“พระพยอม” ติงรูปปั้นหน้าวัดของลับโผล่ ทรรศนะอุจาด ไม่ควรอยู่ในวัด

“พระพยอม” ติงรูปปั้นหน้าวัดของลับโผล่ ทรรศนะอุจาด ไม่ควรอยู่ในวัด เผยตั้งแต่บวชมาไม่เคยเจอรูปปั้นแบบนี้ในวัดมาก่อน

จากกรณีโลกออนไลน์เผยแพร่ภาพ รูปปั้นคล้าย พญาครุฑ ตัวสีม่วงมีรูปร่างใหญ่ ทำตาเหลือกดูน่ากลัว แถมยังเปลือยกายโชว์อวัยวะเพศชาย ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง

ล่าสุด เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 25 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่ วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เข้าพบ พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาส วัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวการมีรูปปั้นเปลือยกาย และมีอวัยวะเพศชาย ตั้งอยู่ในวัดที่มีชาวพุทธเข้ามาไหว้พระทำบุญมีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร

“พระพยอม” ติงรูปปั้นหน้าวัดของลับโผล่ ทรรศนะอุจาด ไม่ควรอยู่ในวัด

 

พระพยอม กล่าวว่า ในกรณีดังกล่าวเรียกได้ว่า "ทรรศนะอุจาด" สร้างสรรค์อะไรที่มันอุดจาดตา สภาพลามก ซึ่งอวัยวะเพศปกติไม่เขาไม่เปิดเผยกันอยู่แล้ว ซึ่งพญาครุฑทั่งไปลักษณะจะไม่ใช่แบบนี้ ไม่มีการเปลือยกายห้อยอวัยวะเพศ ซึ่งรูปปั้นดังกล่าวอยู่ภายในวัดควรที่จะสร้างสรรค์สิ่งดีแลดูงดงามสร้างสรรค์ เจริญตา เจริญใจ แบบนี้จะทำให้คนที่ไปไหว้พระ ทำบุญ เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต แต่กลับได้ไปเห็นสิ่งที่ไม่เป็นมงคลแทน

อย่างไรก็ตาม รูปปั้นลักษณะนี้ก็ไม่ควรอยู่ในวัด โดยตั้งแต่อาตมาบวชมาไม่เคยเจอรูปปั้นแบบนี้ในวัดมาก่อน รูปร่างหน้าตาเพี้ยนหน้ากลัว อยากฝากถึงชาวพุทธที่เข้าไปทำบุญไหว้พระวัดดังกล่าว อย่าไปกราบไหว้บูชา สิ่งที่ไม่ใช่พระรัตนตรัย ไม่ใช่ธรรมมะ


 

สุดท้ายอยากฝากว่า จะสร้างอะไรทำอะไรก็ทำให้มันเจริญหูเจริญตา หากทำมาแล้วไม่ถูกต้องก็ต้องมีการทุบทิ้ง ทำให้เสียทั้งงบประมาณและเวลา เนื่องจากประชาชนรับไม่ได้ ควรจะปั้นอะไรให้สร้างสรรค์ มีคำสอนเกี่ยวกับหลักธรรมคำสอน อาจจะเป็นปริศนาธรรม ที่อธิบายได้ผ่านภาพ ประติมากรรม