อนเกิดสถานการณ์โควิดมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเขากระโดงกว่า 4 แสนคน แต่พอเกิดสถานการณ์โควิดระบาดนักท่องเที่ยวก็ลดลงเหลือประมาณ 1 แสนคน แต่ปีนี้หลังจากโควิดคลี่คลายลงก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเพิ่มขึ้น คาดว่าตลอดทั้งปีไม่น้อยกว่า 3 แสนคน
 

นายรณภพ ณรงค์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขากระโดง ระบุว่า อ่างเก็บน้ำวุฒิสวัสดิ์ดังกล่าวเดิมเป็นสระน้ำโบราณ มีเนื้อที่ประมาณ 40 ไร่ เป็นแหล่งอาศัยหากินของสัตว์ป่าในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขากระโดง ทั้งชาวบ้านใกล้เคียง และส่วนราชการก็ใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำดังกล่าวด้วย แต่เมื่อ 3 – 4 ปีที่ผ่านมาประสบปัญหาภัยแล้งทำให้อ่างดังกล่าวมีสภาพตื้นเขินกระทบต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ป่า จึงได้เสนอไปยังทางจังหวัด และทาง อบจ.ก็ได้สนับสนุนงบประมาณมาดำเนินการขุดลอกอ่างดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการขุดลอกเสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ก็จะทำการปรับภูมิทัศน์โดยรอบ หลังจากขุดลอกแล้วเสร็จก็จะมีน้ำเพียงพอเป็นแหล่งอาศัยหากินของสัตว์ป่า ทั้งยังจะเป็นสถานที่พักผ่อน ออกกำลังกาย และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติด้วย