"ตรุษจีน 2566" แห่ซื้อเครื่องประดับ-ของไหว้ เน้นของที่จำเป็น-ลดจำนวนลง

ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดตรัง ออกมาหาซื้อเครื่องประดับบ้าน และสิ่งของประกอบการไหว้พระก่อนวันตรุษจีนกันอย่างคึกคัก ขณะที่ลูกค้าบอกว่าตรุษจีนปีนี้ซื้อของที่จำเป็นและลดปริมาณลงเพราะเศรษฐกิจการเงินไม่คล่องตัว พืชผลทางการเกษตรตกต่ำ

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 บรรยากาศก่อนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนเริ่มออกมาหาซื้อเครื่องประดับบ้าน และสิ่งของประกอบการไหว้พระในวันตรุษจีนกันอย่างคึกคัก โดยที่ร้านบุญนำเครื่องพระ ในเขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายเครื่องประดับ และสิ่งของประกอบการไหว้พระในช่วงเทศกาลตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนได้ออกมาเลือกซื้อสิ่งของประกอบการไหว้พระ และเครื่องประดับบ้าน เพื่อเตรียมนำมาประดับตกแต่งบ้าน และไหว้พระกับบรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 21 มกราคม 2566 นี้

ซึ่งทางร้านได้เตรียมสินค้า พร้อมกับสินค้ามงคลในวันตรุษจีนหลากหลายรูปแบบ ทั้งโคมไฟ โคมประทัด และเทพเจ้าแห่งโชคลาภที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนับถือไว้บริการลูกค้าที่ซื้อไปประดับไว้ที่บ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยชาวไทยเชื้อสายจีนใน จ.ตรัง ยังคงสืบทอดประเพณีจากบรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีน มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนกันอย่างคึกคัก ทั้งขาประจำและขาจร ส่วนราคาสินค้าบางชนิดมีการปรับราคาขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น บางชนิดยังคงขายราคาเดิมอยู่ เนื่องจากมีสินค้าอยู่ในสต๊อคอยู่แล้ว สามารถซื้อสิ่งของประกอบการไหว้พระและเครื่องประดับบ้านได้ เพราะทางร้านจะไม่มีการปรับราคาขึ้น

ทางด้านนางสาวศรดา เอียดชูทอง ชาวตำบลเขาวิเศษ อำเภอวังวิเศษ กล่าวว่า การซื้อสินค้าปีนี้ลดกว่าปกติ เศรษฐกิจมันไม่ค่อยดี จากที่เราซื้อเยอะต้องลดปริมาณลง อย่างเช่น ผลไม้ 5 อย่างลดเหลือ 3 อย่าง ปีนี้ไม่ซื้อของแปลกๆเลย เอาที่จำเป็นมากที่สุด ไม่จำเป็นตัดทิ้ง เพราะรายได้อาชีพมาจากชาวสวนมันก็เลยต้องประหยัด