ตลาดมูโนะ นราธิวาส ยังวิกฤติ น้ำทะลัก 2 ทาง ทั้งผนังกั้นน้ำแตก-น้ำล้นตลิ่ง

"น้ำท่วมภาคใต้" ตลาดมูโนะ นราธิวาส ยังวิกฤติ น้ำทะลัก2ทางทั้งผนังกั้นน้ำแตกและล้นตลิ่ง จากผลพวงแม่น้ำโก-ลกรับมวลน้ำป่าระบายลงสู่ทะเล

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับสภาวะน้ำท่วมจากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า ล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วมขังบ้านเรือนและร้านค้าของประชาชนในพื้นที่ ตลาดมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ จากผลพวงของผนังกั้นน้ำด้านหลังของตลาดมูโนะแตกในช่วงคืนที่ผ่านมา และกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากได้ไหลทะลักเข้าท่วมนั้น ขณะนี้พบว่านอกเหนือจากกระแสน้ำในแม่น้ำโก-ลก จะไหลทะลักเข้าท่วมตลาดมูโนะด้านผนังกั้นน้ำเก่าที่แตกแล้ว ยังได้ไหลทะลักข้ามแนวผนังกั้นน้ำเดิมที่แตกเมื่อปี 2564 ที่สร้างแล้วเสร็จ รวมเป็น 2 ทาง จนมวลน้ำทั้ง 2 ทางได้ไหลผ่านตลาดมูโนะจนล้นประตูระบายน้ำของโครงการชลประทานมูโนะ ทยอยเข้าท่วมพื้นที่ ม.2 บ้านลูโบ๊ะลือซง ม.4 บ้านปูโปะ ม.5 บ้านบูเก๊ะ และ ม.3 บ้านปะดังยอ บางส่วน รวมไปถึงถนนสายหลักทางเข้าตลาดมูโนะ มีน้ำท่วมขังแล้ว 1 เลนฝั่งขาเข้า อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งสภาวะน้ำท่วมในครั้งนี้ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 5 หมู่บ้าน 2,829 ครัวเรือน รวม 10,434 คน ได้รับความเดือดร้อน แถมกระแสน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วม สภ.มูโนะ ซึ่งปลูกสร้างอยู่ที่ราบลุ่มริมตลิ่ง โดยมีปริมาณน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 50 ถึง 70 ซ.ม. ส่งผลทำให้อาคารที่พักและอาคารที่ตั้งของ สภ.ถูกน้ำท่วมขัง รวมทั้งรถยนต์ของกลางอีกจำนวนกว่า 10 คัน ที่จอดอยู่ด้านข้างและด้านหลังของ สภ.ถูกน้ำท่วม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยกันขนย้ายไปไม่ได้ จากปริมาณน้ำท่วมที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

แต่สภาวะน้ำท่วมตลาดมูโนะ จากผลพวงของผนังกั้นน้ำแตกในครั้งนี้ เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่ผ่านมา ถือว่าในครั้งนี้ตลาดมูโนะมีสภาวะน้ำท่วมขังที่ต่ำกว่า ซึ่งส่วนใหญ่กระแสน้ำจะไหลผ่านตลาดมูโนะ เพื่อระบายไปยังพื้นที่หมู่บ้านต่างๆ ซึ่งด้านล่างของประตูระบายน้ำของโครงการชลประทาน และมีแนวโน้นจะจะไหลทะลักผ่านผนังกั้นน้ำที่แตก รวมไปถึงผนังกั้นน้ำเดิมที่แตกแต่สร้างแล้วเสร็จ เนื่องจากสภาวะฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงมวลน้ำป่าที่ไหลทะลักลงมาสมทบในแม่น้ำสุไหงโก-ลก ที่มีสภาพล้นตลิ่งอยู่แล้ว
 

นอกจากนี้ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านขับรถยนต์เก๋งฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก บนถนนบ้านบองอ ม.4 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และถูกกระแสน้ำพัดรถยนต์เก๋งยี่ห้อฮอนด้า สีบรอนส์ ทะเบียน กฉ 6717 นราธิวาส ตกลงทาง จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน เมื่อช่วงบ่ายของวานนี้ ประกอบด้วย 1. นางสีดีบูงอ ลาเตะ 2.นางซารีหม๊ะ อภิรติยากุล 3. ด.ช.อัฟนาน อภิรติยากุล ล่าสุด เจ้าหน้าที่ อบต.ดุซงญอ อ.จะแนะ ได้นำรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ติดเครน ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 4513 เดินทางมากู้ซากรถยนต์เก๋งคันดังกล่าว หลังจากถนนสายดังกล่าวสภาวะน้ำท่วมขังได้คลี่คลายสู่สภาวะปกติ ซึ่งถูกกระแสน้ำพัดไปตกไหล่ทางห่างจากถนนประมาณ 10 เมตร ได้สำเร็จ ส่วนศพผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คน ทางเครือญาติได้นำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่กูโบบ้านริแง ม.3 ต.ผดุงมาตร อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เป็นที่เรียบร้อยแล้ว