ฉาวโซเชียล! บังคับอมนกเขา มีโทษหนักเท่าข่มขืน จำคุกสูงสุด 20 ปี

ฉาวโซเชียล! บังคับอมนกเขา มีโทษหนักเท่าข่มขืน จำคุกสูงสุด 20 ปี

อัยการชี้คดีฉาวโซเชียล! บังคับอมนกเขา ล่วงละเมิดทางเพศหญิงบนรถตู้ มีโทษหนักเท่าข่มขืน จำคุกสูงสุด 20 ปี

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด  เปิดเผยกรณีที่ปรากฎเป็นข่าวล่วงละเมิดทางเพศหญิงบนรถตู้ บังคับให้เหยื่ออมนกเขา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา จับกุม ธิติพงษ์ อายุ 22 ปี เป็นชาว อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อบ่ายวันที่ 3 ม.ค.2566 ที่ผ่านมา ตรงท่ารถตลาดเจ้าพรหม บนเกาะเมืองกรุงเก่า หลังจากที่คนขับรถตู้แจ้งความตำรวจให้ไปจับกุมชายผู้ก่อเหตุ


โดยชายคนดังกล่าวรับสารภาพว่าการกระทำที่ปรากฎเป็นข่าวดังกล่าวผู้กระทำเป็นความผิดฐานข่มขืนกระทำชำเรา (18) กระทำชำเรา หมายความว่า กระทำเพื่อสนองความใคร่ของผู้กระทำ โดยการใช้อวัยวะเพศของผู้กระทำล่วงล้ำอวัยวะเพศ ทวารหนัก หรือช่องปากของผู้อื่น 

พฤติกรรมของผู้ต้องหารายนี้อุกอาจท้าทายกฎหมายกระทำความผิดบนรถตู้สาธารณะ ในเวลากลางวัน ทางโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดตรวจพบข่าวแล้วจะได้ประสานงานให้อัยการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หากผลการสอบสวนได้พยานหลักฐานตามที่ปรากฏเป็นข่าวก็ขอให้บรรยายฟ้องให้ศาลลงโทษสถานหนัก เนื่องจากมองว่า ในรถโดยสารสาธารณะ ต้องมีความปลอดภัยสำหรับผู้หญิง และขอฝากเตือนภัยผู้หญิงเมื่อขึ้นรถโดยสารสาธารณะให้เลือกนั่งตรงประตูหลีกเลี่ยงการนั่งเบาะหลังสุดของรถ หรือเมื่อที่นั่งบริเวณประตูรถว่างควรย้ายมานั่งเบาะบริเวณประตูรถ เพื่อลดโอกาสของคนร้ายในการกระทำความผิด

 

สำหรับความผิดดังกล่าวตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 276 ผู้ใดข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นโดยขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยผู้อื่นนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้ผู้อื่นนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี และปรับตั้งแต่ 80,000 - 400,000 บาท เเละทางอัยการจะพิจารณาใช้กฎหมายใหม่ ตาม  พ.ร.บ.มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. 2565 กับคดีนี้ ต่อไปหากเข้าเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด ขอให้ช่วยกันสังเกต ช่วยกันป้องกันเหตุร้ายเพื่อให้สังคมไทยปลอดภัย