ชาวบ้าน อ.บึงสามพัน เดือดร้อนหนัก ควันดำจากการเผาอ้อย ลอยฟุ้งเต็มอากาศ

ชาวบ้าน อ.บึงสามพัน เดือดร้อนหนัก กลิ่นควัน หิมะดำจากการเผาอ้อย ลอยฟุ้งเต็มอากาศ หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาตรวจสอบแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง ซึ่งเป็นชาวบ้าน หมู่ที่ 3 บ้านไทรงาม (ชื่อเดิมบ้านคลองปล้น) ต.ซับสมอทอด อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ได้โพสต์คลิปวีดีโอกลุ่มควันขนาดใหญ่ สีดำ ที่ลอยอยู่บริเวณหลังบ้าน ซึ่งมาจากการเผาอ้อย พร้อมระบุว่า” ผมแจ้งหน่วยงานไหนได้บ้างครับ เดือนร้อนมาก ดำไปหมดเลย จุดไม่เกรงใจกันเลยแถวคลองปล้น” ลงในกลุ่มคนอำเภอบึงสามพัน(ซับสมอทอด) จ.เพชรบูรณ์
 

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกโพสต์ออกไป ได้มีสมาชิกภายในกลุ่ม ซึ่งเป็นคน อ.บึงสามพัน เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก เพราะได้รับผลกระทบจากการเผาใบอ้อยเหมือนกัน เช่น “อันตรายนะใกล้บ้านจัง, เต็มร้านเลยคับ, เสียงดังน่ากลัวมากไกล้บ้านคนด้วย ลมก็แรงอ่ะ, เงียบหมดผู้หลักผู้ใหญ่ ตอนนี้ พช.ติดTop Ten ค่า PM.สูงสุดแล้ว, คงต้องตั้งศาลเตี้ยแล้วมั่ง ในเมื่อไม่มีคนสนใจ, แย่จังเห็นแก่ตัวกันชิบหายไม่รู้เลยว่าชาวบ้านเขาจะเดือดร้อนกันแค่ไหนเอาแต่ประโยชน์ส่วนตนอย่างเดียว, เป็นภูมิแพ้ค่ะ ไอจนแสบคอ มึนหัวไปหมด บ้านมีแต่หิมะดำ มันเป็นอะไรที่แย่่มากค่ะ ได้แต่อดทนท่องใว้ค่ะอดทน, เมื่อวาน เต็มโต๊ะจีนเลยทำใจอย่างเดียว
 

ขณะที่ นายเอ(นามสมมุติ) เจ้าของโพสต์ บอกว่า ตนและครอบครัว ได้รับผลกระทบจากการเผาใบอ้อยเป็นอย่างมาก ไหนจะกลิ่นควันที่เหม็น และเศษเขม่าปลิวไปทั่วบ้าน จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาตรวจสอบแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านด้วย

ด้านนางสาวบี(นามสมมุติ) ชาวบ้านอีกราย บอกว่า ทุกครั้งที่มีการเผาใบอ้อย หายใจเข้าออกมีแต่กลิ่นควัน แสบจมูกแสบตา เสื้อผ้าก็มีแต่กลิ่นควัน ขับรถไปตลาดฝุ่นอ้อยก็ปลิวเข้าตา แถมยังปลิวไปทั่วบ้าน อันเก่ายังกวาดไม่ทันหมด อันใหม่ก็ปลิวมาอีก ซึ่งตนก็ไม่รู้จะทำยังไง อยากให้ใครก็ได้เข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ให้กับชาวบ้านที เพราะชาวบ้านเดือดร้อนกันมากจริงๆ