"เนวิน" ทำนายหลังเลือกตั้ง ทุกพรรคร่วมจัดรัฐบาลได้

"เนวิน" ทำนายหลังเลือกตั้ง ทุกพรรคร่วมจัดรัฐบาลได้

ครูใหญ่ภูมิใจไทย "เนวิน" ทำนายหลังเลือกตั้ง ทุกพรรคร่วมจัดรัฐบาลได้


นายเนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์รายการข่าว สถานีโทรทัศน์ Thai pbs ถึงสถานการณ์การเมือง หลังการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2566 ว่าประเทศไทย กับ การเมืองไทย ไม่มีมิตรแท้ ไม่มีศัตรูถาวร เชื่อผมเลย และสิ่งที่มันเป็นกลไกสำคัญที่สุด การตัดสินของประชาชน ณ วันลงคะแนนเลือกตั้ง จะเป็นตัวบังคับให้นักการเมือง และพรรคการเมืองต้องรู้ว่าประชาชนต้องการอะไร 

ผู้ดำเนินรายการถามถึงการแบ่งขั้วการเมือง จะทำให้เป็นปัญหาจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายเนวิน กล่าวว่า เรื่องแบ่งขั้ว เลิกคิดได้แล้ว เรื่องขั้ว ถ้าเมื่อไร เรายังแบ่งขั้ว แบ่งสี อยู่แบบนี้ บ้านเมืองมันไปไหนไม่ได้ 

“ส่วนหนึ่งที่บุรีรัมย์มาถึงวันนี้ แล้วพัฒนาแบบก้าวกระโดด ใน 10 ปี เติบโตกว่าจังหวัดอื่นๆ ในประเทศไทย เพราะเราไม่มีขั้ว”

ครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่าโยบายที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชน จะเป็นสิ่งที่ทำให้พรรคการเมืองต้องตัดสินใจ ถ้าคุณทำในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน และส่วนรวม ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร  เราก็คงจะร่วมด้วยไม่ได้ แต่ถ้านโยบาย วิธีคิดมันนำไปสู่ประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนส่วนรวมมาก่อนส่วนตัว ทุกอย่างมันไปได้หมด

ผู้ดำเนินรายการ ถามว่าความสัมพันธ์กับคุณทักษิณ ถ้าจะไปจับมือจัดตั้งรัฐบาลกันเรื่องในอดีตลืมไปหมดหรือยัง นายเนวิน กล่าวว่าเป็นเรื่องในอดีต คำถามวันนี้ คือว่า วันนี้พรรคเพื่อไทย เป็นของใคร ตอบผมหน่อยสิ พรรคเพื่อไทย ขับเคลื่อนด้วยใคร ใครกำหนดนโยบายพรรคเพื่อไทย ใครบริหารพรรคเพื่อไทย 


“ถ้าหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค แกนนำพรรคในปัจจุบัน เป็นผู้บริหารทั้งหมดนี่นะ แล้วมันมีความขัดแย้งอะไรกับ คุณอนุทิน เขาล่ะ ผมก็ไม่เห็นว่ามีความขัดแย้ง แม้กระทั่งตัวท่านนายกฯ ทักษิณ เองนี่นะ ในอดีตกับคุณอนุทิน นี่นะ เขาก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน อย่าเอาตัวผมมาเป็นที่ตั้งสิ ผมไม่ได้เกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทย นะ ผมแค่ครูใหญ่ ผมเป็นแค่ลุงเนวิน”

นายเนวิน กล่าวว่าทิศทางของพรรคภูมิใจไทย เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค ตนเป็นสมาชิกพรรค ไม่ใช่ผู้บริหารพรรค ไม่ใช่แกนนำพรรค 

“คนที่อยู่ในพรรคภูมิใจไทยวันนี้ กับคนที่อยู่ในพรรคเพื่อไทยวันนี้ คนที่อยู่ในพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ คนที่อยู่ในพรรคพลังประชารัฐในวันนี้ ไม่เห็นมีใครมีความขัดแย้งกันนี่ ทำไมพวกคุณจะรวมกันไม่ได้ล่ะ"

ผู้ดำเนินรายการ ถามว่าถ้านโยบายเป็นประโยชน์กับประชาชน สามารถเดินไปด้วยกันได้ นายเนวิน กล่าวว่าเวลาคุณตั้งพรรค คุณประกาศนโยบายโน่น นั่น นี่ โอ้โหปรัชญาพรรค อุดมการณ์พรรค คุณพูดถึงแต่ประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน แต่ถ้าเลือกตั้งเสร็จแล้วนี่นะ เรื่องที่มันเป็นประโยชน์ และเป็นความต้องการของประเทศชาติและประชาชน พวกคุณไม่ทำ แล้วพวกคุณจะมาตั้งพรรค และพวกมึงจะมาเล่นการเมืองกันทำไม  อย่างนั้น ก็แสดงว่าพรรคของคุณตั้งขึ้นมาเพื่อประโยชน์ของพวกคุณ ไม่ได้ประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน ใช่ไหม