ชาวเมียนมา ร่วมชู 3 นิ้วหน้าสถานทูต วาระ 2 ปีรัฐประหาร

ชาวเมียนมา ร่วมชู 3 นิ้วหน้าสถานทูต วาระ 2 ปีรัฐประหาร

ชาวเมียน มากกว่า 400 คน ร่วมชู 3 หน้านิ้ว หน้าสถานทูตเมียนมา ประจำประเทศไทย เนื่องในโอกาสครบ 2 ปี การรัฐประหาร เรียกร้องปล่อยตัว “ออง ซาน ซูจี” 

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 บรรยากาศที่สถานทูตเมียนมาร์ ประจำประเทศไทย ชาวเมียนมาที่อาศัย และทำงานอยู่ในประเทศไทย ไม่ต่ำกว่า 400 คน เดินทางมาร่วมชุมนุม ที่หน้าสถานทูตเมียนมา ประจำประเทศไทย เนื่องในโอกาสครบรอบ 2 ปีรัฐประหารในประเทศเมียนมาร์ เพื่อแสดงออกถึงการต่อต้านการรัฐประหาร และเรียกร้องให้ปล่อยตัว นางอองซานซูจี นักการเมือง นักการทูต นักเขียนชาวพม่าและประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย

ชาวเมียนมา ร่วมชู 3 นิ้วหน้าสถานทูต วาระ 2 ปีรัฐประหาร

โดยบรรยากาศมีพี่น้องชาวเมียนมาร์ ที่มาร่วมชุมนุม ส่วนใหญ่สวมเสื้อผ้า สีขาว-แดง มีลายสกีนภาพและข้อความสนับสนุนแนวคิด ขอให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี หรือภาพ - ข้อความที่โจมตี หรือต่อต้าน พล.อ.อาวุโส “มิน อ่อง หล่าย” นายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการทหารสูงสุดของประเทศเมียนมา ทั้งยังเป็นผู้ก่อรัฐประหาร เมื่อ พ.ศ. 2564 โดยการชู 3 นิ้ว

ในการชุมนุมยังมีกิจกรรมการแสดงละคร การโห่ร้องขับไล่รัฐบาล พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ร่วมถึงการเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซานซูจี

หนึ่งในผู้ร่วมชุมนุม เผย การมาร่วมตัวในวันนี้ เพราะเราเจ็บปวดที่ต้องเห็นคนในประเทศถูกรัฐบาลทำร้าย ทุบตี เข่นฆ่า เผาบ้าน เผารถ เพียงเราะมีความเห็นต่างทางการเมือง แค่ต้องการให้ประเทศของเราเป็นประชาธิปไตย ต้องการให้ประเทศพัฒนาเหมือนประเทศอื่นๆ อยากให้พี่น้องชาวเมียนมามีอยู่มีกินเท่านั้น เราจึงต้องการให้ปล่อยตัวแกนนำฝั่งประชาธิปไตย รวมถึงประชาชนที่ถูกรัฐบาลจับกุมตัวไปกว่า 2 หมื่นราย

ชาวเมียนมา ร่วมชู 3 นิ้วหน้าสถานทูต วาระ 2 ปีรัฐประหาร


ด้านสถานทูตเมียนมา ประจำประเทศไทย มีการปิดประตูเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปด้านใน ขณะที่ตำรวจ สน.ยานนาวา ได้นำกำลังกว่า 20 นาย มาอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจร มีการนำรถติดตั้งเครื่องขยายเสียงพร้อมแผงเหล็กมารองรับการชุมนุมที่หน้าสถานฑูต นอกจากนี้ ยังการประสานขอกำลังจาก อคฝ.บก.น.6 และ9 จำนวน 1 กองร้อย เข้ามาในพื้นที่ด้วย

ชาวเมียนมา ร่วมชู 3 นิ้วหน้าสถานทูต วาระ 2 ปีรัฐประหาร ชาวเมียนมา ร่วมชู 3 นิ้วหน้าสถานทูต วาระ 2 ปีรัฐประหาร ชาวเมียนมา ร่วมชู 3 นิ้วหน้าสถานทูต วาระ 2 ปีรัฐประหาร ชาวเมียนมา ร่วมชู 3 นิ้วหน้าสถานทูต วาระ 2 ปีรัฐประหาร ชาวเมียนมา ร่วมชู 3 นิ้วหน้าสถานทูต วาระ 2 ปีรัฐประหาร ชาวเมียนมา ร่วมชู 3 นิ้วหน้าสถานทูต วาระ 2 ปีรัฐประหาร ชาวเมียนมา ร่วมชู 3 นิ้วหน้าสถานทูต วาระ 2 ปีรัฐประหาร ชาวเมียนมา ร่วมชู 3 นิ้วหน้าสถานทูต วาระ 2 ปีรัฐประหาร ชาวเมียนมา ร่วมชู 3 นิ้วหน้าสถานทูต วาระ 2 ปีรัฐประหาร ชาวเมียนมา ร่วมชู 3 นิ้วหน้าสถานทูต วาระ 2 ปีรัฐประหาร