อากาศหนาวเย็น นทท. แห่ชมและซื้อไม้ดอกเมืองหนาวภูเรือคึกคัก

อากาศหนาวเย็น นักท่องเที่ยวแห่ชมและซื้อไม้ดอกเมืองหนาวภูเรือคึกคัก - พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพการเกษตร สร้างรายได้แก่ประชาชน เกษตรกร

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ.ภูเรือ จ.เลย “สวิสเซอร์เลย” สภาพอากาศหนาวเย็นช่วงนี้ มีบรรยากาศความคึกคักด้วย นทท.นักธุรกิจ พ่อค้า แม่ขยายมาชมสวน มาจอดรถยนต์ รถบรรทุกและเลือกซื้อและสั่งออร์เดอร์ พร้อมขนส่งไม้ดอกจำนวนมาก โดยเฉพาะถนนสายเลย-ภูเรือ-ด่านซ้าย ที่เป็นแหล่งไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวแหล่งใหญ่ของจังหวัดเลยและประเทศไทย ที่ปลูกในพื้นที่อำเภอภูเรือมีหลากหลายชนิด ตั้งแต่คริสต์มาส พิทูเนีย คอสมอส กุหลาบ เบญจมาศ ปทุมมา ดาวเรือง, เย็นซี่, บัวสวรรค์, หนอนไก่, เสี้ยนฝรั่ง, ผีเสื้อ ฯลฯ ซึ่งล้วนเป็นที่นิยมในการนำไปประดับตกแต่งในสถานที่ต่างๆ ส่วนราชการ เอกชน สนามกีฬา งานเลี้ยงงานสังสรรค์ รวมทั้งนำไปตกแต่งสวนในบ้าน, ร้านอาหาร, รีสอร์ท, โรงแรม, ร้านสปา งานมงคล งานฉลองสมรส ตกแต่งสถานที่จัดงานแสดง งานแข่งขันกีฬาต่างๆ และนำไปขายที่ร้านจำหน่ายไม้ประดับ ในประเทศ
 

อ.ภูเรือ เป็นแหล่งปลูกผลิตไม้ดอกไม้ประดับแหล่งใหญ่ของประเทศไทยแห่งหนึ่ง โดยเฉพาะไม้ดอกเมืองหนาวและไม้ประดับตามฤดูกาล นอกจากเป็นแหล่งขายส่งพันธุ์ไม้แล้ว นักท่องเที่ยวสามารถชมและเลือกซื้อไปปลูกตกแต่ง อีกด้วย อ.ภูเรือ ยังได้จัดงานและกิจกรรมรองรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจ ประชาชน เพื่อส่งเสริมอาชีพการเกษตร สร้างรายได้แก่ประชาชน เกษตรกร ยังพัฒนาพันธุ์ไม้ดอก ส่งเสริมการท่องเที่ยว พัฒนาฟื้นฟูเศรษฐิจโดยรวม ผลผลิตจากไม้ดอกเมืองหนาวภูเรือปี 2565-2566 นี้ (พ.ย.65 -ม.ค.66) จึงสร้างมูลค่าสูงกว่าช่วงปี 2563-2564 คือกระเตื้องขึ้นกว่า 60 % ที่เป็นศูนย์รวมของหมู่มวลไม้ดอกเมืองหนาว สีสวยงามนานาชนิด กับงาน "เทศกาลไม้ดอกเมืองหนาวภูเรือ" และ เทศกาลศิลปะ สายหมอก ดอกไม้ ระหว่างวันที่ 30 ธ.ค.65-3 ม.ค.66 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ

นางสาวภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอภูเรือ กล่าวถึงช่วงนี้ว่า มีนักท่องเที่ยวแห่เข้าชมความงามของไม้ดอกเมืองหนาวนานาพันธุ์ที่ภูเรือกันคึกคัก นทท.ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าชมอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางอุณหภูมิอากาศที่หนาวเย็นที่สร้างความสดใสบานสะพรั่งด้วยไม้ดอกเมืองหนาว ที่ช่วยสงเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอภูเรือได้อย่างดี หลังจากที่ผ่อนคลายจากเชื้อโควิด-19 แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรช่วงหน้าหนาวจึงสดใสสร้างสิ่งแวดล้อมได้สวยงามตระการตา ตามริมถนนสายหลักและสายรอง ในชุมชน/หมู่บ้าน แปลงไม้ดอกของนักธุรกิจ/ภาคเอกชน หน้าบ้านเรือน ส่วนราชการ โรงแรม รีสอร์ท โฮมเสตย์ ถูกปลูกและตกแต่งด้วยไม้ดอกเมืองหนาวจำนวนมากหลากสีสันหลายชนิดพันธุ์ รวมทั้งลานต้นคริสต์มาสหลายหมื่นต้นสีแดงแหล่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย บริเวณทางขึ้น อช.ภูเรือ และงานศิลปะ สายหมอก ดอกไม้ ระหว่างวันที่ 25 พ.ย.65-31 ม.ค.66 ที่เปิดบริการเข้าชม ถ่ายภาพ ได้รับความนิยมสูง ตลอดจนสามารถพิชิตยอดภูเรือ เพื่อร่วมเคาน์ดาวน์รับปีใหม่ 2566 อีกด้วย