กกต.ขอนแก่น เตรียมวางแผนการเลือกตั้ง - ผู้ว่าฯ กำชับทุกฝ่ายเป็นกลาง

กกต.ขอนแก่น เตรียมวางแผนการเลือกตั้ง - ผู้ว่าฯ กำชับทุกฝ่ายเป็นกลาง

ผอ.กกต.ขอนแก่น ชวนประชาชนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นต่อ 3 แนวทางการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ หน่วยเลือกตั้งเพิ่ม 76 หน่วย ย้ำทุกขั้นตอนยึดกฎหมายเป็นหลัก ไม่กังวลการจัดการเลือกตั้งด้านผู้ว่าราชการจังหวัดกำชับให้ทุกฝ่ายปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นกลาง

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566ห้องประชุม ชั้น2สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น วันนี้มีการประชุมเตรียมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ เป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ.2566โดยมีนายไกรสร กองฉลาดผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการประชุม ที่ประชุมที่ได้ซักซ้อมทำความเข้าใจในเรื่องของการจัดการเลือกตั้งและการรับทราบแนวทางการจัดการแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งได้วางแนวทางไว้3แนวทางโดยขอความร่วมมือให้นายอำเภอทั้ง26อำเภอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลและแสดงความคิดเห็นหลัง กกต.ขอนแก่นได้กำหนดไว้3แนวทาง

นายไกรสร กองฉลาด เปิดเผยหลังการประชุมว่า ได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้วางตัวเป็นกลางดำนเนินการทุกขั้นตอนด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมกับทุกฝ่ายพร้อมให้ทุกฝ่ายได้เตรียมสนับสนุนการดำเนินงานของ กกต. ด้วย
 

ขณะที่ นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า กกต.ขอนแก่นได้กำหนดแนวทางการแบ่งเขตเลือกตั้งไว้3แนวทางโดยยึดกฎหมายเป็นหลักทั้งการกำหนดตามพื้นที่อำเภอขนาดใหญ่เป็นหลักรวมกับอำเภอที่มีพื้นที่ใกล้เคียงกันและจำนวนราษฎร์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นซึ่ง กกต.ขอนแก่นได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ หลังจากนั้นจะรวบรวมข้อเสนอแนะของประชาชนมาพิจารณาคามความสำคัญและส่งแนวทางการแบ่งเขตที่พิจารณาจากประชาชนแล้วส่งไปยัง กกต.กลางพิจารณาและประกาศใช้ต่อไป โดยขณะนี้มีประชาชนยื่นเรื่องข้อเสนอแนะต่อการการจัดการแบ่งเขตเลือกตั้งมาแล้ว 1 ราย

ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่รู้สึกกังวลต่อการจัดการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในเร็ววันนี้ หรือแม้แต่การกระทำผิดที่หน่วยเลือกตั้ง เนื่องจากกฎหมายได้กำหนดโทษของเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิดสูงถึง3เท่าจากโทษปกติ แต่สิ่งที่ยังกังวลคือด้านเทคนิค เช่นความไม่เข้าใจของผู้สมัคร การจัดหน่วยที่เพิ่มขึ้นจากเดิม76หน่วย จากเดิม2,655หน่วย เพิ่มขึ้นเป็น2,731หน่วยซึ่งอาจทำให้สับสน โดยหลังจากนี้เมื่อมีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับการแบ่งเขต กกต.ขอนแก่นเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึง

สำหรับข้อมูลจากการจัดการเลือกตั้งของจังหวัดขอนแก่นเมื่อเดือนมีนาคม 2562 พบว่า ขอนแก่น มีประชากร 1.85 ล้านคน ผู้มีสิทธิ 1.4 ล้านคน แบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 10 เขต มี สส. 10 คน มีจำนวนผู้มาเลือกตั้ง 1.03 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 71.76