สลด! พบคนไทยเสียชีวิตเกิน 30 ราย จากเหตุไฟไหม้บ่อนกาสิโนปอยเปต

สลด! พบคนไทยเสียชีวิตเกิน 30 ราย จากเหตุไฟไหม้บ่อนกาสิโนปอยเปต

สลด! พบคนไทยเสียชีวิตเกิน 30 ราย จากเหตุไฟไหม้บ่อนกาสิโนปอยเปต ตร.สั่งเปิดด่านตั้งศูนย์ช่วยคนไทย ขณะที่ ปลัด สธ. เผยมีผู้บาดเจ็บส่งรักษา รพ.ฝั่งไทยแล้ว 32 คน

กรณีเหตุเพลิงไหม้ "กาสิโน" แกรนด์ไดมอน ปอยเปต ที่ประเทศกัมพูชา เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 28 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวว่า จากเหตุการไฟไหม้ดังกล่าวมีผู้บาดเจ็บหลายรายถูกส่งเข้ามารักษาในจังหวัดสระแก้ว ประเทศไทย

 

 

โดย นพ.โอภาส ระบุว่า ได้รับรายงานเหตุการณ์ไฟไหม้กาสิโน แกรนด์ไดมอน ปอยเปต จาก นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว โดยข้อมูลเมื่อเวลา 08.20 น.วันนี้(29 ธันวาคม 2565) ได้รับการประสานให้ดูแลผู้บาดเจ็บ จำนวน 32 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยสีแดง 13 ราย สีเหลือง 3 ราย และสีเขียว 16 ราย นำส่งรักษาโรงพยาบาลต่าง ๆ ในจังหวัดสระแก้ว ดังนี้

 

โรงพยาบาลค่ายสุรสิงหนาท ผู้ป่วยสีแดง 6 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ ส่งต่อโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว สีเขียว 3 ราย, โรงพยาบาลอรัญประเทศ ผู้ป่วยสีแดง 5 ราย และสีเหลือง 2 ราย, โรงพยาบาลวัฒนานคร ผู้ป่วยสีแดง 2 ราย ส่งต่อโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว และสีเขียว 2 ราย, โรงพยาบาลโคกสูง ผู้ป่วยสีเหลือง 1 ราย และสีเขียว 8 ราย และโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อรัญประเทศ ผู้ป่วยเขียว 3 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย (คนไทย)

 

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า ทีมบุคลากรทางการแพทย์ได้ให้การดูแลรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ และได้กำชับโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดสระแก้วให้ติดตามสถานการณ์เพื่อเตรียมพร้อมรับผู้ป่วย-ผู้บาดเจ็บ จากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว และให้โรงพยาบาลในจังหวัดใกล้เคียงเตรียมให้การสนับสนุนหากได้รับการร้องขอ พร้อมประสานหน่วยดูแลผู้ป่วยไฟไหม้น้ำร้อนลวก ของโรงพยาบาลระยอง โรงพยาบาลชลบุรี โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลวชิรพยาบาล สำรองเตียงว่างรองรับหากมีผู้บาดเจ็บรุนแรง อีก 16 เตียง

 

ทั้งนี้มีรายงานจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เข้าระงับเหตุเพลิงไหม้ว่า พบผู้เสียชีวิตที่เป็นคนไทยมากกว่า 30 ราย อย่างไรก็ตามตัวเลขดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ อยู่ระหว่างรอการประกาศจากหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

สลด! พบคนไทยเสียชีวิตเกิน 30 ราย จากเหตุไฟไหม้บ่อนกาสิโนปอยเปต

 

 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือคนไทย และให้ความช่วยเหลือต่อเหตุการณ์ไฟไหม้ดังกล่าว โดยนายกฯห่วงใยคนไทยที่ได้รับผลกระทบ จึงขอให้เร่งช่วยเหลือดูแลคนไทยที่ติดค้าง สูญหาย และบาดเจ็บอย่างเต็มกำลัง ในส่วนของเจ้าหน้าที่ยังคงระดมค้นหาคนไทยที่สูญหาย ส่วนกรณีผู้บาดเจ็บคนไทยจะทำการประสานเพื่อส่งเข้ามารักษาในประเทศไทยต่อไป

 

ทางด้าน พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีเหตุเพลิงไหม้บ่อนกาสิโน แกรนด์ไดมอน ปอยเปต ประเทศกัมพูชา ว่า หลังเกิดเหตุหน่วยกู้ภัยและสถานพยาบาลต่างๆใน อ.อรัญประเทศ และอำเภอใกล้เคียง รวมถึงหน่วยงานราชการในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ ได้ประสานเข้าไปให้การช่วยเหลือ นำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลอรัญประเทศ และโรงพยาบาลในอำเภอใกล้เคียง และช่วยเหลือผู้ประสบภัยในที่เกิดเหตุ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้บาดเจ็บเป็นคนไทยที่เป็นพนักงานอยู่ในกาสิโนดังกล่าว

 

เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นายเอ (นามสมมติ) อายุ 24 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลวัฒนานคร ส่วนผู้บาดเจ็บเบื้องต้นมี 32 ราย ในจำนวนนี้มีอาการสาหัสถึง 13 ราย ซึ่งตั้งแต่เกิดเหตุสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและหน่วยงานความมั่นคง ได้ร่วมเปิดด่านฯเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับกู้ภัย รถพยาบาลจากฝั่ง อ.อรัญประเทศ เข้าไปนำผู้ได้รับบาดเจ็บมารักษาที่ประเทศไทย

 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ (ผบ.ตร.) ได้ห่วงใยต่อเหตุการณ์เพลิงไหม้ดังกล่าว จึงสั่งการให้ตำรวจบูรณาการกับหน่วยเกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ ขณะนี้ได้เปิดศูนย์ช่วยเหลือประสบภัย มีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง สภ.อรัญประเทศ, ตม.จว.สระแก้ว ร่วมดำเนินการที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยเป็นศูนย์รับแจ้งข้อมูลจากญาติผู้บาดเจ็บ และให้ตำรวจ ตชด.สนับสนุนการปฏิบัติเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็วและทันท่วงที รวมทั้งให้พิสูจน์หลักฐานเข้าสนับสนุนการตรวจพิสูจน์นิติวิทยาศาสตร์ การพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลต่างๆ 

 

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ตำรวจ ตม. ประสานงานกับ กต. (สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ) เปิดศูนย์ออกเอกสารเดินทางกลับให้กับคนไทยที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ รวมทั้งคอยอำนวยความสะดวกในการออกเอกสารเดินทางกลับให้คนไทยได้แบบวันต่อวัน หรือเป็นรอบ ๆ จากนั้น ตม.จว.สระแก้ว จะดำเนินการตรวจคนไทยกลับเข้าประเทศให้การช่วยเหลือต่อไป  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและรวบรวมรายชื่อผู้บาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว

 

สลด! พบคนไทยเสียชีวิตเกิน 30 ราย จากเหตุไฟไหม้บ่อนกาสิโนปอยเปต