ไฟไหม้บ่อขยะยังวิกฤต ควันพิษกระทบชุมชนนับ 10 หมู่บ้าน

ไฟไหม้บ่อขยะยังวิกฤต ควันพิษกระทบชุมชนนับ10 หมู่บ้าน โรงเรียนหนักสุด ครู-นักเรียน สวมหน้ากากตลอดเวลา ทม. ระดมรถน้ำ เครื่องจักรสกัดไฟลาม

จากเหตุการณ์ ไฟไหม้บ่อขยะแบบฝั่งกลบเทศบาลเมืองนครพนม ตั้งอยู่พื้นที่บ้านสุขเกษม หมู่8ตำบลโพธิ์ตาก อำเภอเมืองนครพนม หลังจากเกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะ ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา จนกระทั่งข้ามคืน ยังไม่สามารถควบคุมไฟที่ลุกลามได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่กว้างกว่า70ไร่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ล่าสุด (27ธ.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า ว่า มีพื้นที่บ่อขยะถูกไฟลุกลามเป็นบริเวณกว้างกว่า10ไร่ และยังไม่สามารถควบคุมไฟไว้ได้ โดยทางเทศบาลเมืองนครพนมยังคงระดมเจ้าหน้าที่นำรถดับเพลิงรวมถึงเครื่องจักร รถแบคโฮเข้าไปขุดสร้างแนวป้องกันไฟลาม เนื่องจากบริเวณที่มีไฟปะทุ ยังไม่สามารถนำรถน้ำเข้าไปดับไฟได้ เพราะเป็นพื้นที่กว้างขณะเดียวกันกลิ่นควันได้เริ่มส่งผลกระทบวิกฤต จากปัญหาควันพิษปกคลุมเป็นพื้นที่กว้างเข้าสู่ชุมชน หมู่บ้าน มีรัศมีกระจายมากกว่า10กิโลเมตร สร้างความเดือดร้อนให้หมู่บ้านในพื้นที่ใกล้เคียง เสี่ยงเกิดโรคระบบทางเดินหายใจ ทั้งนี้ทางจังหวัดนครพนมกำลังเร่งหาทางป้องกันแก้ไขให้สามารถควบคุมไฟลุกลามให้ได้เร็วมากที่สุด
 

ทางด้านเทศบาลเมืองนครพนม ได้ประสานงานร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ตาก และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน สวมหน้ากากอนามัย ป้องกันควันพิษ และกลิ่นเหม็นไหม้ ที่จะกระทบต่อสุขภาพ เบื้องต้นได้มีผู้ได้รับผลกระทบทั้งตำบลโพธิ์ตาก อ.เมืองนครพนม รวม10หมู่บ้าน หนักสุดคือพื้นที่บ้านหนองค้ากับบ้านโคกกุง รวมกว่า300ครัวเรือน เพราะเป็นชุมชนที่มีระยะห่างจากบ่อขยะประมาณ2 – 3กิโลเมตรเท่านั้น เช่นเดียวกันกับ โรงเรียนบ้านโคกก่อง และโรงเรียนบ้านหนองค้าโคกกุง ทางโรงเรียนต้องกำชับนักเรียน ครูอาจารย์ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ขณะทำการเรียนการสอน คาดว่าจะส่งผลกระทบอีกประมาณ2 -3วัน เพราะเป็นช่วงฤดูหนาว อากาศแห้งแล้ง มีลมแรง ทำให้ไฟยังคงลุกลามยากต่อการควบคุมดับไฟในพื้นที่บ่อขยะ ที่มีปริมาณมาก

ด้าน นางจินตหรา สุวรรณมาโจ อายุ 58 ปี ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านโคกก่อง หมู่4 ต.โพธิ์ตาก อ.เมืองนครพนม เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่า ได้รับผลกระทบจากปัญหาไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลเมืองนครพนม ที่มีระยะห่างจากโรงเรียนประมาณ6กิโลเมตร ยิ่งช่วงนี้ลมหนาวพัดแรง ทำให้มีหมอกควันพิษจากไฟไหม้บ่อขยะ รวมถึงกลิ่นเหม็นพัดมาถึงโรงเรียน ได้รับผลกระทบต่อ นักเรียน ครูอาจารย์ พร้อมกำชับให้ใส่หน้ากากอนามัยทุกคน เพื่อป้องกันปัญหาผลกระทบต่อสุขภาพโรคทางเดินหายใจ และขอให้เจ้าหน้าที่เร่งหาทางป้องกันแก้ไขควบคุม ไม่ให้เกิดผลกระทบระยะยาว ต่อพี่น้องประชาชน และลูกหลานในโรงเรียนข่าวคืบหน้าจะนำมาเสนอต่อไป