อัปเดต "สุนัขพิทบูล" กัดเจ้าของอดีตจ๊อกกี้สนามม้าดับคากรง

ความคืบหน้า สุนัขพิทบูล ขย้ำเจ้าของที่เลี้ยงมาตั้งแต่เล็กๆกัดจนเสียชีวิตล่าสุด สุนัขอยู่ในความดูแลของท้องถิ่นแล้ว รอ ศูนย์ฝึกสุนัขทหารปากช่อง รับไปปรับพฤติกรรมและฝึกใช้ประโยชน์ทางราชการ ขณะที่ปศุสัตว์จังหวัดแนะคนเลี้ยงต้องรับผิดชอบ

ความคืบหน้ากรณีที่นายเทอดพงษ์ อายุ 47 ปี อดีตจ๊อกกี้สนามม้าโคราช เสียชีวิตจากเหตุถูกเจ้าบ๊อบบี้ สุนัขพิทบูลที่เลี้ยงมาตั้งแต่เล็กๆกัดจนเสียชีวิตคากรง โดยญาติได้ประกอบพิธีฌาปนกิจไปเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ส่วนสุนัขพิทบูลนั้น ได้ให้ทีมสัตวแพทย์จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมาฉีดยาสลบเพื่อนำตัวส่งต่อให้กับเทศบาลตำบลตลาด อ.เมืองนครราชสีมา ดำเนินการต่อ เพราะเจ้าของไม่สามารถดูแลต่อไปได้

ล่าสุดวันนี้ (11 ก.พ.2566) ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายสัตว์แพทย์ปรัชญา อิฐรัตน์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนคราชสีมา ซึ่งเปิดเผยว่า 

ทีมเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบช่วยเหลือเจ้าของสุนัขพิทบูลและเมื่อไปถึงบ้านที่เกิดเหตุจึงได้ดำเนินการทำให้สงบลงด้วยการฉีดยาสลบ 2 เข็ม เพราะสุนัขตัวใหญ่ มีน้ำหนักมาก ก่อนจะทำการเคลื่อนย้ายสุนัขไปให้เทศบาลตำบลตลาด เป็นผู้ดูแล

สำหรับกรณีนี้ ผู้เลี้ยงไม่สามารถจัดการและควบคุมได้ แม้ว่าสุนัขจะถือเป็นทรัพย์สินของเจ้าของอยู่ในความรับผิดชอบของผู้เลี้ยงก็ตาม เบื้องต้นทางเทศบาลตำบลตลาด ได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยังศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก หรือวอชด็อก ไทยแลนด์ ที่ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อรับช่วงดูแลต่อ แต่ไม่ทราบวันรับตัวที่ชัดเจน ซึ่งสุนัขตัวนี้จะต้องเข้าปรับพฤติกรรม สังเกตอาการ ก่อนประเมินอีกครั้งว่าจะสามารถนำมาฝึกหัดเป็นสุนัขทหารหรือหาบ้านใหม่ให้ได้หรือไม่

โดยทั่วไปสุนัขสายพันธ์ดุร้ายอย่างอเมริกันพิทบูล หรือร็อตไวเลอร์ จะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด แม้ว่าสุนัขพันธุ์นี้จะขึ้นชื่อในเรื่องความซื่อสัตย์ สัญชาตญาณในการปกป้อง มีความเป็นนักกีฬาสูง และมีความอดทนต่อความเจ็บปวดสูง จึงมีการนำไปปรับปรุงสายพันธุ์เพื่อการต่อสู้หรือใช้เฝ้าบ้าน

ส่วนจะแสดงนิสัยดุร้ายช้าหรือเร็ว และจะดุร้ายมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของเจ้าของด้วยว่า เอาใจใส่ดูแลดีหรือไม่ รวมถึงปัจจัยการเลี้ยงดูถูกต้องตามมาตรฐานสายพันธุ์นั้นๆหรือไม่ เพราะถ้าสุนัขมีอาการเครียด หวาดกลัว ตกใจ สัญชาตญาณความดุร้ายระมัดระวังภัยก็จะปรากฏทันที

ดังนั้น เจ้าของจะต้องดูแลตั้งแต่สถานที่เลี้ยง กรงต้องแข็งแรง ไม่คับแคบและร้อนจัดจนเกินไป ไม่ปล่อยให้สุนัขอดอยากหิวโหย เพราะจะทำให้สุนัขเกิดความเครียด คลุ้มคลั่ง และแสดงความดุร้ายออกมา ซึ่งในระหว่างที่กำลังเจริญเติบโตต้องฝึกให้พิทบูลเข้าสังคม พาจูงไปเดินสวนสาธารณะให้รู้จักคนเยอะๆและพยายามให้สุนัขแยกให้ออกว่า ใครคือมิตรและใครคือศัตรู เป็นต้น ซึ่งการศึกษาวิธีการดูแลและฝึกวินัยอย่างถูกวิธีให้กับสุนัข เป็นหน้าที่ของเจ้าของที่จะต้องรับผิดชอบดูแลโดยตรง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุความสูญเสียซ้ำ จนสุดท้ายต้องผลักภาระให้กับท้องถิ่นเป็นผู้ดูแล