กุหลาบ' ราคาพุ่ง รับ 'วาเลนไทน์' เกรดเอราคา 8-9 บาท

กุหลาบ' ราคาพุ่ง รับ 'วาเลนไทน์' เกรดเอราคา 8-9 บาท

เกษตรกรยิ้มออก ราคาดอกกุหลาบพุ่งรับ "วันวาเลนไลน์" เกรดเอดอกละ 8 - 9 บาท ชาวไร่จังหวัดตากแหล่งปลูกขนาดใหญ่ เร่งเก็บเพื่อส่งปากคลองตลาดให้ทันช่วงวันแห่งความรัก

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 อีกไม่กี่วันก็จะถึง เทศกาลวันแห่งความรัก หรือ วันวาเลนไทน์ ซึ่งสัญลักษณ์อย่างหนึ่งคือดอกกุหลาบ ที่ในวันวาเลนไทน์ปีนี้ มีราคาที่สูงขึ้น โดยที่ จ.ตาก แหล่งปลูกดอกกุหลาบที่สำคัญ ชาวส่วนหนึ่งในพื้นที่บ้านเจดีย์โค๊ะ หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 6 ตำบลมหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ได้ให้คนงาน เร่งเก็บดอก กุหลาบไปแช่น้ำ และเตรียมห่อกระดาษ เพื่อเตรียมการส่งให้ลูกค้าที่ปากคลองตลาด กทม. และเตรียมรับเทศกาลวันเลนไทน์ ที่จะถึงในวันที่ 14 ก.พ. นี้ 

กุหลาบ\' ราคาพุ่ง รับ \'วาเลนไทน์\' เกรดเอราคา 8-9 บาท

โดยในปีนี้ มียอดสั่งดอกกุหลาบเพิ่มขึ้น เจ้าของไร่กุหลาบเริ่มมีลูกค้าสั่งจองมาแล้ว ขณะเดียวกันเมื่อมีคำสั่งซื้อมามาก ราคาก็เริ่มสูงขึ้น เช่น ราคาดอกกุหลาบเกรดเอ มีราคาสูงถึงดอกละ 8 - 9 บาท ถ้าเกรดปานกลาง ก็จะลดลงมาขึ้นอยู่กับการตกลงซื้อขายระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย

กุหลาบ\' ราคาพุ่ง รับ \'วาเลนไทน์\' เกรดเอราคา 8-9 บาท

นายทวีทรัพย์ พูนวสินมงคล เกษตรกรผู้ปลูกดอกกุหลาบ หมู่ที่ 3 ตำบลมหาวัน กล่าวว่า ขณะนี้กุหลาบราคาดี แต่ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ก่อนการระบาดของโควิด-19 จนถึงโควิด-19 ราคาไม่ดี ต้นทุนการผลิตสูง ในช่วงวาเลนไทน์ นี้ ตนส่งปากคลองตลาด กทม. ไม่ได้ไปส่งต่างจังหวัด วันนี้ราคาดี แต่อนาคตไม่แน่นอน

ขณะที่ นางสาวชวิศา สุริยา เกษตรอำเภอพบพระ กล่าวว่า อำเภอพบพระเป็นแหล่งใหญ่ ของการปลูกดอกกุหลาบ ที่ส่งไปปากคลองตลาด กทม. และเกษตรกรผู้ปลูกดอกกุหลาบ ประสบปัญหาขาดทุนมาตลอด ตั้งแต่ช่วงโลกร้อน ก่อนโควิด-19 และมาพบปัญหาปุ๋ยยาแพง กับแมลง

แต่ที่หนักที่สุดคือช่วงโควิด ทำให้ผู้ปลูกดอกกุหลาบในอำเภอพบพระ หายไปกว่า 1,500 ราย จากเดิม ประมาณ3,000 ราย เพราะไม่สามารถอยู่ได้ 

แต่ขณะนี้ เริ่มกลับมาดี มีรายใหม่เข้ามาปลูก แม้ว่ากุหลาบจะปราบเซียนก็ตาม แต่คงเห็นรายเก่าปลูกแล้วได้ราคาดีผู้ปลูกรายใหม่จึงปลูกบ้าง