ลอบวางเพลิงศาลเจ้า 3 แห่ง เร่งล่าสายมูคลั่งวิชา

สายมูคลั่งวิชา ลอบวางเพลิงศาลเจ้า 3 แห่ง จ.นครพนม เร่งล่าตัวจากวงจรปิดติดตามโจรแสบมาดำเนินคดี

ผู้สื่อข่าวได้รายงานความคืบหน้า กรณีโจรแสบสวมชุดขาว สวมหมวกปิดบังใบหน้า เข้าไปก่อเหตุเผาทำลายรูปปั้นเทพเจ้าจีนคู่ ปุ่งเถ่ากง - ม่า ภายในศาลเจ้าพ่อหมื่นมเหศักดิ์ หลักเมืองสำคัญของ จ.นครพนม อีกทั้งยังเป็นที่เคารพของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยศาลตั้งอยู่ในวัดโอกาสศรีบัวบาน ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ทำให้เครื่องแต่งองค์ทรงเครื่อง ได้รับความเสียหายบางส่วน ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ล่าสุด วันที่ 30 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองนครพนม และเจ้าหน้าที่ของสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม พบหลักฐานภาพวงจรปิดมีชายสวมชุดขาวรูปร่างผอมสูง สวมหมวกแก็ปสีเหลือง เดินเข้าไปก่อนนำเชื้อเพลิงเข้าไปจุดเผาทำลาย รูปปั้นเทพเจ้าจีนคู่ปุ่งเถ่ากง -ม่า ภายในศาลเจ้าพ่อหมื่น โดยฉวยโอกาสขณะไม่มีคนเข้าไปกราบไหว้

ช่วงเวลาที่กล้องบันทึกภาพเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ได้ เป็นเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 28 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา กระทั่งมีเจ้าหน้าที่ดูแลศาลเข้าไปตรวจสอบพบหลักฐาน ว่า มีคนนำเชื้อเพลิงเป็นแกนพลาสติกมาจุดไฟเผา ก่อนจะเดินออกไปอย่างรวดเร็ว จึงนำหลักฐานจากกล้องวงจรปิดประสานตำรวจลงพื้นที่ตรวจสอบ เก็บหลักฐาน หาเบาะแสคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ขณะเดียวกันในช่วงวันเดียวกันยังพบว่า มีคนร้ายก่อเหตุจุดไฟเผารูปปั้นเจ้าพ่อคำแดง ภายในศาลที่ตั้งอยู่ในชุมชนหนองบึกท่า บริเวณริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ใกล้สามแยกถนนสมุทรบรรหาร ถือเป็นมเหศักดิ์หลักเมือง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญอีกแห่งที่ชาว จ.นครพนมเคารพศรัทธา คาดว่าคนก่อเหตุน่าจะเป็นคนเดียวกัน จนกระทั่งมาพบความเสียหาย ภายในศาลเจ้าพ่อหมื่นเป็นจุดที่ 2 โดยชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เชื่อว่ามือดีที่ก่อเหตุ น่าจะเป็นกลุ่มคนร้ายที่มีความเชื่อสายมู ที่ชอบลองวิชา หรืออาจจะเป็นกลุ่มพวกโรคจิตสร้างกระแสป่วนเมือง

เบื้องต้นทางด้าน พ.ต.อ.ณัฏฐวิชฌ์ ราชแก้ว ผกก.สภ.เมืองนครพนม ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ลงพื้นที่ตรวจสอบ รวบรวมพยานหลักฐานในกล้องวงจรปิด เพื่อติดตามจับกุมตัวคนร้ายแล้ว

ด้าน นางสาวปลา (สงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี เป็นเจ้าหน้าที่สมาคมพ่อค้านครพนม และเป็นคนดูแลทำความสะอาดศาลเจ้าพ่อหมื่น เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุตนได้เข้าไปตรวจสอบเก็บสิ่งของทำความสะอาด จนกระทั่งพบความผิดปกติของ รูปปั้นเทพเจ้าจีนคู่ปุ่งเถ่ากง -ม่า ภายในศาลเจ้าพ่อหมื่น ได้รับความเสียหาย โดยตรวจสอบพบหลักฐานเชื่อว่ามีคนเข้ามาก่อเหตุเผา เพราะมีอุปกรณ์พลาสติกทำเป็นเชื้อเพลิง จนรูปปั้นเทพเจ้าจีนคู่ได้รับความเสียหาย โดยไฟไหม้หนวดและผมของเจ้าพ่อหมื่นหรือชาวจีนเรียกว่าปุ่งเถ่ากง จึงแจ้งทางคณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ประสานตำรวจมาตรวจสอบ

ด้าน นายวิชิต เหล่าวัฒนาถาวร อายุ 53 ปี กรรมการสมาคมพ่อค้านครพนม กล่าวว่าจากภาพในกล้องวงจรปิด ลักษณะคนร้ายไม่น่าใช่ผู้ก่อเหตุขโมยรูปปั้นปุ่งเถ่ากง-ม่า เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม 65 ที่ผ่านมา อยากให้ตำรวจติดตามจับกุมตัวมาโดยเร็ว

นอกจากนี้ มีรายงานเพิ่มเติมอีกว่า มีคนร้ายลอบวางเพลิงศาลอัญญาพะไซ ซึ่งเป็น 1 ใน 2 ของศาลหลักเมืองนครพนม และศาลหลักบ้านเมืองเก่า หมู่ที่ 2 ต.ท่าค้อ อ.เมืองนครพนม ประเมินความเสียหายทั้งหมด 80% ซึ่งศาลดังกล่าวเป็นศาลที่ชาวบ้านให้ความเคารพศรัทธามาแต่โบราณ คาดว่าเป็นฝีมือของคนก่อเหตุคนเดียวกัน