เผยผลสอบเหตุ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางล่าสุด จากผู้เกี่ยวข้อง 289 ปาก

เผยผลสอบเหตุ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางล่าสุด จากผู้เกี่ยวข้อง 289 ปาก

ผบ.ทร. เผยผลการสอบกรณี "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางจากผู้เกี่ยวข้อง 289 ปาก ซึ่งเหตุการณ์นี้ส่งผลให้มีกำลังพลเสียชีวิตทั้งหมด 24 นายและยังคงสูญหายจำนวน 5 นาย

ผู้บัญชาการทหารเรือ เผยผลสอบกรณี "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางจากผู้เกี่ยวข้อง 289 ปาก ซึ่งเหตุการณ์นี้ส่งผลให้มีกำลังพลเสียชีวิตทั้งหมด 24 นายและยังคงสูญหายจำนวน 5 นาย นั้น

พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เปิดเผยถึงการสอบสวนเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่มีพลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ เป็นประธานและมีคณะกรรมการฯ 2 ชุด ดูว่าเหตุการณ์ที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางด้วยสาเหตุใดและเมื่อจมแล้วได้ดำเนินการตามขั้นตอนการช่วยเหลือและการค้นหาอย่างไร

ซึ่งจากผลการสอบสวนล่าสุด ได้ทำการสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งกำลังพลที่รอดชีวิต หน่วยงานที่เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือกำลังพลรวม 289 ปากเสร็จเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างการเรียบเรียงผลการสอบสวน

สาเหตุหลัก เพราะว่าเมื่อน้ำเข้าเรือแล้วไม่สามารถสูบน้ำออกได้ทัน จนกระทั่งเรือเสียอาการและทำให้เรือเอียงและจมลงในที่สุด สาเหตุเหล่านี้ต้องมาประมวลหาสาเหตุที่แท้จริงว่า มีการตั้งสมมุติฐานหลายประเด็นแต่ผลการสอบข้อเท็จจริงจากกำลังพลที่รอดชีวิตประกอบวัตถุพยานที่ตัวเรือหลวงสุโขทัย ว่าเป็นไปตามคำให้การและพุ่งประเด็นไปที่จุดใด ซึ่งปัจจุบันเรือหลวงสุโขทัย ยังอยู่ใต้ทะเลมาประกอบกับผลการสอบสวน

การจมของเรือเสื้อชูชีพจากการตรวจสอบอัตราของเรือหลวงรัตนโกสินทร์ และเรือหลวงสุโขทัยมีอัตราที่เพียงพอกับกำลังพลทั้งที่อยู่ในเรือ 120-130 ตัว ซึ่งเรือ 2 ลำนี้เป็นเรือชุดเดียวกันอัตราเท่ากัน เราได้ตรวจสอบอัตราเสื้อชูชีพจากกรมพลาธิการที่ได้จ่ายแจกให้เรือทั้ง 2 ลำแล้วแลดูการเบิกเปลี่ยนเสื้อชูชีพล่าสุดว่ามีจำนวนเท่าใด ยืนยันว่ามีเสื้อชูชีพเพียงพอกับกำลังพล 105 คนประจำเรือ