จเรตำรวจ แจ้งข้อหาผิดวินัยร้ายแรง 4 ตร. ขับรถนำขบวน นทท.จีน

จเรตำรวจ แจ้งข้อหาผิดวินัยร้ายแรง 4 ตร. ขับรถนำขบวน นทท.จีน

คณะกรรมการจเรตำรวจ เรียก 4 ตร. ขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน สนามบิน-โรงแรมที่พัก แจ้งข้อกล่าวหาวินัยร้ายแรง หากพิสูจน์พบผิดจริง ต้องถูกไล่ออก-ปลดออกจากราชการ ขณะที่ 4 ตร.ยังให้การภาคเสธ ยอมรับอยู่ในคลิป แต่ไม่ได้เรียกรับผลประโยชน์ เตรียมเรียก นทท.จีน-บ.ทัวร์ให้ปากคำ

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ที่สำนักงานจเรตำรวจ ถนนรามอินทรา คณะกรรมการจเรตํารวจ เรียกตัวตำรวจ 4 นาย มารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมประสานเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐานกลางเข้าตรวจสอบรถเก๋ง โตโยต้า รุ่น อัลติส สีบรอนซ์ ทะเบียน กรุงเทพมหานคร รถจักรยานยนต์ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นเทรเชอร์ สีขาว ทะเบียน กรุงเทพมหานคร และรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า รุ่นเอฟเซด1สีขาว ทะเบียนตราโล่  ที่ปรากฎในคลิปนักท่องเที่ยวจีนได้รับบริการขับรถนำขบวนจากสนามบินไปถึงโรงแรมที่พัก โดยระบุว่านายตำรวจชุดดังกล่าวได้รับเงินค่าจ้าง

พล.ต.ต.เจนกมล คำนวล ผู้บังคับการกองตรวจราชการ 8 กล่าวว่า วันนี้เป็นขั้นตอนการเรียกผู้ถูกกล่าวหาเข้ามาสอบปากคำ โดยคณะกรรมการสอบได้แจ้งข้อกล่าวหาผิดวินัยร้ายแรงตำรวจทั้ง 4 นาย จากนี้ถ้าสามารถพิสูจน์ทราบได้ว่าผิดจริงมีโทษสองสถาน คือ ไล่ออกจากราชการหรือปลดออกจากราชการ

เบื้องต้นจากการสอบสวนตำรวจทั้ง 4 นายยังให้การภาคเสธ คือยอมรับว่า ปรากฏอยู่ในคลิปแต่ไม่ได้ทำการใดเป็นการเสียหายต่อราชการหรือเรียกรับผลประโยชน์อื่นใด ซึ่งคณะกรรมการอยู่ในระหว่างขั้นตอนการเรียกนักท่องเที่ยวชาวจีนเจ้าของคลิปมาให้ปากคำอยู่สำหรับการสอบปากคำจะใช้ระบบออนไลน์ไม่จำเป็นต้องเชิญตัวมา เช่นเดียวกับกรณีของบริษัททัวร์ที่มีการระบุว่า แพคเกจตำรวจนำขบวน อยู่ในระหว่างการเรียกสอบ
 

พล.ต.ต.เจนกมล กล่าวต่อว่า วันนี้เป็นวันแรกที่มีการพิสูจน์ทราบรถที่อยู่ในคลิปดังกล่าว คาดว่าหลังจากนี้ไม่เกิน 1 สัปดาห์จะทราบผลตรวจ จากที่เห็นวันนี้รถทั้งหมดที่ปรากฎในคลิปไม่มีติดสติกเกอร์โล่ตำรวจแล้ว เพราะเจ้าของรถมีการลอกสติกเกอร์ดังกล่าวออกไป ในส่วนนี้ทาง กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค1 ได้ดำเนินคดีอาญาไปเรียบร้อยแล้ว

"ทั้งนี้การติดตามเรื่องดังกล่าวยืนยันว่าไม่ได้ล่าช้า เพราะตั้งแต่เกิดเหตุมีการสอบสวนมาโดยตลอด จนถึงการตั้งคณะกรรมการ การสอบสวนยังคงไม่มีการขยายผลไปถึงนายตำรวจรายอื่น แต่หลังจากนี้หากมีการพาดพิงถึงทางสำนักงานจเรตำรวจจะต้องมีการเรียกตัวทุกนายที่มีการเอ่ยชื่อถึงเข้ามาให้ปากคำโดยกรอบเวลาของการดำเนินการเรื่องนี้เหลืออีก 165 วันแต่ทางคณะกรรมการคาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกิน 60 วัน" พล.ต.ต. เจนกมล กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานะตำรวจทั้ง 4 นาย ขณะนี้ถูกต้นสังกัดสั่งให้ไปปฎิบัติหน้าที่ที่ศูนย์ปฎิบัติการ (ศปก.)