"แผ่นดินไหวตุรกี" อัปเดตสาวไทยเสียชีวิต ประกันสังคมมอบเงินช่วย 1.5 หมื่น

แม่ของหญิงไทย เหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ "แผ่นดินไหวตุรกี" และซีเรีย วอนภาครัฐช่วยเหลือนำศพลูกสาวกลับมาบำเพ็ญกุศลทางศาสนาที่บ้านเกิด ขณะที่ ประกันสังคม จ.ชัยภูมิ มอบเงินช่วย 1.5 หมื่นในเบื้องต้น และแนะนำการจัดทำเอกสารเพื่อหาทางช่วยเหลือนำศพกลับบ้านเกิด

จากเหตุการณ์ "แผ่นดินไหวตุรกี" และซีเรีย ซึ่งคาดว่ามีผู้เสียชีวิตหลักหมื่นราย และบาดเจ็บ สูญหายอีกเป็นจำนวนมากนั้น ขณะที่ทาง กระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า พบหญิงไทย 1 ราย เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ด้วย โดยถูกพบที่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารในเมืองอิสเคนเดอรุน (Iskenderun)

เกี่ยวกับเรื่องนี้มีรายงานว่า หญิงไทย 1 ราย ที่เสียชีวิตจาก เหตุการณ์แผ่นดินไหวตุรกี นั้น ภูมิลำเนาเป็นคนพื้นที่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ชื่อ น.ส.ชมัยพร อายุ 29 ปี

นางบุญชู แม่ผู้เสียชีวิตและญาติที่เดินทางมาให้กำลังใจเปิดเผยว่า ข่าวว่าลูกสาวเสียชีวิตเมื่อวานนี้ตนรู้สึกตกใจ หลังโทรคุยกับลูกครั้งสุดท้ายเมื่อวันเสาร์ที่แล้วเวลาประมาณ 20.04 น. ตอนนี้ยังทำใจไม่ได้ ไม่ทันได้ตั้งตัว

แม่ผู้เสียชีวิต ยังได้วอนภาครัฐช่วยเหลือนำศพลูกสาวกลับมาบำเพ็ญกุศลทางศาสนาที่บ้านเกิด เพราะครอบครัวมีฐานะยากจน ต้องดูแลยายที่พิการ ลูกชายสติไม่ดี และผู้เสียชีวิตนั้นคือเสาหลักขอครอบครัว ไปทำงานนวดแผนโบราณที่ประเทศตุรกี มาเป็นเวลา 4 ปี

 

\"แผ่นดินไหวตุรกี\" อัปเดตสาวไทยเสียชีวิต ประกันสังคมมอบเงินช่วย 1.5 หมื่น

 

แม่ผู้เสียชีวิต เล่าต่อว่ามีรางบอกเหตุก่อนทราบว่าลูกจะมาเสียชีวิต คือ แม่ฝันเห็นลูกเป็นเด็กมานั่งเล่นดินที่หน้าบ้านจึงร้องบอกไปว่ามาเล่นทำไมตรงนี้ พอหันมาอีกทีลูกก็หายไป จนกระทั่งมาทราบข่าวว่าลูกเสียชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหวในตุรกี

ซึ่งวันเกิดเหตุลูกทำงานที่ตุรกีในตึก 10 ชั้น ที่ทำงานอยู่ชั้น 3 ลูกเป็นคนรักสัตว์ชอบทำบุญ เมื่อเร็วๆนี้ก็ได้ส่งเงินมาทำผ้าป่าที่วัดด้วย ไม่ทันตั้งตัวทำไมลูกถึงมาจากไปเร็วขนาดนี้ วอนรัฐบาลช่วยครอบครัวของตนด้วยด้วย

 

\"แผ่นดินไหวตุรกี\" อัปเดตสาวไทยเสียชีวิต ประกันสังคมมอบเงินช่วย 1.5 หมื่น

 

นายปัญญา ฤกษ์ใหญ่ แรงงานจังหวัดชัยภูมิ และนางสาวภิตินันท์ สินธุพันธ์ รักษาการจัดหางานจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยหน่วยงานสังกัดกระทรวงฯได้รับคำสั่งจาก นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจญาติ ครอบครัว น.ส.ชมัยพร อายุ 29 ปี ซึ่งเป็นเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ "แผ่นดินไหวตุรกี" พร้อมนำกระเช้าเข้าเยี่ยมถามข่าวเพื่อเป็นการให้กำลังใจกับ แม่ของสาวไทยดังกล่าว ทั้งนี้ ได้แนะนำการจัดทำเอกสารเพื่อนำไปยื่นต่อ กระทรวงต่างประเทศ เพื่อหาทางช่วยเหลือนำศพของ น.ส.ชไมพร กลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด

จากการตรวจสอบพบว่า น.ส.ชไมพร ได้เดินทางไปทำงานในตำแหน่งพนักงานนวดที่สปาของโรงแรม Ramada by Wyndham Iskenderun โดยเดินทางด้วยตนเองไม่ได้แจ้งการเดินทางผ่าน กรมการจัดหางาน และไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จึงไม่ได้รับการช่วยเหลือจากกองทุนฯ

น.ส.ชมัยพร เคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 และลาออกจากการเป็นผู้ประกันตนเมื่อปี พ.ศ.2558 มีเงินชราภาพอยู่จำนวน 11,337.10 บาท รวมดอกผล จำนวน 3,679.96 บาทรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 15,017.06 บาท ซึ่งสิทธิประโยชน์ดังกล่าวจะจ่ายให้พ่อแม่ของผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นทายาทตามกฎหมาย โดยทางสำนักงานประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิได้นำเงินจำนวนดังกล่าวมามอบให้ แก่ญาติไว้จัดการงานศพในเบื้องต้นแล้ว

 

\"แผ่นดินไหวตุรกี\" อัปเดตสาวไทยเสียชีวิต ประกันสังคมมอบเงินช่วย 1.5 หมื่น

 

\"แผ่นดินไหวตุรกี\" อัปเดตสาวไทยเสียชีวิต ประกันสังคมมอบเงินช่วย 1.5 หมื่น

 

\"แผ่นดินไหวตุรกี\" อัปเดตสาวไทยเสียชีวิต ประกันสังคมมอบเงินช่วย 1.5 หมื่น