"เทศกาลตรุษจีน 2566" ราคาวัตถุดิบปรับสูงขึ้น ยอดสั่งขนมเซ่นไหว้ลดลง

"เทศกาลตรุษจีน 2566" ราคาวัตถุดิบปรับสูงขึ้น ยอดสั่งขนมเซ่นไหว้ลดลง

ใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ อ.เบตง จ.ยะลา แม่ค้าบอกยอดขายขนมเข่งปีนี้ลดลง เนื่องจากผลกระทบจากพิษโควิด-19 และเศรษฐกิจ อีกทั้งวัตถุดิบต่างๆปรับขึ้นราคา

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2566 ในช่วงใกล้วันตรุษจีนที่กำลังจะถึงในวันที่ 22 ม.ค.นี้ มีอาหาร คาว หวาน มากมายที่ใช้และหนึ่งในขนมมงคลยอดฮิตที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ขนมเข่ง ซึ่งเป็นขนมสำคัญที่คนจีนนิยมนำไปไหว้เจ้า พ่อค้าแม่ค้าที่ทำขนมเข่งขายในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ต่างก็เริ่มทำขนมเข่งออกวางขาย เช่นเดียวกับนางพิลัยพร ธนพงศ์ฐกรณ์ อายุ 66 ปี ที่ทำขนมขายมากว่า 20 ปี โดยเปิดขายที่หน้าบ้านของตัวอง บริเวณ ถ.ตัณฑ์วีระ เขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา คนในพื้นที่ต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี พอใกล้ถึงเทศกาลก็จะมีลูกค้าสั่งจองขนมกันเป็นประจำทุกปี

นางพิลัยพร เล่าว่า ปีนี้ราคาวัตถุดิบในการทำขนมเข่งปรับสูงขึ้นทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นใบตอง จากเดิมราคากระสอบละ 300 บาท ปรับขึ้นเป็นกระสอบละ 400 บาท หนักสุดก็คือแก๊สขนาด15 กก.ปรับขึ้นเป็นถังละ 480 บาท ทำให้ปีนี้ต้องลดปริมาณในการขายขนมลงเท่าตัว

นางพิลัยพร ยังบอกอีกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นลูกค้าประจำที่เคยมาซื้อ แต่ก็ยังมีลูกค้าบางส่วนจากประเทศมาเลเซีย โทรมาสั่งซื้อและจัดส่งตามให้ออเดอร์ของลูกค้า
 

สำหรับขนมเข่ง ในภาษาจีนเรียกว่า เหนียนเกา แปลตรงๆ คือ ขนมเค้กปีใหม่ คือ ขนมที่ใช้ไหว้ในเทศกาลต่างๆ รวมไปถึงกินกันเป็นปกติธรรมดา แม้ไม่ได้มีเทศกาลใด ขนมเข่งในภาษาจีนพ้องเสียงกับคำว่า “เหนียนเกา” ซึ่งมาจากคำว่า “เหนียนเหนียนเกา” แปลว่า แต่ละปีที่ดีขึ้นกว่าปีก่อน ขนมเข่งจึงมีความหมายดีๆ เหมาะกับการนำมาไหว้เจ้า ขนมเข่งยังมีความหมายมงคล ที่สื่อถึงความหวานชื่น ความราบรื่น และความอุดมสมบูรณ์ในชีวิตอีกด้วย การนำขนมเข่งไปไหวเจ้า ไหว้บรรพบุรุษในวันตรุษจีน ก็จะทำให้ชีวิตมีความหวานชื่นเหมือนขนมเข่งนั่นเอง