หนาวจัด "เป็ดไล่ทุ่ง" ทยอยตาย ปศุสัตว์เตือนอากาศเปลี่ยนสัตว์ปรับตัวไม่ทัน

หนาวจัดกระทบหนัก "เป็ดไล่ทุ่ง" ทยอยตาย ขณะที่ "ปศุสัตว์" เตือนเกษตรกรให้ระมัดระวังหลังอากาศเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว

สภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง ส่งผลให้ "เป็ดไล่ทุ่ง" ทยอยตายลงเป็นจำนวนมาก เนื่องจากทนต่อสภาพอากาศหนาวเย็นไม่ไหว ทั้งนี้ราคาอาหารสำเร็จรูปยังพุ่งสูง โดยราคากระสอบละ 500 บาท จึงทำให้ผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งต้องหาวิธีในการลดต้นทุน

 

 

นายธีรศักดิ์ หาญจาภัธร์ อายุ 46 ปี ผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง เผยว่า ตนเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งมากว่า 30 ปีแล้ว โดยเลี้ยงเพื่อจำหน่ายให้กับฟาร์มเป็ดต่าง ๆ ไม่ใช่การเลี้ยงเพื่อเก็บไข่จำหน่าย ซึ่งเริ่มเลี้ยงด้วยการซื้อลูกเป็ดที่ฟักออกจากฟาร์มในราคาตัวละ 20 บาท ก่อนนำมาเลี้ยงในฟาร์มจนอายุได้ 2 เดือน และนำออกตระเวนปล่อยเลี้ยงตามทุ่งนาในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง เพราะการปล่อยเลี้ยงเป็ดตามทุ่งนาเป็นการลดต้นทุนค่าอาหารสำเร็จที่มีราคาสูงในตอนนี้

 

เมื่อเลี้ยงจนอายุ 4 เดือนใกล้ออกไข่ก็จะขายให้ฟาร์มที่มารับซื้อในราคาตัวละ 120-130 บาท แต่ช่วงนี้ประสบปัญหาในเรื่องอากาศที่หนาวเย็นทำให้เป็ดเริ่มทยอยตายบางส่วน ซึ่งตนก็เตรียมป้องกันด้วยการทำวัคซีนไข้หวัดนกและคอยดูแลเป็ดอย่างใกล้ชิด

 

 

ทางด้าน นายชัยยุทธ เหลืองบุษราคัม ปศุสัตว์จังหวัดอ่างทอง ได้ออกมาเตือนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ให้ระมัดระวังสัตว์ป่วย เนื่องจากในช่วงนี้อากาศเปลี่ยนทำให้สัตว์เลี้ยงปรับตัวไม่ทัน หากพบสัตว์ป่วยขอให้แจ้งสำนักงานปศุสัตว์เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ไปช่วยเหลือได้ทันท่วงที

 

 

 

ข่าวโดย จีระนันท์ กลิ่นสุคนธ์ จ.อ่างทอง