คอนเสิร์ต BLACKPINK ทำไมต้องจัดที่สนามศุภชลาศัย?

คอนเสิร์ต BLACKPINK ทำไมต้องจัดที่สนามศุภชลาศัย?

คอนเสิร์ต BLACKPINK WORLD TOUR [BORN PINK] ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 และ 8 มกราคม 2566 ที่ สนามศุภชลาศัย ท่ามกลางกระแสดราม่าในโลกโซเชียล ล่าสุด ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้

คอนเสิร์ต BLACKPINK WORLD TOUR [BORN PINK] ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 และ 8 มกราคม 2566 ที่ สนามศุภชลาศัย ท่ามกลางกระแสดราม่าในโลกโซเชียล ที่มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็น โดยเฉพาะ สถานที่จัดคอนเสิร์ต ว่า ทำไมต้องเป็นสนามศุภชลาศัย ซึ่งล่าสุดมีคำตอบจาก ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

สำหรับการเตรียมการจัดคอนเสิร์ต BLACKPINK โดยก่อนหน้านี้โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพบรรยากาศบริเวณด้านหน้าของ สนามศุภชลาศัย มีการขึ้นป้ายของ 4 สาว ลิซ่า จีซู เจนนี่ และ โรเซ่ ติดตามรอบๆสนาม ซึ่งเรื่องนี้ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ไปอย่างกว้างขวาง ส่วนหนึ่งตั้งคำถามว่าที่นี่ดูเก่าหรือโทรมไปหรือไม่ ไม่เหมาะกับงานคอนเสิร์ตใหญ่หรือเปล่า แต่อีกส่วนก็เข้าใจสถานการณ์ว่า สถานที่จัดงานสำคัญๆอื่นๆถูกจับจองเต็มหมดแล้วในช่วงเวลาเดียวกัน ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นกระแสดราม่าขึ้น

 

คอนเสิร์ต BLACKPINK ทำไมต้องจัดที่สนามศุภชลาศัย?

 

คอนเสิร์ต BLACKPINK ทำไมต้องจัดที่สนามศุภชลาศัย?

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ในเวลาต่อมา ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ ได้ชี้แจงพร้อมเผยที่มาของการจัดคอนเสิร์ต BLACKPINK ที่สนามศุภชลาศัย ถึงการตัดสินใจของทาง YG ว่า “เขามองว่าที่นี่เคยผ่านการจัดคอนเสิร์ตไมเคิล แจ็กสัน (MICHAEL JACKSON) มาแล้วเมื่อปี พ.ศ.2536 และยังเคยต้อนรับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เมื่อปี พ.ศ.2562 ด้วย จึงถือว่าสนามกีฬาแห่งชาติ หรือ สนามศุภชลาศัย เป็นสถานที่ที่มีศักยภาพ นอกจากนี้แฟนคลับก็ยังเดินทางมาชมคอนเสิร์ตได้สะดวกด้วย เนื่องจากมีรถไฟฟ้าฯคอยให้บริการ

ส่วนประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้น ทางอธิบดีกรมพลศึกษา มองว่เป็นเรื่องปกติ แฟนคลับต่างมีมุมมองของแต่ละคน ซึ่งตนมองว่าการจัดงานนั้น ไม่มีที่ไหนสมบูรณ์แบบ 100% และการเลือกสถานที่จัดคอนเสิร์ต BLACKPINK ครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจของทางผู้จัดฯ รวมถึงทางค่าย YG ที่เป็นผู้ตัดสินใจเลือกเอง เชื่อว่ามีการตรวจสอบและวางแผน และได้เลือกแนวทางที่ดีที่สุดแล้ว ก่อนที่จะเลือกสนามศุภชลาศัย เป็นที่จัดงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ประวัติ สนามศุภชลาศัย

ชื่อเดิมคือ กรีฑาสถานแห่งชาติ ก่อนมาเป็นสนามกีฬาแห่งชาติของประเทศไทย อยู่ในความดูแลของ กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สนามกีฬาแห่งชาติ เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2480 และเสร็จสิ้นสมบูรณ์เมื่อ พ.ศ. 2484 ส่วนการเปิดใช้สนามครั้งแรก คือ การแข่งขันกรีฑาประชาชนชายประจำปี พ.ศ. 2481  

4 พฤษภาคม พ.ศ. 2484 กรมพลศึกษา ได้เปลี่ยนชื่อสนามกรีฑาสถาน เป็น สนามศุภชลาศัยกรีฑาสถานแห่งชาติ ปัจจุบันนิยมเรียกสั้นๆเพียงว่า "สนามศุภชลาศัย" หรือสนามกีฬาแห่งชาติ

โดยวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการแข่งขันกีฬาฟุตบอลระดับชาติ เฉพาะรอบรองชนะเลิศ หรือรอบชิงชนะเลิศ หรือกีฬาฟุตบอลระหว่างประเทศ ใช้ในการแข่งขันกรีฑาระดับชาติ หรือกรีฑาระหว่างประเทศ จัดกิจกรรมทางการกีฬา หรือกิจกรรมอื่นที่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อลู่วิ่งและอุปกรณ์ประจำสนาม ซึ่งกรมพลศึกษาจะพิจารณาอนุญาตเป็นรายๆไป รวมถึงการจัดกิจกรรมอื่นๆในการให้บริการประชาชน

ส่วนผู้มีสิทธิขอใช้สนามศุภชลาศัย ประกอบด้วย หน่วยงานของทางราชการ สมาคมกีฬาสมัครเล่น หรือ หน่วยงานอื่นที่กรมพลศึกษาให้ความร่วมมือไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หรือ ภาคเอกชน รวมถึงหน่วยงานอื่นๆด้วย

สนามศุภชลาศัย มีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบอาร์ตเดโค หรือ อลังการศิลป์ ที่เน้นการออกแบบเล่นกับเส้นสายแนวตั้งที่ชัดเจน กันสาดแผ่นบางๆ หน้าต่างเข้ามุมอาคาร หรือการออกแบบแนวเสาอิงให้แสดงออกถึงเส้นแนวตั้ง เป็นต้น

มีซุ้มประตูทางเข้าใหญ่ที่มีอาคาร เป็นรูปทรงเรขาคณิตหนักแน่นเป็นมวลทึบ มีการตกแต่งอาคารด้วยองค์ประกอบของแท่งตั้งของซุ้มประตูทางเข้าใหญ่ที่มีการซอยเส้นเหมือนการย่อมุมทำให้เกิดเส้นทางตั้งถี่ ๆ และปลายของแท่งทางตั้งที่โค้งน้อย ๆ ตรงปลายที่มีการซอยเส้นตามเส้นกรอบของแต่งตั้งเป็นลักษณะของอาคาร และการใช้องค์ประกอบที่หนักแน่นแต่แฝงรายละเอียดของเส้นลดหลั่นเป็นจังหวะ

 

ขอบคุณภาพจาก ทวิตเตอร์ 

ข้อมูลประกอบจาก วิกิพีเดีย