พลังศรัทธา! มหาชนไทย-ลาว อัญเชิญพระอุปคุต งานนมัสการพระธาตุพนมวันแรก

พลังศรัทธา! คลื่นมหาชนไทย-ลาว นับแสน เนืองแน่นแห่อัญเชิญพระอุปคุตจากแม่น้ำโขง งานนมัสการพระธาตุพนม วันแรก

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2566 เวลา 09.00 น. บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารและที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม พล.ต.สถาพร บุญชู ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 (ผบ.มทบ.210) พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม เขต 3 พรรคเพื่อไทย นายศุภชัย โพธิ์สุ (ครูแก้ว) ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีต ส.ส.นครพนมเขต 4 พรรคเพื่อไทย ปัจจุบันเป็นสมาชิกพรรคไทยสร้างไทย นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐเอกชน ประชาชน นักท่องเที่ยว พลังศรัทธาทั้งชาวไทย ชาวลาว ข้าโอกาสองค์พระธาตุพนม ร่วมในพิธีแห่พระอุปคุต ซึ่งถือเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์สืบทอดมาแต่โบราณ

โดยประกอบพิธีดังกล่าวขึ้นในช่วงเช้า ก่อนการเปิดงานวันแรกของ งานนมัสการองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า ถือเป็นบุญเดือนสามที่ยิ่งใหญ่ของชาวอีสาน ที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่ปี 2519 โดยเชื่อกันว่า ก่อนที่จะเริ่มงานนมัสการวันแรก จะต้องมีการประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ตามประเพณีความเชื่อ คือ

อัญเชิญองค์พระอุปคุตมาปกปักษ์รักษา ให้งานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตลอด 9 วัน 9 คืน เช่นเดียวกันในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มกราคม – 6 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งมีพลังศรัทธา ประชาชน นักท่องเที่ยว ตลอดจน "ข้าโอกาสพระธาตุพนม" มาร่วมพิธีนับแสนคน

ขณะเดียวกัน ได้มีทีมดาราศิลปิน นักร้อง นักแสดงชื่อดังคือ "เต๋า ภูศิลป์" เจ้าของบทเพลงใหม่ล่าสุด มนต์รักพระธาตุพนม พร้อมนางเอกมิวสิคสาวสวย พุดทะสอน สาวลาวใต้ นอกจากนี้ยังมีน้องไข่มุก รุ่งรัตน์ และ นักร้องสาวสวย ข้าวทิพย์ ธิดาดิน รวมถึงทีมงานมาร่วมพิธีอัญเชิญพระอุปคุต แห่เครื่องสักการะบูชา ถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุพนม เพื่อเป็นสิริมงคล

สำหรับ งานนมัสการองค์พระธาตุพนม จัดขึ้นในช่วง วันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 3 จนถึงวัน วันแรม 1 ค่ำเดือน 3 ของทุกปี โดยจากประวัติความเป็นมา ตามตำนานความเชื่อ พระอุรังคนิทาน ระบุไว้ว่า สมัยหนึ่งในปัจฉิมโพธิกาล พระพุทธเจ้า พร้อมพระอานนท์ ได้เสด็จมาทางอากาศ เพื่อไปบิณฑบาตที่เมืองศรีโคตรบูร สปป.ลาว ภายหลังได้มาประทับแรมที่ภูกำพร้า คือ

จุดที่ก่อสร้างองค์พระธาตุพนมในปัจจุบัน จากนั้นพญาอินทร์ ได้เสด็จมาทูลถาม ซึ่งพระพุทธองค์ได้ตรัสว่า เป็นประเพณีของพระพุทธเจ้า 3 พระองค์ ในภัททกัลป์ที่นิพพานไปแล้ว บรรดาสาวกจะนำพระบรมสารีริกธาตุมาบรรจุไว้ที่ภูกำพร้า เช่นกันกับพระพุทธองค์ เมื่อนิพพานแล้ว พระมหากัสสะปะ ผู้เป็นสาวก จะได้นำเอาพระบรมสารีริกธาตุมาบรรจุไว้เช่นกัน

 

ภายหลังพระพุทธเจ้าปรินิพาน พระมหากัสสะปะ ผู้เป็นสาวก ได้ร่วมกัน สร้างองค์พระธาตุพนมขึ้น เพี่ออัญเชิญพระอุรังคธาตุ มาประดิษฐานในราวปี พ.ศ.8 โดยการนำของพญาเจ้าเมืองทั้ง 5 และพระอรหันต์ 500 องค์ ซึ่งในยุคแรกได้ก่อสร้างจากดินดิบ เป็นเตาสี่เหลี่ยม ข้างในเป็นโพรงมีประตูทั้ง 4 ด้าน จากนั้นได้มีการบูรณะ ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.500 และทำการบูรณะต่อเนื่องมารวม 6 ครั้ง

กระทั่งเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2518 พระธาตุพนมได้พังทลายลง เนื่องจากฐานเก่าแก่ ทำให้เป็นที่ฮือฮา เพราะได้พบเห็นผอบแก้ว บรรจุพระอุรังคธาตุ 8 องค์ ไว้ภายใน และมีการลงเข็มรากสร้างพระธาตุพนมองค์ใหม่ เมื่อปี 2519 เป็นเจดีย์ทรงฐาน 4 เหลี่ยม ความสูงจากพื้นถึงยอดฉัตร 57 เมตร ฐานกว้างด้านละประมาณ 12 เมตร ยอดฉัตรเป็นทองคำน้ำหนักกว่า 10 กิโลกรัม ภายในได้บรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า

จากนั้นจึงได้มีการจัดพิธีเฉลิมฉลอง บูชาองค์พระธาตุพนม จนสืบทอดมาถึงปัจจุบัน ที่สำคัญถือเป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ ส่งผลดีทั้งการท่องเที่ยว และสร้างเศรษฐกิจ เงินหมุนเวียนสะพัดปีละหลาย 100 ล้านบาท ส่วนยอดทำบุญมีพลังศรัทธาร่วมบริจาค ปีละไม่ต่ำกว่า 20 -30 ล้านบาท

ส่วน พระอุปคุต ตามตำนานความเชื่อ ในสมัยพระเจ้าอโศก ถือเป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์ บำเพ็ญเพียรใต้ท้องสมุทร ครั้นเมื่อจะมีพิธีฉลองสมโภชพระสถูปเจดีย์ เพื่อใช้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จึงได้มีการอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นมาจากมหาสมุทร เพื่อปกป้องคุ้มภัย ไม่ให้พญามาร มาสร้างความวุ่นวายในงาน ทำให้พิธีสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี จึงกลายเป็นประเพณีความเชื่อสืบทอดกันมาถึงปัจจุบัน

เช่นเดียวกันกับงานนมัสการองค์พระธาตุพนมทุกปี ได้มีการประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ โดยการจำลองอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นมาจากแม่น้ำโขง เพื่อมาประดิษฐานภายในวัด เพื่อปกปักษ์รักษา ให้งานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทำให้ทุกปีการเปิดงานวันแรก จะมีพลังศรัทธานับแสนคน มาร่วมพิธีแห่พระอุปคุตเพื่อเป็นสิริมงคล