"วันเหมายัน" วันแรกฤดูหนาวซีกโลกเหนือ กลางวันสั้นกลางคืนยาว

"วันเหมายัน" วันแรกฤดูหนาวซีกโลกเหนือ กลางวันสั้นกลางคืนยาว

ตะวันอ้อมข้าว "วันเหมายัน" วันแรกฤดูหนาวซีกโลกเหนือ กลางวันสั้นกลางคืนยาว

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล เผยวันที่ 22 ธ.ค. 65 เป็น "วันเหมายัน" ช่วงกลางวันสั้นที่สุดและกลางคืนยาวนานที่สุดในรอบปี สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) แจ้งวันที่ 22 ธันวาคม 2565 เป็น "วันเหมายัน" (เห-มา-ยัน) (Winter Solstice) ช่วงเวลากลางวันสั้นที่สุดและกลางคืนยาวนานที่สุดในรอบปี หรือที่คนไทยเรียกว่า “ตะวันอ้อมข้าว” ซึ่งเป็นวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางใต้มากที่สุด และตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางใต้มากที่สุด 

สำหรับ วันเหมายัน ตรงกับวันที่ 22 ธ.ค.65 ดวงอาทิตย์จะขึ้นเวลาประมาณ 06:36 น. และจะตกลับขอบฟ้าเวลาประมาณ 17:55 น. รวมระยะเวลากลางวันเพียง 11 ชั่วโมง 19 นาที นอกจากนี้ วันเหมายันยังถือเป็นวันแรกของการเข้าสู่ฤดูหนาวสำหรับประเทศทางซีกโลกเหนือ แต่สำหรับประเทศทางซีกโลกใต้นั้นจะนับเป็นวันแรกที่เข้าสู่ฤดูร้อน

ทั้งนี้ ตลอดเวลา 1 ปีที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ จะเกิดปรากฏการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ทั้งหมด 4 ครั้ง ได้แก่ วันครีษมายัน เป็นวันที่กลางวันยาวนานที่สุด วันเหมายัน เป็นวันที่กลางคืนยาวนานที่สุด วันวสันตวิษุวัตและวันศารทวิษุวัต เป็นวันที่มีกลางวันและกลางคืนยาวนานเท่ากัน