เช็กพื้นที่เสี่ยง "ดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก" 9 จว.ภาคใต้ ช่วง 18-19 ธ.ค.นี้

เช็กพื้นที่เสี่ยง "ดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก" 9 จว.ภาคใต้ ช่วง 18-19 ธ.ค.นี้

กรมทรัพยากรธรณี สั่ง 9 จังหวัดภาคใต้ เฝ้าระวัง "ดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก" 18-19 ธ.ค.นี้ มีพื้นที่ไหนบ้างเช็กเลย!

จากกรณีที่มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงทำให้ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ โดยฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ในระยะ 1-2 วันนี้

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและอันดามันมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยและทะเลอันดามันบริเวณห่างฝั่งมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร เกิดสภาวะคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึง 20 ธ.ค.65 และขณะนี้ส่งผลให้พื้นที่ภาคใต้ เกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายจังหวัด

ล่าสุด (18 ธ.ค.2565) ศูนย์ปฎิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศ แจ้งเตือน ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายกรมทรัพยากรเฝ้าระวัง แจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของกรมทรัพยากรธรณี และประชาชนทั่วไป ในพื้นที่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในระหว่างวันที่ 18 - 19 ธันวาคม 2565 โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่ม ดังต่อไปนี้

  1. จังหวัดสุราษฎร์ธานี อำเภอท่าชนะ ไชยา ดอนสัก กาญจนดิษฐ์ คีรีรัฐนิคม
  2. จังหวัดนครศรีธรรมราช อำเภอสิชล ขนอม ท่าศาลา นบพิตำ
  3. จังหวัดพัทลุง อำเภอศรีนครินทร์ ศรีบรรพต กงหรา ตะโหมด
  4. จังหวัดตรัง อำเภอห้วยยอด นโยง ย่านตาขาว ปะเหลียน
  5. จังหวัดสตูล อำเภอทุ่งหว้า มะนัง ละงู ควนโดน ควนกาหลง
  6. จังหวัดสงขลา อำเภอสะบ้าย้อย สะเดา หาดใหญ่ รัตภูมิ
  7. จังหวัดปัตตานี อำเภอสายบุรี โคกโพธิ์
  8. จังหวัดยะลา อำเภอธารโต เบตง ยะหา บันนังสตา
  9. จังหวัดนราธิวาส อำเภอแว้ง ศรีสาคร รือเสาะ จะแนะ ระแงะ สุคิริน

ทั้งนี้ เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง วัดปริมาณน้ำฝนในรอบ 24 ชั่วโมง ได้มากกว่า 150 มิลลิเมตร ทำให้ชั้นดินบนภูเขาอุ้มน้ำไว้มาก อาจส่งผลให้เกิดดินถล่มได้ ทั้งนี้ ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัย ของกรมทรัพยากรธรณี เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังภัย และวัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุ ให้แจ้งเตือนสถานการณ์ดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ให้ประชาชนในหมู่บ้านได้รับทราบ และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมปฏิบัติตามแผนเฝ้าระวังที่ได้มีการอบรมไว้แล้ว

เช็กพื้นที่เสี่ยง \"ดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก\" 9 จว.ภาคใต้ ช่วง 18-19 ธ.ค.นี้