รวบพ่อมด Wall Street หนีคดีปั่นหุ้นอเมริกาโตกว่า 900% ใน 2 ปี มาซุกไทย

รวบพ่อมด Wall Street หนีคดีปั่นหุ้นอเมริกาโตกว่า 900% ใน 2 ปี มาซุกไทย

ตำรวจไทย-สหรัฐ บุกรวบพ่อมด Wall Street ปั่นหุ้นธุรกิจร้านขายอาหารสำเร็จรูปในสหรัฐอเมริกาโตกว่า 900% ใน 2 ปี หนีคดีกบดานที่ภูเก็ต

วานนี้ (14 ม.ค.) ที่ กองปราบปราม พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.สั่งการ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป.พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.5 บก.ป.พ.ต.ต.ธนิสร หุ้ยเวชศาสตร์ สว.กก.5 บก.ป. พร้อมด้วย FBI Legat office Bangkok หรือ สำนักงานตำรวจสืบสวนกลางสหรัฐอเมริกา ร่วมกันจับกุม นายปีเตอร์ จูเนียร์ หรือ Mr.Peter,Jr (สงวนนามสกุล) อายุ 54 ปี สัญชาติเซนต์คริสโตเฟอรัน ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 870/2565 ลงวันที่ 27 ธ.ค.65 ฐานเป็นผู้ร้ายข้ามแดน หลังจากก่อคดี “สมคบกันเพื่อฉ้อโกงหลักทรัพย์ ฉ้อโกงหลักทรัพย์และสนับสนุนและช่วยเหลือการกระทำความผิดและสมคบกันสร้างราคาหลักทรัพย์” ได้ในห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่ง ใกล้กับหาดสุรินทร์ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2557 นายปีเตอร์ กับพวก ซึ่งเป็นหุ้นส่วนบริษัทแห่งหนึ่งได้เข้าซื้อเทคโอเวอร์ ธุรกิจร้านขายอาหารสำเร็จรูปในสหรัฐอเมริกา และมีแผนที่จะขยายสาขาร้านขายอาหารสำเร็จรูปเพิ่ม โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะเพิ่มมูลค่าบริษัทเพื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐอเมริก

หลังจากเข้าซื้อบริษัทดังกล่าวแล้ว นายปีเตอร์ได้ มีการยักย้ายถ่ายโอนหุ้นของบริษัทให้กับผู้ร่วมกระทำความผิดเรื่อยมา ต่อมาเมื่อปี 2562 นายปีเตอร์ กับพวก สามารถนำบริษัทดังกล่าวเข้าตลาดหลักทรัพย์ธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จ

โดยกำหนดราคาเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ราคา IPO) ในราคา 1.25 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น

ต่อมานายปีเตอร์ ได้ว่าจ้างนักเทรดหุ้นกลุ่มหนึ่ง ให้สร้างการซื้อขายหุ้นของบริษัทดังกล่าว เพื่อดันราคาหุ้นของบริษัทให้สูงขึ้น จากการตรวจสอบราคาหุ้นของบริษัท ณ วันที่ 16 เม.ย. 64 มีราคา 12.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น หรือขึ้นไปสูงถึง 939% ของราคาเปิดขาย ในระยะเวลาเพียง 2 ปี อีกทั้งยังมีการโอนหุ้นบริษัทให้ตัวแทนนอมินี ที่อยู่ในเขตบริหารพิเศษมาเก๊าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและบริษัทนอมินีอื่น ๆ จำนวน 3.5 ล้านหุ้น ซึ่งทำให้กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท

 

 

กรณีดังกล่าวทำให้ นายปีเตอร์ กับพวกถูก ออกหมายจับโดยศาลรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 65 ในข้อหา สมคบกันเพื่อฉ้อโกงหลักทรัพย์ ฉ้อโกงหลักทรัพย์ และสนับสนุนและช่วยเหลือการกระทำความผิดและสมคบกันสร้างราคาหลักทรัพย์ ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุก 20 ปี 

โดยหลังจากถูกอออกหมายจับ นายปีเตอร์ ซีเนียร์ พ่อของนายปีเตอร์ และ นายเจมส์  ถูกจับกุมได้ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

จากการสืบสวนพบว่า นายปีเตอร์ ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย สำนักงานตำรวจสืบสวนกลางสหรัฐอเมริกา ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย (FBI Legat office Bangkok) จึงได้มีการประสานข้อมูลมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เพื่อทำการสืบสวนหาข้อมูล โดยทราบว่านายปีเตอร์ ได้พักอาศัยอยู่ใน จ.ภูเก็ต จนกระทั่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป. ได้สืบสวนจนทราบที่พักของผู้ต้องหา และวางแผนเข้าจับกุม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป