ฮอตโซเชียล "วงเวียนปี่พระอภัยมณี" ล่าสุด ผอ.แขวงทางหลวงชนบทระยอง แจงแล้ว

ฮอตโซเชียล "วงเวียนปี่พระอภัยมณี" ล่าสุด ผอ.แขวงทางหลวงชนบทระยอง ชี้แจงแล้ว ยันสร้างเพื่อแก้ปัญหาจุดเสี่ยงหวังลดอุบัติเหตุ

จากกรณีชาวระยองวิพากษ์วิจารณ์การก่อสร้าง "วงเวียนปี่พระอภัยมณี" บริเวณทางแยกหน้าโรงเรียนกวงฮั้ว ถนน ค2 ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง ที่ไม่สมดุล เพราะสร้างปี่ขนาดใหญ่ ฐานกว้าง 2.5 เมตร สูง 10 เมตร และด้านบนปี่มีรูปปั้นพระอภัยมณี ขนาดสูง 2 เมตร ซึ่งมองแทบไม่เห็น นอกจากนี้การสร้างวงเวียนดังกล่าวยังทำให้การจราจรติดขัด โดยเฉพาะช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ทั้งที่ก่อนหน้านี้รถยังไม่ติดหนักขนาดนี้

 

นอกจากนี้ยังข้องใจกับงบประมาณการก่อสร้าง 2,375,050 บาท ซึ่งเป็นโครงการในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงชนบทจังหวัดระยอง จนกลายเป็นประเด็นดราม่า ชาวเน็ตมีการนำภาพปี่ใหญ่มาตัดต่อเป็นภาพจรวด สากกะเบือ และภาพต่างๆ ตามที่เสนอไปแล้ว

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 นายอติราช วราวิกสิต ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทระยอง ได้เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวและมีการวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนานา โดยกล่าวยอมรับว่าการสร้างวงเวียนปี่พระอภัยมณีเป็นโครงการของแขวงทางหลวงชนบทระยองจริง โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการตามแผนปฏิบัติราชการจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ชื่อโครงการ แก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงจุดอันตรายเพื่อป้องกันและลดอุบัติภัยทางถนนในจังหวัดระยอง สถานที่ดำเนินการ ถนนโครงข่ายทางหลวงชนบท สาย รย.5037 แยกทางหลวงชนบท รย.4006 - บ้านเชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง

 

ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ใช้เส้นทางในการคมนาคม ระยะทางดำเนินการ 5.775 กิโลเมตร ซึ่งจุดนี้ก่อนหน้าเคยติดตั้งสัญญาณไฟจราจรมาแล้ว แต่ประชาชนขอให้ยกเลิกเพราะทำให้รถติด กับใช้เวลานานกว่าจะผ่านทางแยกไปได้ หลังจากที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางแยกนี้จึงไม่มีการควบคุมการจราจร ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนไม่เคารพกฎจราจรและเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้น จึงต้องมีโครงการก่อสร้างวงเวียนปี่พระอภัยมณีเพื่อชะลอความเร็วของผู้ใช้รถใช้ถนน และลดการเกิดอุบัติเหตุ นอกจากนี้ยังเพิ่มแลนด์มาร์คแห่งใหม่ให้จังหวัดระยองอีกแห่งหนึ่ง

 

ฮอตโซเชียล \"วงเวียนปี่พระอภัยมณี\" ล่าสุด ผอ.แขวงทางหลวงชนบทระยอง แจงแล้ว

 

 

วงเวียนสร้างเป็นสัญลักษณ์รูปปี่และพระอภัยมณี เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดระยอง โดยสร้างขี้นเพื่อเป็นการระลึกถึงกวีเอกของไทยนามว่า "ท่านสุนทรโวหาร (ภู่)" ครั้งเมื่อยังมีชีวิตอยู่ในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น ทั้งนี้หากการก่อสร้างแล้วเสร็จ ทั้งการเสริมผิวทางลาดยาง การติดตั้งป้ายจราจร การตีเส้นจราจร การติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง แขวงทางหลวงชนบทระยองจะดำเนินการต่อดังนี้

 

  1. จัดเจ้าหน้าที่ไปอำนวยการจราจรช่องรถติด เช้า-เย็น
  2. จัดเจ้าหน้าที่ไปชี้แจง แจกโบชัวร์ แนะนำวิธีการใช้วงเวียนแก่ผู้ใช้เส้นทาง
  3. รับฟังปัญหาและข้อแนะนำมาปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์ต่อไป และรับรองว่าจะเกิดความปลอดภัยต่อประชาชนผู้ใช้เส้นทางอย่างแน่นอน

 

ฮอตโซเชียล \"วงเวียนปี่พระอภัยมณี\" ล่าสุด ผอ.แขวงทางหลวงชนบทระยอง แจงแล้ว

 

ข่าว อัจฉรา/ ภัทราพร วิเศษศรี จ.ระยอง