ภาคธุรกิจอันดามัน เตรียมเสนอใช้แรงงาน น.ศ. ทดแทนแรงงานที่ขาดแคลน

ภาคธุรกิจอันดามัน เตรียมเสนอใช้แรงงาน น.ศ. ทดแทนแรงงานที่ขาดแคลน

ภาคธุรกิจภาคใต้กลุ่มอันดามัน เตรียมเสนอมาตรการเร่งด่วน ใช้บริการแรงงานนักเรียน-นักศึกษา ทั้งระดับปวช.ปวส.และระดับมหาวิทยาลัย ทดแทนแรงงานที่ขาดแคลนนับหมื่นคนอย่างเร่งด่วน หวั่นระยะยาวกระทบงานภาคบริการที่จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มมากขึ้น

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2566 นายสลิล โตทับเที่ยง ประธานหอการค้าภาคใต้กลุ่มจังหวัดอันดามัน กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล) มีหลายเรื่องที่ต้องพิจารณาติดตามแก้ไขปัญหา ซึ่งมีทั้งการติดตามโครงการต่างๆ ตามมติ ครม.สัญจรนอกสถานที่เมื่อปีที่ผ่านมา และการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงาน เอ็กซ์โปวาระพิเศษ Specialised Expo ณ.จังหวัดภูเก็ต ภายใต้ชื่องาน EXPO 2028 Phuket Thailand , การแก้ไขผังเมืองรวมของทุกจังหวัด, รวมทั้งการขยายพื้นที่ระบบการส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉินด้วยระบบโทรเวชกรรม ( Telemedicine) ของ รพ.ตรัง ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกลุ่มจังหวัดก่อนหน้านี้ ประสบความสำเร็จได้รับคำชื่นชมจากผู้เข้าร่วมประชุมเป็นอย่างมาก จึงมีมติที่จะสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อขยายโครงข่ายให้ครอบคลุมทั้งจังหวัด และขยายไปยังจังหวัดอื่นๆให้ครอบคลุมทุกจังหวัดฝั่งอันดามัน

รวมทั้งการพิจารณาโครงการที่เสนอโดยจังหวัดตรังในฐานะที่ กรอ.จังหวัดตรังเป็นเจ้าภาพ ทั้งการขอรับงบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติมในการพัฒนาปรับปรุงอะควาเรียม ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิจัยตรัง เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษา และให้ความรู้กับเยาวชนและเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดตรังต่อไป, การขยายถนนสิเกาไปแยกควนกุน อ.วังวิเศษ รองรับสนามบินกระบี่มีการพัฒนาขยายมากขึ้น จึงต้องพัฒนาเส้นทางสัญจรเชื่อมต่อกันให้สะดวกในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมา จ.ตรัง เป็นต้น
 

ประธานหอการค้าภาคใต้กลุ่มจังหวัดอันดามัน กล่าวถึงในส่วนของการเตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในช่วงไฮซีซั่นนี้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ว่า การที่ประเทศไทยฟื้นตัวจากโควิดนั้น ยอมรับว่าเกินความคาดหมายของภาคเอกชนที่ได้ติดตามในช่วงแรก ไม่คาดคิดว่าจะมีการฟื้นตัวได้รวดเร็วอย่างนี้ แต่ก็ประเมินเอาไว้แล้วว่าการท่องเที่ยวรอบนี้จะเป็นการท่องเที่ยวแบบล้างแค้น เพราะหลายคนไม่ได้เดินทางมา 2-3 ปี และพอเปิดประเทศได้ก็เลยออกมาเที่ยวกัน และไทยก็เป็นเป้าหมายที่สำคัญ เพราะธรรมชาติที่สวยงาม รวมทั้งความปลอดภัยและความ และความมั่นใจในเรื่องของการดูแลเรื่องของโควิดของประเทศไทย ได้รับคำชื่นชม ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะมากขึ้น ประกอบกับในช่วงของโควิดนั้น พบว่ามีการลด และเลิกจ้างพนักงาน เมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ งานบริการที่จะต้องใช้พนักงานมากขึ้นปรากฏว่า ธุรกิจต่างๆ หาพนักงานไม่ทัน ตอนนี้ทางภาคเอกชนก็พยายามประสานปรึกษาหารือเร่งหาทางออกในช่วงวิกฤติแรงงานนี้ โดยกำลังประสานสถาบันการศึกษา ทั้งระดับ ปวช. ปวส. และระดับมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะช่วงไฮซีซั่นนี้ อาจขอให้สถาบันการศึกษาปรับการเรียนการสอน ให้นักศึกษามาทำการฝึกงานในสถานประกอบการเร็วขึ้น แล้วค่อยไปจัดการเรียนการสอนในช่วงเวลาอื่น หรือจัดเวลาการเรียนให้น้อยลง เพื่อจะได้มาฝึกงานมากขึ้น ก็อยู่ระหว่างการหารือ 

รวมทั้งการเร่งเปิดรับพนักงานที่จะเข้ามาทำงานให้เพียงพอกับการบริการ โดยรวมแล้วขณะนี้ภาคใต้กลุ่มจังหวัดอันดามันขาดแคลนแรงงานรวมกันนับหมื่นตำแหน่ง จึงขอเชิญชวนว่านักศึกษาที่จบใหม่หรือบัณฑิตที่จบใหม่ที่มีใจรักบริการ แม้จะไม่ตรงสายงาน แต่สถานประกอบการก็พร้อมจะจัดฝึกอบรม ด้วยคอร์สระยะสั้น ที่สามารถไปเข้าฝึกอบรมแล้วก็มาทำงานได้ ก็อยากเชิญผู้ที่สนใจ ทั้งนี้ ในช่วงแรกนี้ที่มีการเปิดประเทศ ปรากฏว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามายอมรับได้ แต่ห่วงในอนาคต เพราะว่าภาวะโควิดขณะนี้ได้คลี่คลายลงแน่นอนแล้ว และการท่องเที่ยวของประเทศไทยก็ได้รับการชื่นชมมากและจีนก็เปิดประเทศ ภาคบริการจึงต้องเตรียมความพร้อมระยะยาว แค่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน นักท่องเที่ยวจากจีนก็เข้ามามากแล้ว ซึ่งจะยิ่งมากขึ้นอีก และโดยเฉพาะมีเที่ยวบินตรงจากจีนมาที่ภูเก็ต ก็ต้องยอมรับว่าภูเก็ตน่าจะเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลบวกอย่างเห็นได้ชัดที่สุดจากการเปิดรับนักท่องเที่ยวจีน ส่วนจังหวัดอื่นๆก็จะได้รับผลตามมาทั้งพังงา กระบี่ ส่วนตรัง ระนองสตูล คงจะเป็นระดับถัดไป หลังมีการขยายการบริการ รวมทั้งระบบกสาธารณูปโภคที่ดีขึ้น