คุมผู้ต้องหาเผาสวนงู รายสุดท้ายเครือข่าย "ตู้ห่าว" ฝากขังค้านประกันตัว

พนักงานสอบสวนสภ.ฉลอง คุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับพยายามฆ่า-เผาสวนงูปี 55 คนสุดท้ายเครือข่าย "ตู้ห่าว" ฝากขัง และส่งสำนวนคำให้การเพิ่มเติมส่งอัยการ พร้อมคัดค้านการประกันตัว

วันนี้ (26 ม.ค.66) พนักงานสอบสวน สภ.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นำตัวนายสุรชัย อายุ 42 ปี ผู้ต้องหารายสุดท้ายตามหมายศาลจังหวัดภูเก็ต เครือข่าย "ตู้ห่าว" ลงวันที่ 23 เมษายน 2555 ในฐานความผิด “ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์” กรณีร่วมกับพวกอีก 2 คนซึ่งถูกควบคุมตัวไปก่อนหน้านี้ ก่อเหตุทำร้ายร่างกาย นายอนุชิต ไชยทองงาม พนักงานรักษาความปลอดภัยของสวนงูแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต ได้รับบาดเจ็บสาหัส และพิการ หลังจากตำรวจกองปราบปรามควบคุมตัวได้บริเวณลานจอดรถห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

หลังจากที่เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 24 ม.ค.66 ได้นำตัวมาส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ.ฉลอง ทันทีที่มีการสอบปากคำเพิ่มเติม เพื่อนำตัวฝากขังต่อศาลจังหวัดภูเก็ต และรวบรวมสำนวนที่มีการสอบปากคำเพิ่มเติมส่งให้กับอัยการจังหวัดภูเก็ต พร้อมคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติกรรมหลบหนี

ล่าสุด พ.ต.อ.เอกรัตน์ พลายด้วง ผกก.สภ.ฉลอง เปิดเผยว่า หลังจากพนักงานสอบสวนได้รับตัวผู้ต้องหารายนี้แล้ว และได้มีการสอบปากคำเพิ่มเติม พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหารัยทราบ โดยเบื้องต้นผู้ต้องหาให้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และไม่ขอให้การในชั้นสอบสวน โดยจะไปให้การในชั้นศาล ซึ่งขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนได้ส่งตัวผู้ต้องหาฝากขังที่ศาลจังหวัดภูเก็ตแล้ว และส่งสำนวนให้กับอัยการ พร้อมคัดค้านการประกันตัว

สืบเนื่องจากกรณีมีกลุ่มคนร้ายจำนวนหนึ่งได้บุกเข้าไปเผาสวนงู ซึ่งให้บริการนักท่องเที่ยว ของบริษัทเอกชนรายหนึ่งในพื้นที่ ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 23 เมษายน 2555 และได้จับนายอนุชิต ไชยทองงาม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ของสวนงูดังกล่าว มัดมือมัดเท้า และทุบศรีษะได้รับบาดเจ็บสาหัสส่งผลให้พิการ ต่อมาศาลจังหวัดภูเก็ตได้ออกหมายจับผู้ก่อเหตุจำนวน 3 ราย คือ นายสุวรรณ ทองเพิ่มพลอย , นายยุทธนา การมาสม และนายสุรชัย ทองขลิบ

กระทั่งในช่วงต้นปี 2559 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม ได้จับกุมนายสุวรรณ ทองเพิ่มพลอย และนายยุทธนา การมาสม ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดภูเเก็ต ซึ่งให้การสารภาพและซัดทอดว่า "ตู้ห่าว" และภรรยาเป็นผู้ว่าจ้างหลังจากสอบปากคำพนักงานสอบสวนกองปราบปรามได้ส่งเรื่องไปที่สถานีตำรวจภูธรฉลอง จังหวัดภูเก็ต และได้เรียกตัวตู้ห่าวกับภรรยา มารับทราบข้อกล่าวหา โดยทั้งสองคนให้การปฎิเสธ และได้มีการประกันตัวออกไป ต่อมาอัยการจังหวัดภูเก็ตในขณะนั้น ได้มีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองคน

กระทั่งเมื่อเวลา 20.00 น. ของคืนวันที่ 24 ม.ค.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สืบทราบว่า นายสุรชัย ทองขลิบ ผู้ต้องหาตามหมายที่เหลือได้หลบหนีไปกบดานในชุมชนบางกระบือ 14 เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร จึงได้เดินทางเข้าตรวจสอบ และควบคุมตัวนายสุรชัยได้ ขณะกำลังขี่จักรยานยนต์ ฮอนด้า สกู้ปปี้ไอ สีฟ้า ออกจากที่พัก มุ่งหน้าไปบริเวณห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง เมื่อผู้ต้องหาจอดรถจักรยานยนต์บริเวณลานจอดรถของห้างดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเข้าจับกุมตัวผู้ต้องหา ควบคุมตัวไปทำบันทึกการจับกุมที่กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรฉลอง จังหวัดภูเก็ต