ชาวบ้านเดือดร้อนตลิ่งแม่น้ำชีทรุด กินพื้นที่นาหลายสิบไร่

ตลิ่งแม่น้ำชีทรุดตัว กินพื้นที่นาเสียหายไปเป็นจำนวนมากและยังมีแนวโน้มทรุดตัวกินพื้นที่เข้าไปอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านจึงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือเป็นการด่วนก่อนที่จะไม่เหลือที่นาให้ทำกินต่อไป

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่มีที่นาอยู่ติดกับริมตลิ่งแม่น้ำชีพื้นที่บ้านฟ้าห่วน ตำบลฟ้าห่วน อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร ได้ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนขอความช่วยเหลือหลังจากที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากปัญหาตลิ่งริมแม่น้ำชีเกิดการทรุดตัวและพังทลายเป็นทางยาวตลอดแนวริมตลิ่งจนกินพื้นที่นาของชาวบ้านที่อยู่ตามแนวตลิ่งแม่น้ำชีเป็นระยะทางยาวรวมพื้นที่กว่า 70 ไร่ ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจำนวน 19 ครอบครัว เนื่องจากที่นาหายลงไปแม่น้ำชีจนเกือบจะหมดแล้ว ชาวบ้านบางรายคนมีที่นาทั้งหมด จำนวน 9 ไร่ แต่ปัจจุบันเหลืออยู่แค่ 2 งาน และตลิ่งที่ทรุดตัวยังมีแนวโน้มทรุดตัวเพิ่มกินพื้นที่เข้าไปเรื่อยๆอย่างไม่มีที่สิ้นสุดจึงฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งเข้าไปให้การช่วยเหลือและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนด้วยก่อนที่ชาวบ้านจะไม่มีที่นาทำกินต่อไปอีก โดยก่อนหน้านี้ชาวบ้านก็เคยร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานทั้งกรมเจ้าท่า กรมชลประทานเจ้าของพื้นที่และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดยโสธรแต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้าไปให้การช่วยเหลือชาวบ้านแต่อย่างใด
 

นายสมจิตร ทองอินทร์ อายุ 63 ปี รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลฟ้าห่วน ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า เนื่องจากขณะนี้มีชาวบ้านที่มีที่นาอยู่ติดกับริมตลิ่งแม่น้ำชีกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาตลิ่งริมแม่น้ำชีเกิดการทรุดตัวและพังทลายเป็นระยะทางยาวกินพื้นที่นาของชาวบ้านไปเป็นบริเวณกว้างโดยบริเวณที่ตลิ่งเกิดการทรุดตัวจะเป็นช่วงคุ้งน้ำจนทำให้กระแสน้ำกัดเซาะริมตลิ่งในช่วงฤดูน้ำหลากและพอระดับน้ำลดลงในช่วงหน้าแล้งตลิ่งก็จะทรุดตัวตามไปด้วยเป็นช่วงๆตลอดแนวตลิ่งแม่น้ำชีในระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร กินพื้นที่นาของชาวบ้านไม่ต่ำกว่า 70 ไร่ และมีชาวบ้านที่เดือดร้อนและได้รับผลกระทบโดยตรง จำนวน 19 ราย ชาวบ้านบางคนมีที่นาอยู่ จำนวน 9 ไร่ แต่ขณะนี้เหลือที่นาอยู่แค่ 2 งาน ในระยะเวลา 7-8 ปี ที่ผ่ามา เนื่องจากทรุดตัวลงในแม่น้ำชีหมดแล้ว โดยชาวบ้านมีความต้องที่จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปเร่งแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านอย่างเร่งด่วนด้วยโดยการจัดสรรงบประมาณเข้าไปดำเนินการทำเป็นเขื่อนป้องกันตลิ่งพังทลายในบริเวณที่เป็นจุดเสี่ยงเพื่อป้องกันปัญหาที่จะมาใสระยะยาว

ซึ่งตลอดแนวตลิ่งแม่น้ำชีช่วงที่ไหลผ่านพื้นที่ตำบลฟ้าห่วน อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร จะไม่มีพนังกั้นน้ำแต่อย่างใดพอถึงฤดูน้ำหลากปริมาณน้ำในแม่น้ำชีก็จะกัดเซาะริมตลิ่งและไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของชาวบ้านจนได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้างเกือบทุกปีแต่พอเข้าสู่หน้าแล้งระดับน้ำลดต่ำลงก็จะทำให้ตลิ่งริมแม่น้ำชีทรุดตัวตามไปด้วยเช่นกัน