'เอ้ สุชัชวีร์' ชี้ "เทคโนโลยีอวกาศ" ช่วยเปลี่ยนประเทศ

'เอ้ สุชัชวีร์' ชี้ "เทคโนโลยีอวกาศ" ช่วยเปลี่ยนประเทศ

"สุชัชวีร์" ประธานนโยบาย กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ชี้ 'เทคโนโลยีอวกาศ' เรื่องใกล้ตัวช่วยเปลี่ยนประเทศให้ดีขึ้นทุกด้าน แนะสังคมไทยพร้อมเรียนรู้ และเปิดใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ธ.ค.) ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานนโยบาย กทม. และหัวหน้าทีมการศึกษาทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เอ้ สุชัชวีร์ กล่าวถึงเทคโนโลยีอวกาศ คือ เรื่องใกล้ตัวที่สุด?

ผมมาเสวนาเรื่องเทคโนโลยีเพื่อการตัดสินใจเชิงนโยบาย จัดโดย GISTDA หรือ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)
 
ผมกลายเป็นคนทำงานการเมือง และงานนโยบายการเมืองคนเดียวในงานเสวนา ซึ่งงานนี้มีประโยชน์มหาศาลต่อการพัฒนาประเทศไทย

คนไทยส่วนใหญ่อาจมองเทคโนโลยีอวกาศเป็นเรื่องไกลตัว ไม่มีใครผิดครับ เพราะเราได้รับความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร มาแบบนั้น

แต่ความเป็นจริงคือ "เทคโนโลยีอวกาศ" สำคัญมากต่อการพัฒนา และแก้ปัญหาประเทศทุกด้าน ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

ขอยกตัวอย่าง 
1. ภาพจากดาวเทียมสามารถระบุถึง พื้นที่ "ความเหลื่อมล้ำ" ของสังคมไทย ทั่วทุกหัวระแหง ภาพการสังเกตการณ์ การพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐาน การตั้งถิ่นฐาน ลักษณะของหมู่บ้านเรือน ชุมชน ความแออัด ความกันดาร ทำให้รัฐมุ่งแก้ปัญหาได้ตรงเป้า ตรงจุด
2. ข้อมูลสภาวะน้ำท่วม น้ำหลาก น้ำแล้ง จากดาวเทียมโคจรบนอวกาศ นำมาพยากรณ์ภัยพิบัติล่วงหน้า อาจสามารถระบุได้ชัดเจน ถึงภัยกรุงเทพฯ จมทะเล ในอนาคต หรือความเสียหายของพื้นที่อยุธยาในอนาคต จากการพักน้ำเหนือไว้หลายเดือน เป็นต้น
3. การจัดสรรที่ดิน การเสียภาษีที่ดิน และการรุกล้ำป่า จะมีความแม่นยำ ลดปัญหาการคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่ เพราะเทคโนโลยีระบุอัตโนมัติ ไม่ใช้ดุลยพินิจของมนุษย์ ไม่ต้องเกรงใจใคร
4. การระบุต้นตอ ฝุ่นพิษ PM2.5 เทคโนโลยีอวกาศ ทำได้เป็นรายชั่วโมง ทำให้คนไทยตระหนักรู้ถึงภัยอันตราย และผู้รับผิดชอบได้ลงมือแก้ไขตรงจุดตรงพื้นที่

นี่เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนเท่านั้น 

"เทคโนโลยีอวกาศจะช่วยเปลี่ยนประเทศไทยให้ดีขึ้น แทบทุกด้าน และเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สุด แต่ขึ้นอยู่กับสังคมไทยว่าพร้อมเรียนรู้ และเปิดใจหรือยัง"

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์