ชาวบ้านสุดทน! ลักลอบ "เผาไร่​อ้อย" ทั้งควัน-เขม่าดำลอยฟุ้ง ก่อฝุ่นพิษ PM 2.5

สุดทน! เจ้าของไร่อ้อยลักลอบ "เผา​อ้อย" ช่วง​เช้ามืด-หัวค่ำ ทำควันและเขม่าดำลอยฟุ้ง ก่อฝุ่นพิษ PM 2.5 ชาวบ้านโอดร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังเมินเฉย

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้​สื่อข่าวได้รับ​รายงานว่า หลังโรงงานหีบอ้อยเริ่มเปิดรับผลผลิตจากชาวไร่ ประจำปี 2565/66 ซึ่ง จ.ร้อยเอ็ด​ จัดได้ว่าเป็น​พื้นที่ปลูกอ้อยแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ​ และ​ยังคงพบมีการลักลอบ "เผาอ้อย" เพื่อความสะดวกในการตัดอ้อย เพราะหากตัดอ้อยสดจะต้องใช้เวลาสางใบออกก่อนซึ่งจะทำให้ได้ปริมาณที่น้อยลง เจ้าของ​ไร่อ้อยจึงนิยมจุดไฟเผาอ้อยก่อนตัด

 

 

ดังนั้นการ "เผาไร่อ้อย​" ส่วน​ใหญ่​เจ้า​ของไร่จะแอบเผาในช่วง​เช้ามืด​และ​ช่วงหัวค่ำ​ ทำให้ในทุกเช้าและ​หัวค่ำ​จะมีฝุ่นละอองและเขม่าดำจากใบอ้อย หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "หิมะดำ" ปลิวว่อนไปทั่วบริเวณก่อนไปตกลงยังบ้านเรือนและพื้นที่ตามชุมชน ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

 

​ผู้​สื่อข่าว​ได้​เดิน​ทางยัง หมู่ที่ 10 บ้าน​โคก​ล่าม​ ต.หนองใหญ่​ อ.โพนทอง​ จ.ร้อยเอ็ด​ พื้นที่​ที่​ได้รับ​ "ผลกระทบ​จาก​การ​เผา​ไร่​อ้อย​"​ โดยชาวบ้าน​ได้เปิด​คลิปวิดีโอ​ที่ถ่ายนาทีที่ไฟกำลังโหมลุกไหม้ป่าอ้อย แสงไฟสว่างวาบมองเห็นแต่ไกล อีกทั้งเขม่าซางอ้อยลอยฟุ้งเป็นหิมะดำลอยในอากาศปลิวเข้าบ้านเรือนประชาชน

 

ชาวบ้านสุดทน! ลักลอบ \"เผาไร่​อ้อย\" ทั้งควัน-เขม่าดำลอยฟุ้ง ก่อฝุ่นพิษ PM 2.5

 

 

หนึ่ง​ใน​ชาวบ้าน​ที่​ได้รับ​ผลกระทบ​จากการเผาไร่​อ้อย​ เล่า​ให้​ฟัง​ว่า​ การเผาอ้อยในแต่ละครั้งทำความเดือดร้อนให้ชาวบ้านเป็นอย่างมาก ทั้งเขม่าที่ลอยเข้าบ้าน บ้างก็ลอยมาติดตามเสื้อผ้าที่ตากไว้ ชาวบ้านต้องลำบากมาซักใหม่อีกรอบ ตนอยากฝากให้ผู้เกี่ยวข้องลงมาดูแลและแก้ไขอย่างจริงจังสักที เพราะก่อนหน้าก็เคยมีการประกาศห้ามเผาแล้ว​แต่ก็ยังมีการแอบเผาอยู่​ เคยร้องเรียน​ไปแล้วแต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนลงมาแก้ไขให้ประชาชนได้เลย ชาวบ้านก็เดือดร้อนกันถ้วนหน้าเพราะได้รับผลกระทบจากการเผาอ้อยของเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยเป็นแบบนี้ทุกครั้ง

 

ชาวบ้านสุดทน! ลักลอบ \"เผาไร่​อ้อย\" ทั้งควัน-เขม่าดำลอยฟุ้ง ก่อฝุ่นพิษ PM 2.5

 

ชาวบ้านสุดทน! ลักลอบ \"เผาไร่​อ้อย\" ทั้งควัน-เขม่าดำลอยฟุ้ง ก่อฝุ่นพิษ PM 2.5

 

ภาพ​/ข่าว​ พงษ์พัฒน์​ นาม​สอน จ.ร้อยเอ็ด​