"ครูบาไก่" มีมวลชน! ผกก.มัญจาคีรี แจงปมใกล้ชิด "อิคคิว" เลื่อนพบหมายเรียก

"ครูบาไก่" มีมวลชน! ผกก.มัญจาคีรี แจงปมใกล้ชิด "อิคคิว" เลื่อนพบหมายเรียก

อัปเดตความคืบหน้า "ครูบาไก่" มีมวลชน! ผกก.สภ.มัญจาคีรี ยอมรับแจงปมใกล้ชิด "อิคคิว" และเพื่อน เลื่อนพบหมายเรียกวันนี้

ยังไร้วี่แวว อิคคิว พร้อมพวก กรณีตำรวจออกหมายเรียกมาให้ปากคำ หลัง ครูบาไก่ เข้าแจ้งความเอาผิด 3 ข้อหา ขอเลื่อนให้ปากคำเดือนหน้า ขณะมวลชนทยอยเดินทางมาให้กำลังใจครูบาไก่ และมาดูหน้า อิคคิว พร้อมพวก หนึ่งในลูกศิษย์เผยยังเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของครูบาไก่

27 มกราคม 2566 ที่ สภ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น บรรยากาศที่บริเวณหน้าโรงพัก ขณะนี้มีชาวบ้านจากหลายพื้นที่ซึ่งเป็นลูกศิษย์ลูกหาของครูบาไก่ ต่างทยอยเดินทางมาให้กำลังใจครูบาไก่ พร้อมทั้งบอกว่าอยากมาดูหน้าอีกคิวและพวก ที่จะเดินทางมาพบตำรวจตามที่มีหมายเรียก โดยบรรยากาศพบว่ามีชาวบ้านทยอยมาอย่างต่อเนื่อง บางคนก็พากันหาร่มไม้นั่งรอโดยบอกว่าจะมีมวลชนคณะใหญ่นั่งรถบัสมาเพิ่มที่โรงพักด้วย

ผู้สื่อข่าวสอบถาม พ.ต.อ.รัตนทัต ศรีพล ผกก.สภ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ถึงกรณีที่ออกหมายเรียก นางสาววาสนา หรือ อิคคิว เคลือบสูงเนิน อายุ 33 ปี และนางสาวคมคาย หรือบุ๋ม เวกนวล อายุ 43 ปี นายชำนาญ อาจวาที อายุ 36 ปี นายธัญญบูรณ์ จิตเฉย อายุ 28 ปี ซึ่งทั้ง 4 คน เป็นบุคคลที่ครูบาไก่ พระสุวิทย์ ชินวโร ประธานที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม มอบอำนาจให้นายธรรมราช สาระปัญญา ทนายความครูบาไก่ เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ในข้อหา ร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา, นำเข้าระบบคอมพิวเตอร์ บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ, ใส่ความคณะสงฆ์ตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม 2535 มาตรา 44 ตรี มาตรา 5 ทวิ

พ.ต.อ.รัตนทัต ผกก.สภ.มัญจาคีรี กล่าวว่า หลังจากทนายความของครูบาไก่มาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ พนักงานสอบสวน สภ.มัญจาคีรี ได้ออกหมายเรียก เรียกฝ่ายผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 4 คน มาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน ในวันที่ 27 มกราคม 2566 แต่ขณะนี้ยังไม่มีใครแสดงตัวมาเข้าพบพนักงานสอบสวน มีเพียงว่า ทนายความของผู้ถูกกล่าวหาบางคน โทรมาแจ้งกับพนักงานสอบสวนว่า ขอเลื่อนการเข้าให้ปากคำไปเป็นวันที่ 4 ก.พ. 2566 จำนวน 1 คน

ส่วนที่เหลืออีก 3 คน ก็จะมาให้ปากคำในวันที่ 15 ก.พ. เดือนเดียวกัน เท่ากับว่าการออกหมายเรียกครั้งแรกนั้น ขณะนี้ยังไม่มีใครมาพบพนักงานสอบสวน มีเพียงทนายความโทรศัพท์มาขอเลื่อนการเข้าให้ปากคำออกไปเป็นเดือนหน้า

\"ครูบาไก่\" มีมวลชน! ผกก.มัญจาคีรี แจงปมใกล้ชิด \"อิคคิว\" เลื่อนพบหมายเรียก

 ในส่วนของการถูกฝ่ายอิคคิวและบุ๋ม เข้าร้องเรียนกับ ผบ.ตร.ว่า ตำรวจไม่เป็นกลางและกลัวไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น ผกก.สภ.มัญจาคีรี กล่าวว่า ในเรื่องดังกล่าว ก็เข้าใจในส่วนของบุคคลที่ถูกกล่าวหา แต่ขณะนี้ยังไม่มีการสอบปากคำฝ่ายที่ถูกกล่าวหาเลย มีเพียงการสอบสวนพยานแวดล้อมไปหลายปาก

“ส่วนในเรื่องของความใกล้ชิดกับครูบาไก่นั้น สาเหตุมาจากการที่ พื้นที่โดยรอบของสภ.มัญจาคีรี ถูกน้ำท่วม เมื่อย้ายมารับตำแหน่งผกก.สภ.มัญจาคีรี จึงไปกราบนมัสการในฐานะครูบาอาจารย์ที่เคารพ จากนั้นครูบาไก่ก็ให้ลูกศิษย์มาทำการเทพื้น คสล.ลานจอดรถผู้มาติดต่อราชการบริเวณหน้า สภ.มัญจาคีรี โดยที่ครูบาไก่ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ตำรวจจึงกราบขอบคุณครูบาไก่ แต่ในส่วนของทางคดีนั้น ยืนยันว่าให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ว่ากันไปตามพยานหลักฐาน”

\"ครูบาไก่\" มีมวลชน! ผกก.มัญจาคีรี แจงปมใกล้ชิด \"อิคคิว\" เลื่อนพบหมายเรียก

ขณะที่ญาติโยมลูกศิษย์ครูบาไก่ พอทราบว่า อิคคิวจะมาให้ปากคำ ก็เดินทางมาให้กำลังใจครูบาไก่จำนวนมาก โดยนางสาวยศยา อายุ 47 ปี ชาวต.ชนบท อ.ชนบท จ.ขอนแก่น เผยว่า เป็นลูกศิษย์ครูบาไก่มานานหลายปี ตั้งแต่ครูบาไก่บวชที่วัดก้านเหลือง อ.มัญจาคีรี เคารพและศรัทธาในความดี หลังทราบข่าวเรื่องอิคคิวร้องเรียนครูบาไก่ และวันนี้อิคคิวจะมาให้ปากคำกับทางตำรวจ จึงได้เดินทางมาดูและอยากจะมาให้กำลังใจครูบาไก่

 พร้อมกับเผยว่าไม่เชื่อหลักฐานฝั่งอิคคิวที่นำมาเผยแพร่ต่อสื่อมวลชนและนำเข้าเป็นหลักฐานร้องเรียนกับหน่วยงานต่าง โดยเฉพาะคลิปล่าสุดที่มีการปรากฏในสื่อ ดูก็รู้ว่าไม่ใช่ครูบาไก่ โดยน้องทั้งสองคนก็น่าจะรู้ดีอยู่แก่ใจเพราะเคยมาอยู่ที่วัดว่าดูยังไงก็ไม่ใช่ครูบาไก่อย่างแน่นอน