แจงปม "คานปูน" หล่นใส่ป้อมตำรวจพัง หน.โครงการมอเตอร์เวย์ชี้เหตุสุดวิสัย

หน.โครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ รับผิด "คานปูน" หล่นใส่ป้อมตำรวจพังเสียหาย ชี้เป็นเหตุสุดวิสัย อุปกรณ์ชำรุดขาดการบำรุงรักษา ยันแค่ 7 ตัน ไม่ใช่ 40 ตัน

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 ที่จุดบริการตำรวจทางหลวง ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี นายเอกภพ โกวิทกูลไกร อายุ 45 ปี วิศวกรกรมทางหลวง นายช่างโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 81 บางใหญ่-กาญจนบุรี ตอนที่ 2 พร้อมด้วยนายทิศชัย หงษ์ศิรินาถ นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนนทบุรี ลงพื้นที่บริเวณจุดบริการตำรวจทางหลวงบางใหญ่ เพื่อตรวจสอบความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 

โดยพบว่าคนงานของบริษัทรับเหมาก่อสร้างได้เข้าทำการรื้อถอนอาคารจุดบริการตำรวจทางหลวงที่ได้รับความเสียหาย เพื่อประเมินความเสียหายทั้งหมดและแจ้งให้กับโครงการก่อสร้างทราบ สำหรับอาการของผู้บาดเจ็บ หลังจากเข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ โดยใช้สิทธิประกันชีวิตของบริษัทผู้รับเหมา และของโครงการก่อสร้างทางหลวงระหว่างเมือง พบว่ากระดูกสะโพกร้าว ซึ่งขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว

 

วิศวกรกรมทางหลวง นายช่างโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 81 บางใหญ่-กาญจนบุรี ตอนที่ 2 เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนเป็นช่วงที่เครนกำลังยกคานตัวที่ 7 ขึ้นไปเชื่อมต่อระหว่างเสาต้นที่ ML15 กับเสาต้นที่ ML14 โดยมีตัวเหล็กลิฟติ่งเป็นตัวยก ระหว่างยกแขนของเหล็กลิฟติ่งได้เกิดการงอตัว ทำให้คานที่มีน้ำหนักประมาณ 7 ตันหล่นลงมา ส่วนคนงานที่ขึ้นไปเป็นคนงานที่ขึ้นไปดูการประกอบตัวคานจึงได้หล่นลงพร้อมกันด้วย ซึ่งจุดที่หล่นลงมามีความสูงประมาณ 12 เมตร

 

สาเหตุเป็นเพราะเหล็กลิฟติ่งเกิดเสื่อมสภาพลงจากการใช้งานมานาน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างของสะพานมอเตอร์เวย์ เหตุที่เกิดขึ้นเป็นเหตุสุดวิสัย ตนต้องขอโทษประชาชนเพราะทางโครงการบกพร่องขาดการบำรุงรักษา เป็นความผิดของโครงการที่ไม่ได้เข้าตรวจสอบอุปกรณ์ให้ดี เพราะต้องใช้ทำงานมาอย่างต่อเนื่องจนอุปกรณ์เกิดชำรุดลง

 

แจงปม \"คานปูน\" หล่นใส่ป้อมตำรวจพัง หน.โครงการมอเตอร์เวย์ชี้เหตุสุดวิสัย

 

 

วิศวกรกรมทางหลวงฯ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับมาตรการต่อไปทางโครงการจะทำการเปลี่ยนตัวคานลิฟติ่งซึ่งเป็นตัวยกทั้งหมด ส่วนอาคารจุดบริการตำรวจทางหลวงนั้น ทางโครงการจะรับผิดชอบให้ทั้งหมดในการซ่อมแซมให้กลับเหมือนเดิม ซึ่งทางตำรวจทางหลวงจากการที่พูดคุยก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร สำหรับตัวคานที่หล่นลงมามีน้ำหนักเพียง 7 ตันเท่านั้น ไม่ได้หนักถึง 40 ตันอย่างที่เข้าใจ เนื่องจากมีคานตัวดังกล่าวมีสภาพข้างในกลวง ในเบื้องต้นได้สั่งหยุดงานเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยจากอุปกรณ์ทั้งหมด รวมทั้งเตรียมออกแบบตัวลิฟติ่งใหม่ให้สามารถรองรับน้ำหนักได้เพิ่มมากขึ้น

 

ทางด้าน นายทิศชัย หงษ์ศิรินนาถ นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า วันนี้ได้ลงมาตรวจสอบที่เกิดเหตุเพราะมีลูกจ้างได้รับบาดเจ็บจากการทำงาน แต่พบว่าหลังเกิดเหตุได้มีการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ไปแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ต้องดูว่าเหตุที่เกิดขึ้นมีข้อบกพร่องตรงจุดไหน จากนั้นจึงไปสอบปากคำแรงงานที่ได้รับบาดเจ็บอีกครั้งว่า ในระหว่างที่เข้าไปทำงาน เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น

 

ขณะที่ พ.ต.อ.รณภัฎ ทับทิมธงไชย ผกก.สภ.บางใหญ่ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวพบว่าโรงจอดรถ ห้องน้ำ และห้องวิทยุของตำรวจทางหลวงได้รับความเสียหาย ส่วนผู้บาดเจ็บมีเพียงคนงานของบริษัทก่อสร้างได้รับบาดเจ็บเพียง 1 ราย อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ทางพนักงานสอบสวนจะได้เรียกตัววิศวกรผู้ดูแลรับผิดชอบโครงการมาให้ปากคำเพิ่มเติม เพื่อเตรียมแจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำการโดยประมาทเลินเล่อต่อไป

 

แจงปม \"คานปูน\" หล่นใส่ป้อมตำรวจพัง หน.โครงการมอเตอร์เวย์ชี้เหตุสุดวิสัย

 

ข่าว ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ จ.นนทบุรี