แฉเล่ห์ "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" ดูดเงินจากมือถือ เหยื่อรายล่าสุดสูญกว่า 7 หมื่น

แฉเล่ห์ "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" ดูดเงินจากมือถือ เหยื่อรายล่าสุดสูญกว่า 7 หมื่น

เงินเราไม่ปลอดภัย "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" มารูปแบบใหม่ โทรหาเหยื่อ-ส่งลิ้งก์ให้กรอกข้อมูล ก่อนดูดเงินออกจากบัญชีเกลี้ยง แม่ค้าหมูปิ้งโดนหลอกสูญกว่า 70,000 บาท เผยกลโกงมิจฉาชีพเจอแบบนี้อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (13 มกราคม 2566) ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ นางสาวบัวลอย อายุ 52 ปี อาชีพเป็นแม่ค้าขายข้าวเหนียวหมูปิ้งในตลาดสดแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ว่าถูก "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" หลอกอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากรส่งข้อมูลมาให้กรอก จากนั้นได้ดูดเงินภายในบัญชีธนาคารที่ผูกไว้ในแอปพลิเคชั่นในมือถือไปจนเกลี้ยงบัญชี

 

 

นางสาวบัวลอย เล่าว่า ตอนนั้นตนกำลังนั่งขายข้าวเหนียวหมูปิ้งอยู่ในตลาด ได้มีหญิงคนหนึ่งอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร โทรศัพท์หมายเลข 095-11668xx และเบอร์ 094-99378xx โทรมาหาตนและบอกว่า ตนยังไม่ได้ชำระภาษีหลังจากที่ขายของผ่านแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" จากนั้นปลายสายได้ส่งลิงก์มาให้ทางกล่องข้อความ โดยให้ตนกรอกข้อมูลยืนยัน

 

ตนเห็นว่าเป็นลิงก์หน้าปกของกรมสรรพากรจึงได้กรอกข้อมูลส่วนตัวลงไป จากนั้นโทรศัพท์มือถือของตนได้ดับลงไปเอง และได้เปิดโทรศัพท์มือถือขึ้นมาใหม่อีกครั้ง จากนั้นแอปฯของธนาคารออมสินแจ้งเตือนมาว่า ตนได้ถอนเงินออกจากบัญชีเงินฝากจำนวน 70,000 บาท เหลือเงินในบัญชีเพียง 26 สตางค์ ทั้งที่ตนไม่ได้กดโอนเงินแต่อย่างใด ตนจึงรีบมาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าว

 

แฉเล่ห์ \"แก๊งคอลเซ็นเตอร์\" ดูดเงินจากมือถือ เหยื่อรายล่าสุดสูญกว่า 7 หมื่น

 

 

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบแล้วพบว่า คนร้ายได้ส่งลิงก์ที่ฝังโปรแกรมควบคุมโทรศัพท์ระยะไกล หลังจากที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้เข้าไปควบคุมโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหายได้แล้ว ก็จะเข้าไปค้นหาแอปพลิเคชั่นของธนาคารที่อยู่ในโทรศัพท์เครื่องนั้น ก่อนที่จะทำการโอนเข้าบัญชีม้าที่เตรียมไว้ไปจนเกลี้ยงบัญชี ทั้งนี้ขอฝากแจ้งเตือนประชาชนว่าอย่าได้หลงเชื่อหากมีคนโทรศัพท์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐและส่งลิงก์มาให้กรอกข้อมูล เพราะอาจจะตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพ หรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้

 

แฉเล่ห์ \"แก๊งคอลเซ็นเตอร์\" ดูดเงินจากมือถือ เหยื่อรายล่าสุดสูญกว่า 7 หมื่น

 

โดย ธนกร วงศ์นาง จ.เชียงใหม่