สรุปยอดวันแรก "แท็กซี่" ปรับจูนมิเตอร์ค่าโดยสารใหม่ กว่า 2 พันคัน

สรุปยอดวันแรก "แท็กซี่" ปรับจูนมิเตอร์ค่าโดยสารใหม่ กว่า 2 พันคัน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เผยยอดวันแรกปรับจูนมิเตอร์ค่าโดยสารใหม่ กว่า 2 พันคัน คาดแท็กซี่ 72,000 คัน เสร็จก่อน 28 ก.พ.นี้

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า หลังลงพื้นที่จุดอำนวยความสะดวกให้ผู้ขับรถแท็กซี่นำมิเตอร์ที่ปรับจูนแล้วเข้าตรวจสอบความถูกต้องก่อนออกให้บริการตามอัตราค่าโดยสารใหม่ พร้อมร่วมมือเอกชนให้บริการปรับจูนมิเตอร์ และจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้อง ซึ่งวันแรกที่ ขบ.เปิดให้ผู้ขับรถแท็กซี่นำมาปรับจูนมิเตอร์ค่าโดยสารใหม่ ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีแท็กซี่มาปรับจูนค่าโดยสารแล้วกว่า 2,000 คัน ซึ่งเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ว่าที่สถานีกลางบางซื่อจะสามารถดำเนินการได้ 2,000-3,000 คันต่อวัน
 

สำหรับการดำเนินการครั้งนี้ ส่วนมากแท็กซี่ที่นำมาใช้บริการจะเป็นแท็กซี่ส่วนบุคคลสีเขียว-เหลือง ซึ่งแท็กซี่สามารถมาใช้บริการได้ถึงวันที่ 28 ก.พ.นี้ โดยเปิดให้บริการทุกวันจันทร์-เสาร์ เวลา 08.00-17.00 น. ทั้งนี้ คาดว่าจำนวนแท็กซี่ที่ให้บริการประมาณ 72,000 คัน จากในระบบประมาณ 80,000 กว่าคัน จะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จก่อนวันที่ 28 ก.พ.66 ส่วนกรณีแท็กซี่ของสหกรณ์หรือกลุ่มนิติบุคคลที่มีจำนวนมากสามารถรวมกลุ่มกันไปดำเนินการกับบริษัทที่ปรับจูนมิเตอร์ที่มีให้บริการกว่า 10 บริษัท เมื่อแล้วเสร็จให้นำรถมารับรองที่ ขบ.ก่อนให้บริการต่อไป
 

“การดำเนินการค่าปรับจูนมิเตอร์โดยสารใหม่ครั้งนี้ผู้ขับรถแท็กซี่จะเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 300-350 บาท และกำชับให้บริษัทที่ปรับจูนมิเตอร์ให้คิดในราคาเดิมเมื่อปี 2557 ที่มีดำเนินการปรับจูนมิเตอร์ครั้งนั้นคิดราคาประมาณ 300-400 บาท เพื่อลดภาระให้ผู้ขับรถแท็กซี่”

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่แท็กซี่ได้ปรับขึ้นค่าโดยสารใหม่ครั้งนี้คาดว่าจะทำให้คนขับรถแท็กซี่มีรายได้เพิ่มประมาณ 180 บาทต่อคันต่อวัน จากปัจจุบันแท็กซี่มีรายได้เฉลี่ย 1,000 บาทต่อวัน ยังไม่หักค่าใช้จ่าย และขอเน้นย้ำให้ผู้ขับรถแท็กซี่ต้องพัฒนาคุณภาพในการให้บริการประชาชน ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร หรือไม่ฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้ใช้บริการในการเก็บค่าโดยสารเกินจากมิเตอร์ รวมถึงให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์และกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกอย่างเคร่งครัดด้วย