โรงเชือดชำแหละไก่ ก๊าซแอมโมเนียรั่ว มีลูกจ้างนับพัน หวั่นกระทบชาวบ้าน

โรงเชือดชำแหละไก่ ก๊าซแอมโมเนียรั่ว มีลูกจ้างนับพัน หวั่นกระทบชาวบ้าน

วุ่นกลางดึก โรงเชือดชำแหละไก่ ก๊าซแอมโมเนียรั่ว มีลูกจ้างนับพันคน หวั่นกระทบชาวบ้าน เผยเคยเกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่วมาแล้ว มีผู้ได้รับผลกระทบทั้งคนงานและชาวบ้านหลายสิบคน

เมื่อกลางดึก วันที่ 10 กุมภาพันธ์ หน่วยพิทักษ์สิ่งแวดล้อมที่ 11 นครราชสีมา โดยนายบัญชา  ขุนสูงเนิน พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้งทาง “สายด่วนกรมควบคุมมลพิษ 1650” ว่า มีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลจาก บริษัท แหลมทองโพลทริ จำกัด เลขที่ 1/10 หมู่ 8 ถ.มิตรภาพ ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน ซึ่งเป็นโรงงานเชือดและชำแหละไก่ ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ บริเวณปากทางเข้า อ.สูงเนิน มีจำนวนลูกจ้างร่วม 1.5 พันคน เป็นคนงานสัญชาติเมียนมาประมาณ 1.4 พันคน และเคยเกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่วมีผู้ได้รับผลกระทบทั้งคนงานและชาวบ้านหลายสิบคน

จากการตรวจสอบเข้าตรวจสอบพบนายวิรัช  คุ้มหมู่ หัวหน้าแผนกห้องเย็น แจ้งช่วงบ่ายได้เกิดเหตุท่อส่งก๊าซแอมโมเนีย บริเวณอาคารแผนกห้องเย็นแตกชำรุดทำให้ก๊าซรั่วไหลออกมา จึงระงับเหตุด้วยการฉีดพ่นละอองม่านน้ำสกัดกั้นมิให้ก๊าซแพร่กระจายและรวบรวมน้ำเสียพักไว้ในบ่อฉุกเฉิน 

สามารถปิดวาล์วยับยั้งการรั่วไหลได้ในเวลาประมาณ 18.00 น. และซ่อมแซมท่อก๊าซชำรุดแล้วเสร็จในช่วงกลางดึก พบแก๊สแอมโมเนียรั่วและตกค้างบริเวณอาคารได้เปิดพัดลมระบายก๊าซทิ้ง โดยตรวจวัดก๊าซบริเวณอาคารแผนกห้องเย็นที่เกิดเหตุยังคงมีแอมโมเนียตกค้างอยู่ระหว่าง 8–41 ppm 

โรงเชือดชำแหละไก่ ก๊าซแอมโมเนียรั่ว มีลูกจ้างนับพัน หวั่นกระทบชาวบ้าน

นอกจากนี้ ได้ตรวจวัดก๊าซแอมโมเนียในชุมชนที่ได้รับผลกระทบ คือ หมู่บ้านพัชชาวิลล์ ห่างจากโรงงานประมาณ 80 เมตร มีค่าระหว่าง 2–3 ppm  ซึ่งมีค่าขีดจำกัดการรับสัมผัสสารเคมีทางการหายใจในระดับที่ 1 ซึ่งเป็นความเข้มข้นอยู่ในระดับที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ 

ทั้งนี้ ตามประกาศกรมควบคุมมลพิษ พ.ศ.2561 เรื่องค่าขีดจำกัดการรับสัมผัสสารเคมีทางการหายใจแบบเฉียบพลันได้ตรวจวัดเพื่อเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งช่วงสายที่ผ่านมา ไม่พบก๊าซบริเวณชุมชนแต่อย่างใด 

โรงเชือดชำแหละไก่ ก๊าซแอมโมเนียรั่ว มีลูกจ้างนับพัน หวั่นกระทบชาวบ้าน

นายบัญชา ได้ให้ข้อแนะนำให้โรงงานควบคุมกำกับ ตรวจสอบสภาพการทำงาน ดูแลบำรุงรักษาเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ มิให้เกิดการชำรุดอีก และไม่มีก๊าซปนเปื้อนสู่แหล่งน้ำภายนอก