ข่าวปลอม! กรมอุตุฯ เตือน 27 จังหวัดเตรียมรับมือพายุลูกแรกปี 66

ข่าวปลอม! กรมอุตุฯ เตือน 27 จังหวัดเตรียมรับมือพายุลูกแรกปี 66

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ตรวจสอบกรณีที่มีการระบุว่า กรมอุตุฯ เตือน 27 จังหวัดเตรียมรับมือพายุลูกแรกปี 66 ความเร็วลม 127 กม./ชม. พุ่งเป้าถล่มไทย เป็นข้อมูลเท็จ

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2566 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องกรมอุตุฯ เตือน 27 จังหวัดเตรียมรับมือพายุลูกแรกปี 66 ความเร็วลม 127 กม./ชม. พุ่งเป้าถล่มไทย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการส่งต่อคำเตือนเรื่องภัยพิบัติโดยระบุว่าทาง กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อมูลเตือนดังกล่าวไม่ใช่ข้อมูลที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา โดยสภาพอากาศ ในช่วง 7 วันข้างหน้านั้น ระหว่างวันที่ 5 – 11 มกราคม 2566 ในช่วงวันที่ 6 – 8 ม.ค. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง โดยอุณหภูมิจะลดลง 1 – 3 องศาเซลเซียส ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมบริเวณอ่าวไทย และภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น
 

ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะบอร์เนียวจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ปลายบริเวณแหลมญวน ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกมีฝนเล็กน้อยบางแห่งเกิดขึ้นได้ ส่วนภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2 – 4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ส่วนในช่วงวันที่ 9 – 11 ม.ค. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ยังคงทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้าและมีฝนเล็กน้อยบางแห่งเกิดขึ้นได้ ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังอ่อนลง
 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรสายด่วน 1182

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลเตือนดังกล่าวไม่ใช่ข้อมูลที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา โดยสภาพอากาศ ในช่วง 7 วันข้างหน้านั้นภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกมีฝนเล็กน้อยบางแห่งเกิดขึ้นได้ ส่วนภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งเท่านั้น

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม