110 ตำรวจ ตม. หนาวแน่! "บิ๊กโจ๊ก" เล็งฟัน ม.157

110 ตำรวจ ตม. หนาวแน่! "บิ๊กโจ๊ก" เล็งฟัน ม.157

งานเข้าอย่างแรง 110 ตำรวจ ตม. หนาวแน่! "บิ๊กโจ๊ก" เล็งฟัน ม.157 กรณีเอื้อทุนจีนสีเทา เสนอ ผบ.ตร. พิจารณาความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติ และ เรียกรับผลประโยชน์

สัปดาห์นี้เตรียมเสนอรายชื่อ 110 ตำรวจ ตม. เสนอ ผบ.ตร. พิจารณาความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติ และเรียกรับผลประโยชน์ จากพฤติการณ์เอื้อกลุ่มนักธุรกิจชาวจีนสีเทา

วันที่ 6 มกราคม 2566 ที่สโมสรตำรวจ "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) กล่าวว่า สัปดาห์นี้ ตนจะเสนอเรื่องต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ให้ดำเนินการสั่งการ กรณีการสืบสวนสอบสวนพบตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จำนวน 110 นาย ร่วมกระทำการทุจริตในลักษณะขบวนการ หรือรูปแบบบริษัทย่อย ๆ ในการออกวีซ่าให้กับกลุ่มชาวต่างชาติ รวมถึงกลุ่มชาวจีนสีเทา ที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย

พฤติการณ์ตำรวจกลุ่มนี้ มีการปลอมลายเซ็นของ รองผู้ว่าราชการจังหวัด และฉกฉวยโอกาสช่วงสถานการณ์โควิด อำนวยความสะดวกการต่อวีซ่า โดยใช้ภาพถ่ายของชาวต่างด้าวแทนการแสดงตัวตนจริงต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง จึงถือเป็นการกระทำผิดในข่ายมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบและความผิดมาตรา 149 ฐานเรียกรับผลประโยชน์

สำหรับพื้นที่ที่พบการกระทำความผิดส่วนใหญ่อยู่ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเริ่มกระทำผิดตั้งแต่ช่วงปี 2563 ต่อเนื่องถึงปี 2565 โดยใช้เอกสารรับรองจากมูลนิธิว่าเป็นอาสาสมัครหรือจากสถานศึกษารับรองว่าเป็นนักศึกษาในการขอต่อวีซ่า ทั้งที่ความจริงมีการทุจริตตั้งแต่ขั้นตอนการเข้าไปเป็นอาสาสมัคร และนักเรียนแล้ว

จากการสอบสวนยังไม่พบหลักฐาน รวมทั้งเส้นทางการเงินที่โยงใยไปยังผู้บัญชาการ สตม.คนปัจจุบัน แต่จะตรวจสอบย้อนหลังไปยังผู้บัญชาการที่ดำรงตำแหน่งก่อนหน้าด้วย พร้อมกับย้ำว่าตำรวจ ตม.ทั่วประเทศ มีกว่า 20,000 นาย พบกระทำผิดเพียง 100 นายถือว่าเป็นจำนวนไม่มาก

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลพบว่าตำรวจ 110 นายที่ร่วมกระทำความผิด มีทั้งยศนายพลตำรวจ 3 นาย ที่เหลือลดหลั่นกันไปทั้งผู้กำกับ , สารวัตรและชั้นประทวน ซึ่งการเสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติครั้งนี้เพื่อสั่งการให้ออกหมายเรียกมาสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาและยื่นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางออกหมายจับตามลำดับ