ผักสดราคาพุ่งกระฉูด ผักชี 300 บาท/กก. แม่ค้าเผยก่อนปีใหม่แพงขึ้นอีก 2 เท่า

ผักสดราคาพุ่งกระฉูด ผักชีพุ่งกระฉูด300 บาท./กก. แม่ค้าเผยก่อนปีใหม่ผักสดหลายชนิดอาจแพงขึ้นอีกอีก 2 เท่าและผักบางชนิดยังขาดตลาดโดยเฉพาะโหระพา มีไม่เพียงพอราคาพุ่ง กก.ละ 160 บาท

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาผักสดที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นตลาดตั้งอยู่ใจกลางเมืองเบตง โดยในวันนี้พบว่า ราคาผักสดช่วงนี้บางชนิดขาดตลาด โดยเฉพาะโหระพา กิโลกรัมลละ 160 บาท ยังไม่มีขาย

นอกจากนี้ยังพบว่าผักสดหลายชนิดได้มีการปรับตัวเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะผักชีที่มีราคาพุ่งสูงขึ้นกว่า 3 เท่าตัว จากปกติช่วงเดือนที่ผ่านมาราคาอยู่ที่ 150 - 160 บาท/กก. ปรับขึ้นเป็น 300 บาท/กก. ต้นหอมจากเดิม 200 บาทลดลง เหลือ 150 บาท/ กก.

ผักสดราคาพุ่งกระฉูด ผักชี 300 บาท/กก. แม่ค้าเผยก่อนปีใหม่แพงขึ้นอีก 2 เท่า
 

นอกจาก ยังมี ถั่วฝักยาว จากเดิมกิโลกรัมละ 50 บาทขึ้นมาเป็น 80 บาท/กก ผักบุ้งจากเดิม 40 บาทขึ้นมา เป็น 80 บาท/กก. ผักกวางตุ้งจากเดิม 40 บาท ขึ้นมาเป็น 70 บาท/กก. เนื่องจาก ขณะนี้เข้าสู่เริ่มสภาวะภัยแล้ง ส่งผลให้ผักไม่เพียงพอต่อการซื้อขายในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ ซึ่งอาจทำให้ราคาผักในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 มีการปรับตัวสูงขึ้นมากกว่านี้

ผักสดราคาพุ่งกระฉูด ผักชี 300 บาท/กก. แม่ค้าเผยก่อนปีใหม่แพงขึ้นอีก 2 เท่า

ด้านแม่ค้าผักสด ตลาดสด เทศบาลเมืองเบตง บอกว่า ขณะนี้ ราคาผัก และข้าวของต่างขึ้นราคาเป็นรายวัน เพราะน้ำท่วม และบางพื้นที่เข้าสู่ภัยแล้งแล้วด้วย ทำให้ผักมีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งผักบางชนิดก็ขาดตลาด ซึ่งเบตงเรารับผักสดมาจากราชบุรี หาดใหญ่ นครศรีธรรมราช ประกอบกับบางวันก็ขายดีบางวันก็ขายไม่ดี เพราะพิษเศรษฐกิจ และในช่วงก่อนปีใหม่ซึ่งเชื่อว่าราคาผักสด จะต้องมีการปรับราคาสูงขึ้นกว่าเดิม