ครูศิลปะโคราช สั่งลูกจัดโฟล์คซอง ก่อนพระราชทานเพลิงศพ

คำขอร้องสุดท้าย ครูศิลปะโคราช สั่งลูกชายจัดโฟล์คซองชื่อดัง เล่นเพลงสากลยุค 60-80 หน้าโลงก่อนพระราชทานเพลิงศพ

กรณี ครูศิลปะโคราช สั่งลูกจัดโฟล์คซอง ก่อนพระราชทานเพลิงศพ ฮอตหลัง “เทิ่งโทนี่โพลค์” นักดนตรีแนวเพลงโฟล์คซองชื่อดังของเมืองโคราช ได้มาเล่นดนตรีสดบริเวณหน้าโลงศพของนายธันยะวัชร์ เลิศสุริยะกุล อายุ 67 ปี ข้าราชการครูบำนาญหรือครูจิ๊ด อาจารย์ศิลปะสังกัดวิทยาลัยเทคนิคนครโคราช (วิทยาลัยสารพัดช่างนครราชสีมา) ซึ่งเสียชีวิตจากโรคประจำตัว เมื่อบ่าย วันที่ 21 มกราคม ที่ศาลา 1 วัดโพธิ์ ถ.สุรนารี เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา

บรรยากาศเรียบง่ายและเป็นกันเอง โดยเจ้าภาพได้จัดอาหารคาวหวานเลี้ยงแบบบุฟเฟ่ต์ให้ญาติ เพื่อนและผู้ที่รู้จักมักคุ้นที่ทยอยเดินทางมาแสดงความไว้อาลัยได้นั่งรับประทานพร้อมฟังเพลงสากลขับกล่อมและเปิดโอกาสให้ขอเพลงร่วมสนุกครื้นเครงจนถึงเวลาประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพในเวลาช่วงเย็นวันนี้

นายชโนดม เลิศสุริยะกุล อายุ 34 ปี ลูกชายของผู้ตาย เปิดเผยว่า พ่อจบการศึกษาจากโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา ซึ่งเน้นการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศทำให้มีพื้นฐานภาษาอังกฤษค่อนข้างดีจนมีความผูกพันกับศิลปินยุค 60-80 ที่มีแนวเพลงสากลเกี่ยวกับเหตุการณ์สังคมโลกหลายอย่าง เช่น เดอะบีเทิลส์, บีจีส์, จอหน์ เลนนอน, โรลลิ่งสโตนส์, ซีซีอาร์, บ็อบ ดิลลัน, อีเกิลล์, จอหน์ เดนเวอร์, แฟรงค์ ซินาตรา ฯ

ครูศิลปะโคราช สั่งลูกจัดโฟล์คซอง ก่อนพระราชทานเพลิงศพ

ช่วงเวลาว่างจากภารกิจจะชอบเปิดเพลงฟังและเล่นกีตาร์เป็นประจำ ทำให้ตนซึ่งคนยุค Gen Z ซึมซับกับบทเพลงเหล่านี้ด้วย ก่อนแพทย์จะเจาะคอทำให้พูดไม่ได้แต่สื่อสารบอกเล่าหากเสียชีวิตให้นำวงดนตรีที่พ่อเคยร่วมกิจกรรมร้องรำทำเพลงมาเล่นหน้าศพและกำชับไม่ต้องร้องไห้เสียใจ

โดยพร่ำสอนการใช้ชีวิตไม่ให้ประมาท ต้องยอมรับสจธรรมชีวิตที่ไม่มีใครหนีพ้นเกิด แก่ เจ็บตาย โดยหลังสวดอภิธรรม ครอบครัวจะเปิดเพลงสากลที่พ่อชื่นชอบเสมือนขับกล่อมทุกคืน ซึ่งพวกเราได้ทำตามความต้องการ เพื่อให้ดวงวิญญาณสู่สุคติในสัมปรายภพ

ครูศิลปะโคราช สั่งลูกจัดโฟล์คซอง ก่อนพระราชทานเพลิงศพ

ด้าน “เทิ้งโทนี่ โพลค์” กล่าวว่า รู้จักผูกพันมากร่วม 50 ปี เนื่องจากเป็นครอบครัวตนและครูจิ๊ดปฏิบัติงานในหน่วยงานการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และมีบ้านพักอยู่ในละแวกเดียวกัน ตนได้ไปเยี่ยมอาการป่วยและรับจะเล่นดนตรีหน้าโลงเป็นครั้งสุดท้าย โดยร้องเพลงที่ชื่นชอบให้ฟังและสร้างอารมณ์ให้คลายความโศกเศร้า