หลักฐานมัด "LINE TODAY" ดึง 'ข่าว' ไปเผยแพร่แพลตฟอร์มอื่น ผิดสัญญา!!

หลักฐานมัด "LINE TODAY" ดึง 'ข่าว' ไปเผยแพร่แพลตฟอร์มอื่น ผิดสัญญา!!

หลักฐานมัดไลน์ หลัง LINE Today ทำผิดสัญญาสื่อ ฉกข่าวไปเผยแพร่ในแพลตฟอร์มอื่น หลังเช็คข้อมูลการทำสัญญาระบุเอกสิทธิ์ระหว่างกันอย่างชัดเจน ว่าไม่อนุญาตให้ไปลงในแพลตฟอร์มอื่นนอกจากที่ทำไว้ในสัญญา

กรณีแอปพลิเคชัน LINE ได้นำข่าวที่สื่อค่ายต่างๆ ซึ่งมีข้อกำหนดในการทำสัญญาแบ่งปันรายได้จากค่าโฆษณาจากการนำข่าวไปเผยแพร่ใน LINE TODAY ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มของไลน์ และได้นำข่าวนั้นไปเผยแพร่ในช่องทาง และแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น Google หรือ Googlenews จนถูกตั้งข้อสังเกตว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดสัญญาหรือไม่นั้น

จากการตรวจสอบสัญญาระหว่าง LINE กับสื่อในเครือเนชั่น พบข้อมูลว่า ไลน์ได้นำข่าวต่าง ๆ ของสื่อในเครือเนชั่น เช่น กรุงเทพธุรกิจ คมชัดลึก ทีนิวส์ และเนชั่นทีวี ไปลงในช่องทางอื่น ๆ จริง ทั้งที่ในสัญญาระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ไม่อนุญาตให้ไปลงในแพลตฟอร์มอื่น ซึ่งกรณีนี้ถือเป็นการทำผิดสัญญาชัดเจน

หลักฐานมัด \"LINE TODAY\" ดึง \'ข่าว\' ไปเผยแพร่แพลตฟอร์มอื่น ผิดสัญญา!!

หลักฐานมัด \"LINE TODAY\" ดึง \'ข่าว\' ไปเผยแพร่แพลตฟอร์มอื่น ผิดสัญญา!!

จากการตรวจสอบสัญญาระหว่างไลน์กับสื่อเครือในเนชั่น  ในข้อ Exclusivity หากเลือก Exclusive ระบุว่า ใบรับรองที่ออกให้เป็นเอกสิทธิ์สำหรับ Line เท่านั้น และใช้กับแพลตฟอร์มออนไลน์และดิจิทัลทั้งหมด ไม่ว่าจะใช้ช่องทางหรือวิธีการใดในการส่งข้อมูล และ LINE ขอสงวนสิทธิ์ในการยั้งหรือชะลอการเผยแพร่เนื้อหา (เช่น 7 วัน) นับตั้งแต่วันแรกที่เนื้อหานั้นมีการเผยแพร่บน LINE หมายความว่า LINE สามารถนำข่าวของสื่อไปเผยแพร่ในช่องทางอื่นๆได้

แต่สื่อเครือเนชั่นเลือก Non-Exclusive(ตามภาพด้านบน) หมายความว่า LINE ไม่สามารถนำข่าวที่สื่อเครือเนชั่นอนุญาตให้ LINE นำไปเผยแพร่ใน Line Today ไปเผยแพร่ผ่านช่องทางอื่น 

อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามไปยังบริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับการชี้แจงว่า ขณะนี้ผู้บริหาร LINE กำลังอยู่ระหว่างการประสานชี้แจงกับสำนักข่าวต่าง ๆ กรณีปิดให้บริการไลน์ ไอดอล (LINE Idol)  

ขณะเดียวกันทีมงาน LINE TODAY ยังอยู่ระหว่างการหารือ เพื่อหาทางออกกรณีการนำข่าวของสื่อสำนักต่าง ๆ ไปเผยแพร่ในช่องทางอื่น คาดว่าจะมีข้อสรุปในเร็วๆ นี้