เปิดเบื้องหลังภารกิจชีวิตช่วยเด็ก 1 ขวบตกหลุมบาดาล

เปิดเบื้องลึกภารกิจช่วยเหลือเด็ก 1 ขวบ 7 เดือน ตกหลุมน้ำบาดาลลึก 40 เมตร เหตุเจาะแล้วไม่มีน้ำใช้กระสอบปิดปากหลุมไว้

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นเวลา 15  ชั่วโมง ที่เด็กหญิงตะแซ มวย อายุ 1 ปี 7 เดือน บุตรสาวแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา ที่คลานเล่นในสวนของชาวบ้านหมู่ที่ 85 ตำบลคีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก และไปตกลงในหลุม ที่เจาะน้ำบาดาลของชาวไร่ ที่ขุดทิ้งไว้ด้วยความลึก 40 เมตร ขนาดกว้าง 40 เซนติเมตร โดยใช้เพียงกระสอบปิดฝาหลุมไว้ หลังจากว่าจ้างรถขุดเจาะน้ำบาดาลแล้วไม่พบน้ำ แต่เด็กน้อยเคราะห์ร้ายที่ตามบิดา มารดาไปทำงานต้องเป็นเหยื่อของหลุมมหันตภัยนี้  ซึ่งติดอยู่ในหลุมลึกประมาณ 14 เมตร เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 หน่วยกู้ชีพกู้ภัย อบต.คีรีราษฎร์ ได้รับแจ้งเหตุจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พบพระในการเข้าไปช่วยเหลือเด็กที่ตกลง ตั้งแต่เวลา 16.30 น. แต่ไม่สามารถช่วยเหลือได้ เพราะหลุมลึก และเล็กมาก จึงขอความช่วยเหลือจากสมาคมกู้ภัยพายัพ อ.พบพระ และหน่วยบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครแม่สอด รวมทั้งป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศ สาขาแม่สอด 

นำรถยนต์ อุปกรณ์เข้ามาช่วยเหลือ โดยการใช้อุปกรณ์ของกู้ภัยทุกหน่วยไม่สามารถช่วยเด็กได้ นอกจากการใช้ถังออกซิเจนจากวันแรก จนถึงวันนี้ จำนวน 8 ถัง ในการต่อสายลงรู เพื่อให้ออกซีเจนกับเด็ก และได้ยินเสียงเด็กร้องเป็นระยะๆ จนเสียงเงียบไปในสายวันนี้ ที่มีสภาพอากาศร้อนอบอ้าว แต่เจ้าหน้าที่ไม่ละความพยายามในการช่วยเหลือ โดยประสานขอรถแบคโฮ จำนวน 3 คัน ไปช่วยขุดดิน ใกล้กับหลุมที่เด็กตกลงไป เพื่อป้องกันไม่ให้ดินถล่มทับเด็กตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไปจนถึงเวลา 10.00 น.วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เจ้าหน้าที่พบโขดหิน ต้องไปหาเครื่องมาเจาะอีก จนเวลา 11.00 น. พบศีรษะ ที่เต็มไปด้วยฝุ่น จึงใช้เครื่องดูดฝุ่นเข้าไปช่วยดูดฝุ่นออกระหว่างเวลาในการเครื่องเจาะโขดหิน 

ต่อมาเวลา 11.20 น. เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเด็กขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ และร้องไห้ออกมาสร้างความดีใจให้ทุกคน แทบหลั่งน้ำตา โดยเฉพาะหน่วยกู้ภัยทั้งหลาย ที่ทุ่มเทในการช่วยเหลือ รวมทั้งทหาร ฉก.ราชมนู อ.แม่สอด ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 33 อ.แม่สอด และฝ่ายปกครองอ.พบพระ 

นางเม อายุ 20 ปี และนายเอ อายุ 26 ปี พ่อ และแม่เด็กบอก ว่า รู้สึกดีใจที่ทางเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือลูกสาวออกมาได้ เพราะไม่ได้นอนทั้งคืนตั้งแต่วันเกิดเหตุ เมือคืนที่ผ่านมาได้แต่ภาวนาขอให้ลูกปลอดภัย จึงขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือ 

ด้านนายธวัช ทัศนียานนท์ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และกู้ภัยเทศบาลนครแม่สอด เปิดเผยว่า การช่วยเหลือเด็ก เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากมีฝุ่น หิน ตกลงมาใส่หน้าเด็ก และคนที่ไปช่วยเหลือ ส่วนเท้า และขาเด็กนั้นตกลงไปในป่องเล็กๆ ซึ่งเล็กกว่าขนาดหลุมจากชั้นบนลงไป ตนเองทำงานช่วยเหลือเด็กตลอดทั้งคืน ยังไม่ได้นอน และได้ภาวนาให้เด็กปลอดภัย ขณะเด็กดิ้นสู้ตลอด สำหรับการช่วยเหลือเด็กครั้งนี้ มีความยากที่สุดในชีวิตกู้ภัยมานานร่วม 30 ปี 
นายธนชาติ ว่านเจริญรุ่ง เจ้าหน้าที่กู้ภัยอบต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ กล่าวว่า ได้มาช่วยเด็กตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 โดยไม่ได้หยุดจนสามารถช่วยเหลือเด็กได้ในวันนี้ และ ดีใจมากที่สามารถช่วยเด็กได้

นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอพบพระ จ.ตาก กล่าวว่า การช่วยเหลือต้องใช้ความระมัดระวังมาก เพราะเกรงว่า มีดินถล่ม และหินตกลง โดยใช้แรงคนพร้อมอุปกรณ์ค่อยๆขุดอย่างระมัดระวัง 

กลุ่มชาวเมียนมา ที่ไปให้กำลังครอบครัวนางเม ในพื้นที่การช่วยเหลือ บอกว่า นับเป็นอุทาหรณ์ของคนที่ขุดบ่อน้ำบาดาล ขุดเจาะหลุมแล้วไม่ได้ใช้ และทิ้งไว้ ซึ่งเจ้าของไร่รายนี้ได้ขุดเจาะบ่อบาดาลแล้ว ไม่พบว่ามีน้ำ จึงยกเลิกทิ้งหลุมไว้ และเอากระสอบไปปิดปากหลุมเหมือนอำพรางไว้ แต่พอครอบครัวแรงงานไปทำงานที่ไร่ ปล่อยเด็กไว้ลำพัง จนเด็กเดินไปตกหลุม 

การช่วยเหลือครั้งนี้สร้างความฮือฮา จากเรื่องเศร้า กลายเป็นความสุขขึ้นมาฉับพลัน เมื่อเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเด็กได้ แรงงานเมียนมาต่างปรบมือร้องไห้ และขอบคุณเจ้าหน้าที่
สำหรับเด็กขณะนี้อยู่ที่โรงพยาบาลพบพระ โดยทางแพทย์โรงพยาบาลพบพระได้ดูแลรักษาเป็นอย่างดี