สงขลา ยึดพลุประทัดดอกไม้ไฟล็อตใหญ่ รอส่งมาเลย์ฉลองตรุษจีน

ทหารตำรวจ-ฝ่ายปกครอง อ.สะเดา ยึดพลุประทัดและดอกไม้ไฟ ล็อตใหญ่กว่า 300 ลัง เป็นแสนนัด ขณะขนมากับรถบรรทุกหัวลากมาเลเซีย ใช้กระสอบขุยมะพร้าว ปิดทับด้านบนและด้านล่างอำพรางไว้รอส่งออกไปยังประเทศมาเลเซียช่วงตรุษจีน

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2566 ทหารกองร้อยทหารราบที่ 5021 หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 5 ร่วมกับตำรวจสภ.ปาดังเบซาร์ และฝ่ายปกครองอำเภอสะเดา จ.สงขลา นำโดย พ.อ.ฐนิตพนธ์ หงส์วิไล ผบ.ฉก.ร.5 พ.ต.อ.ธรรมรัตน์ ภิรมย์รักษ์ ผกก.สภ.ปาดังเบซาร์ และนาย สุรินทร์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอสะเดาร่วมกันตรวจยึดพลุประทัดและดอกไม้ไฟล็อตใหญ่ ซึ่งบรรทุกมากับรถบรรทุกหัวลากจูงของประเทศมาเลเซีย ยี่ห้อวอลโว่สีขาว ทะเบียน หมายเลขทะเบียน BGY 3658มาเลเซีย

ขณะจอดพักคอยอยู่ใกล้หลังบ้าน เลขที่ 6 ถนนปาดังเบซาร์ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา ตรงข้ามการประปาโคกส้มโอ เพื่อรอการส่งออกไปยังประเทศมาเลเซียจากการตรวจสอบภายใน ส่วนพ่วงลาก ซึ่งมีการคลุมด้วยกระสอบปุ๋ยขุยมะพร้าวปกปิดทับไว้ด้านบนและด้านล่างคลุมด้วยผ้ายางกันฝน พบพลุประทัดและดอกไม้ไฟกว่า300 ลัง ซุกซ่อนอยู่นับแสนๆนัด

สงขลา ยึดพลุประทัดดอกไม้ไฟล็อตใหญ่ รอส่งมาเลย์ฉลองตรุษจีน

เบื้องต้นไม่พบผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าของ และจากการสอบถามข้อมูล กับ นายอุเทน แซ่เฉ้น ซึ่งเป็นลูกชายของเจ้าของบ้านเลขที่ 6 ซึ่งรถบรรทุกหัวลากคันนี้จอดอยู่ห่างออกไป ประมาณ100 เมตร บอกว่า ครอบครัวของตน ให้เช่าพื้นที่ในบริเวณที่ว่างข้างบ้าน โดยมีบริษัทชิปปิ้งเคลียร์สินค้านำเข้า - ส่งออก ระหว่างประเทศเช่าเอาไว้
 

ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดต่อบริษัทแห่งนี้และผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวนที่มาที่ไปของพลุประทัดและดอกไม้ไฟทั้งหมดว่า มีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่และนำของกลางส่งสภ.ปาดังเบซาร์แต่ในขั้นต้นเข้าข่ายการกระทำความผิด พ.ร.บ. อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน ระเบิด ดอกเพลิง และ สิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490สำหรับพลุ ประทัดและดอกไม้ไฟ ล๊อตนี้ คาดว่า เตรียมส่งออกไปยังประเทศมาเลเซียในช่วงเทศกาลตรุษจีน