ใช้ไม้แข็งแน่! จนท.อุทยานฯเอี่ยวสินบนอธิบดี เหตุได้หมายเรียกยังเงียบ

ใช้ไม้แข็งแน่! จนท.อุทยานฯเอี่ยวสินบนอธิบดี เหตุได้หมายเรียกยังเงียบ

ตำรวจ ปปป. เล่นไม้แข็ง เตรียมลงพื้นที่ สอบ จนท.อุทยานฯเอี่ยวให้สินบนอธิบดี ถึงหน่วยงาน เหตุไม่มาพบตามหมายเรียกยังเงียบ

คดีอธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกรับสินบน ตำรวจ ปปป. เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบถึงหน่วย หากเจ้าหน้าที่สังกัดกรมอุทยานฯไม่ยอมตอบรับหมายเรียก ระบุไม่ต้องกังวล ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายไม่กลั่นแกล้ง พร้อมเตรียมส่งซองเงินตรวจดีเอ็นเอ - ลายนิ้วมือแฝง


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 11 ม.ค. 2566 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. กล่าวถึงความคืบหน้าคดีนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช เรียกรับเงินแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งจากผู้ใต้บังคับบัญชา ว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการออกหมายเรียกพยานที่เกี่ยวข้องซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆในสังกัดกรมอุทยานให้มาเข้าพบพนักงานสอบสวนจำนวน 15 คน

โดยนัดหมายให้มาพบในวันนี้ 3 ราย วันที่ 12 ม.ค. 4 ราย และ วันที่ 13 ม.ค. 8 ราย เบื้องต้นมีการตอบรับว่าจะเข้ามาให้การจำนวน 3 คน แบ่งเป็นเข้าให้การในวันนี้ 1 คน พรุ่งนี้ 1 คน และ วันที่ 13 ม.ค.อีก 1 คน ส่วนที่เหลือยังไม่มีการตอบรับ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามหากการออกหมายเรียกครั้งนี้ยังไม่มีการตอบรับ ก็จำเป็นต้องทำการออกหมายเรียกเป็นครั้งที่สอง และถ้ายังไม่มีการตอบรับอีกนั้นก็อาจจำเป็นต้องมีการพิจารณาเดินทางไปสอบปากคำและทำการตรวจสอบหน่วยงานนั้นๆ รวมทั้งนำซองเงินของกลางไปตรวจพิสูจน์ทราบลายนิ้วมือแฝง และ ดีเอ็นเอ เพื่อพิสูจน์ทราบว่าใครเป็นเจ้าของซองเงินดังกล่าว

“ส่วนแนวทางคดีหลังรวบรวมพยานหลักฐานครบถ้วนก็จะเร่งนำส่ง ป.ป.ช. จากนั้นก็จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาทำงานร่วมกัน โดยมี เจ้าหน้าที่จาก ป.ป.ท. และ ตำรวจ บก.ปปป. เข้าไปร่วมด้วย เพราะถือว่าเป็นคดีใหญ่อยู่ในความสนใจของสังคม การดำเนินการจำเป็นต้องทำด้วยความรอบคอบชัดเจน และ กระจ่างชัด ขณะที่ในส่วนของการตรวจสอบเส้นทางการเงินเพื่อขยายผลไปปลายทางเงินทั้งหมดนั้นไปถึงใครบ้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ”

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อว่า ส่วนหลังจากนี้หาก นายรัชฎา มีความประสงค์อยากเข้าให้ปากคำกับทางพนักงานสอบสวนเพื่อขี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมอีกนั้นก็สามารถทำได้ เพราะเป็นสิทธิ์ของเจ้าตัว

“อยากฝากไปถึงพยานบุคคลต่างๆที่ออกหมายเรียกไปนั้น อยากบอกว่าถ้าเป็นไปได้ก็ขอให้เข้ามาชี้แจงกับทางพนักงานสอบสวนจะดีกว่า ส่วนสาเหตุที่หลายรายยังไม่ยอมตอบรับนั้นอาจเป็นเพราะความกังวล ตรงนี้ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายไม่มีการกลั่นแกล้ง ”