ทำงานหนักจนตาย ฝ่ายสิทธิ์ฯสมาคมนักข่าว จี้ตรวจสอบช่องทีวีดิจิทัล

ทำงานหนักจนตาย ฝ่ายสิทธิ์ฯสมาคมนักข่าว จี้ตรวจสอบช่องทีวีดิจิทัล

กลายเป็นประเด็นร้อนในโซเชียล ทำงานหนักจนตาย ฝ่ายสิทธิ์ฯสมาคมนักข่าวหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จี้ตรวจสอบสำนักข่าวทีวีดิจิทัลต้นสังกัด

ประเด็นร้อนของคนทำสื่อทีวีดิจิทัล ล่าสุด ฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีผู้ปฏิบัติงานสื่อมวลชน ณ สำนักข่าวแห่งหนึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เสียชีวิตคาสำนักงานหลังโหมทำงานหนักติดต่อกันหลายวันนั้น 

วันที่ 6 ก.พ. 2566 นายธีรนัย จารุวัสตร์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงรายงานข่าวข้างต้นว่า ตนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของสื่อมวลชนคนดังกล่าว และมีข้อเรียกร้องต่อกรณีที่เกิดขึ้นดังต่อไปนี้

ทำงานหนักจนตาย ฝ่ายสิทธิ์ฯสมาคมนักข่าว จี้ตรวจสอบช่องทีวีดิจิทัล

ขอให้สำนักข่าวต้นสังกัดของสื่อมวลชนที่เสียชีวิต เยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิตตามสิทธิ์ที่พึงได้รับ พร้อมกับสอบสวนที่มาของเหตุดังกล่าว และออกมาตรการป้องกันมิให้เกิดเหตุในลักษณะเดียวกันขึ้นอีก

ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกระทรวงแรงงาน ดำเนินการตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้นเพื่อหาข้อสรุปว่า กระบวนการทำงานของสำนักข่าวดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายแรงงานและหลักปฏิบัติที่เหมาะสมหรือไม่

นายธีรนัยกล่าวเพิ่มเติมว่า “ในปัจจุบัน อุตสาหกรรมสื่อยังมีวัฒนธรรมการทำงานที่สุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมายแรงงานหลายเรื่องๆ โดยเฉพาะในวงการดิจิตัลทีวีที่มีการแข่งขันกันสูง ไม่ว่าจะเป็น การทำงานล่วงเวลาโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน การอยู่โยงเข้าเวรติดต่อกันโดยที่ผู้ปฏิบัติงานไม่ได้พักผ่อนเพียงพอ การไม่ให้สิทธิ์พนักงานได้ใช้วันหยุดและวันลาตามสมควร เป็นต้น”

“เรื่องนี้เป็นปัญหาที่คนทำงานในวงการสื่อมวลชนทราบกันมาตลอด แต่ยังเกิดขึ้นซ้ำซาก ประเด็นนี้จึงสมควรได้รับความสนใจและแก้ไขเป็นรูปธรรมในเร็ววัน” นายธีรนัยสรุป

ทั้งนี้ นายธีรนัยเสนอแนะว่า ผู้ปฏิบัติงานสื่อมวลชนใดๆที่ต้องการร้องเรียนการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นธรรม หรือการกระทำใดๆของนายจ้างที่ละเมิดกฎหมายแรงงาน สามารถติดต่อ “สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย” ได้ที่ [email protected] และ/หรือ “สหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย” ได้ที่ [email protected] 

cr. สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย 

อ้างอิง ภาพและข้อมูลจาก จอดับ